Nếu không có cơ sở dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo chỉ là phép toán vô tri

Vương Trần - Vũ Tuấn |

Nếu không có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) thì trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là phép toán vô tri. Việc ứng dụng AI không làm nên một doanh nghiệp mà còn liên quan đến quản trị dữ liệu (big data), cơ sở hạ tầng (cloud)...

Các giải pháp AI hiện nay chỉ mới đáp ứng thử nghiệm và thăm dò

Chiều 22.9, trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (Al) Việt Nam, phiên thảo luận với chủ đề "Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng" đã diễn ra với sự quan tâm của nhiều chuyên gia, diễn giả.

Workshop được tiếp tục với phiên thảo luận dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Đình Thắng, Thành viên Hội đồng sáng lập Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam.  Khách mời tham gia thảo luận là ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel. và ông Đặng Hoàng Vũ- Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo.

Khách mời tham gia phiên thảo luận với chủ đề “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng”
Khách mời tham gia phiên thảo luận với chủ đề “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng”. Ảnh: HG

Trả lời câu hỏi đầu tiên, ông Phạm Quang Vinh đánh giá các giải pháp AI hiện nay chỉ mới đáp ứng thử nghiệm và thăm dò, chưa ứng dụng triệt để vào nghiệp vụ của công ty ngân hàng. Các doanh nghiệp ngành tài chính – ngân hàng có thể ứng dụng công nghệ chatbot, voicebot để thay thế các phương tiện truyền thống.

Chuyên gia của Viettel khuyến nghị trong thời gian tới, các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng nên ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu, data... nhằm thay đổi nền tảng, thu thập dữ liệu giúp nhà lãnh đạo tổng hợp được nhiều dữ liệu, từ đó đưa ra quyết định, thậm chí thay đổi cách quản trị truyền thống.

“Nếu không có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) thì AI chỉ là phép toán vô tri. Việc ứng dụng AI không làm nên một doanh nghiệp mà còn liên quan đến quản trị dữ liệu (big data), cơ sở hạ tầng (cloud), ứng dụng trên tầng platform” - đại diện Viettel khẳng định.

ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel
Ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel. Ảnh: HG

Làm sao để xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ khách hàng tốt nhất?

Chia sẻ thêm về những ứng dụng AI mà MoMo đang áp dụng trong lĩnh vực tài chính, cho vay, ông Đặng Hoàng Vũ cho biết, hiện đang áp dụng AI trong 3 nhóm chính: Trải nghiệm khách hàng (eKYC, Chatbot...), phân phối sản phẩm và tín dụng.

Ngoài ra, MoMo sử dụng AI để tối ưu những vận hành nội bộ của công ty và app MoMo, đánh giá tiềm năng khách hàng, dự đoán hành vi của khách hàng trên app.

Ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ thực tế áp dụng AI trong hoạt động doanh nghiệp
Ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ thực tế áp dụng AI trong hoạt động doanh nghiệp. Ảnh: HG

Giải đáp về việc làm sao để xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ khách hàng tốt nhất, đại diện MoMo cho biết doanh nghiệp đang có vài chục triệu người dùng, ứng dụng có nhiều tính năng khác nhau để phục vụ.

"Hệ thống Big Data của MoMo được xây dựng rất nhiều năm trước nhưng đến hiện tại vẫn là bài toán khiến chúng tôi đau đầu khi phấn đấu làm sao phục vụ người dùng tốt hơn", ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ.

Theo ông Vũ, chúng ta cần AI để tăng trưởng, nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời, dữ liệu tăng lên nhưng các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng vẫn phải cá nhân hóa. Cách giải quyết của MoMo là giải quyết từng "trận" theo từng định hướng. Từ đó, doanh nghiệp này tìm ra các điểm chạm, các bài học rồi giải quyết những vấn đề tiếp theo.

Kết thúc phần thảo luận cùng 2 chuyên gia, ông Thắng đúc rút thông điệp: "Chúng ta cần chạy nhanh trong việc ứng dụng AI, thậm chí một số mũi nhọn cũng cần chạy với mục tiêu nhanh nhất thế giới. AI đang mang lại hiệu quả rất cao, giảm thiểu rủi ro trong ngành tài chính – ngân hàng".

Vương Trần - Vũ Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp tăng doanh thu 50%

Vương Trần - Vũ Tuấn |

Chuyên gia đến từ Viettel dẫn các số liệu cho thấy hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI). Điều đặc biệt, các doanh nghiệp này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.

Các nhà khoa học Nhật Bản nhắm tới phát triển trí tuệ nhân tạo biết cười

Anh Vũ |

Các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng cười là hành vi quan trọng mà một AI (trí tuệ nhân tạo) đàm thoại cần có để giao tiếp với con người.

Ngày Trí tuệ nhân tạo 2022 với sứ mệnh “Kiến tạo tương lai”

Thanh Huyền |

Ngày Trí tuệ nhân tạo 2022 với sứ mệnh “Kiến tạo tương lai” sẽ diễn ra từ ngày 26-27.8.2022 tại Đại học VinUni (Hà Nội), đồng thời được phát trực tuyến toàn cầu. Đây là một trong những sự kiện uy tín nhất trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam, có tầm ảnh hưởng quốc tế, thu hút sự tham gia của cộng đồng công nghệ và các chuyên gia AI hàng đầu thế giới.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp tăng doanh thu 50%

Vương Trần - Vũ Tuấn |

Chuyên gia đến từ Viettel dẫn các số liệu cho thấy hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI). Điều đặc biệt, các doanh nghiệp này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.

Các nhà khoa học Nhật Bản nhắm tới phát triển trí tuệ nhân tạo biết cười

Anh Vũ |

Các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng cười là hành vi quan trọng mà một AI (trí tuệ nhân tạo) đàm thoại cần có để giao tiếp với con người.

Ngày Trí tuệ nhân tạo 2022 với sứ mệnh “Kiến tạo tương lai”

Thanh Huyền |

Ngày Trí tuệ nhân tạo 2022 với sứ mệnh “Kiến tạo tương lai” sẽ diễn ra từ ngày 26-27.8.2022 tại Đại học VinUni (Hà Nội), đồng thời được phát trực tuyến toàn cầu. Đây là một trong những sự kiện uy tín nhất trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam, có tầm ảnh hưởng quốc tế, thu hút sự tham gia của cộng đồng công nghệ và các chuyên gia AI hàng đầu thế giới.