Hình ảnh Giáo hoàng Francis trong chiếc áo phao của hãng thời trang danh tiếng Balenciaga hay cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cảnh sát New York bắt giữ do AI tạo ra đã lan truyền nhanh tới mức chóng mặt trên mạng xã hội vào tháng 3 qua. Những hình ảnh này đã dấy lên sự lo lắng về những rủi ro mà AI mang tới cho xã hội hiện đại.
Do đó, Google tuyên bố sẽ ra mắt một công cụ mới cho phép người dùng kiểm tra xem liệu một bức ảnh có phải do AI tạo ra hay không nhờ vào thông tin ẩn được nhúng trong hình ảnh.
Theo giám đốc bộ phận tìm kiếm của Google Cory Dunton, khi người dùng đang cố gắng tìm hiểu một mẩu thông tin hoặc kiểm tra xem hình ảnh có đáng tin cậy hay không, thì việc nắm rõ toàn bộ nội dung ẩn sau nó rất quan trọng.
Theo TechCrunch, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ bổ sung thông tin cơ bản về hình ảnh trong tính năng "About this image" và sẽ gắn nhãn cho những hình ảnh do AI tạo ra.
Để sử dụng tính năng mới, người dùng phải nhấp vào ba dấu chấm trên một hình ảnh trong kết quả tìm kiếm Google Hình ảnh, ảnh chụp màn hình trên Google Lens hoặc vuốt lên trong ứng dụng.
Ông Dunton cho biết, Google sẽ đảm bảo mọi hình ảnh do AI tạo ra đều được đánh dấu trong tệp gốc để cho người dấu hiệu nhận ra nếu họ bắt gặp nó bên ngoài nền tảng Google.
Ông nói thêm rằng một số nhà xuất bản hình ảnh bao gồm Shutterstock và Midjourney sẽ tung ra các nhãn dán tương tự để phân biệt hình ảnh trong những tháng tới.
Theo một nghiên cứu của Poynter vào năm 2022, Google cho biết có đến 62% người dùng tin rằng họ đang gặp phải thông tin sai lệch hàng ngày. Vì vậy công ty hy vọng tính năng "About this image" sẽ giải quyết vấn đề này khi ra mắt vào cuối năm nay, bắt đầu với thị trường Mỹ.