NASA phát triển laser công suất cao giúp phát hiện nước trên Mặt Trăng

Yến Hồng |

Tia laser cực nhỏ, công suất cao mới của NASA có thể giúp xác định vị trí các nguồn nước trên Mặt Trăng.

Gadgets360 ngày 25.8 đưa tin, kỹ sư thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát triển ra một loại tia laser cực nhỏ, công suất cao, có thể giúp xác định vị trí các nguồn nước trên Mặt Trăng.

Trước đây, NASA đã xác nhận sự tồn tại của một lượng nhỏ nước trên Mặt Trăng, nhưng hầu hết các các máy dò băng thông rộng lúc bấy giờ đều không thể phân biệt giữa các chất bay hơi khác nhau.

Bên cạnh đó, chúng cũng không hoạt động hiệu quả khi tiếp xúc với tia hồng ngoại hoặc vi sóng, dẫn đến khó phát hiện ra nguồn nước.

Do đó, các kỹ sư của NASA mới phát triển ra công nghệ tia laser công suất cao để khắc phục những hạn chế này. Thiết bị laser mới hay còn gọi là quang phổ kế dị thể có thể phóng to các tần số để định vị rõ ràng các nguồn nước trên Mặt Trăng.

Cụ thể, máy đo quang phổ mới sẽ đóng vai trò như một chiếc kính hiển vi giúp phát hiện bước sóng ánh sáng, để từ đó tiết lộ các đặc tính hóa học của vật chất mà ánh sáng tiếp xúc.

Nó cho phép các nhà thám hiểm mở ra một cửa sổ dữ liệu chi tiết về nguồn nước để làm cơ sở cho những chuyến thăm dò sâu hơn trong tương lai. Nếu đó là nước, dữ liệu sẽ cho biết nó đến từ đâu đồng thời cũng ước lượng số lượng nước cụ thể.

Quang phổ kế dị thể mới sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về nguồn nước mà nó tiếp xúc. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, quá trình này tiêu thụ rất nhiều năng lượng, đồng nghĩa với việc chúng sẽ tự động ngắt điện khi tiếp cận các loại bức xạ điện từ quá cao.

Vì vậy, các kỹ sư của NASA cũng dự kiến thực hiện các cải tiến bổ sung cho tia laser này bằng cách sử dụng máy phát điện có 80 đến 100 lớp, dày hơn 10 đến 15 micron so với phiên bản cũ.

Yến Hồng