UNESCO - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc - cho biết, việc sử dụng điện thoại di động quá mức có liên quan đến việc giảm hiệu quả học tập và mức độ thời gian sử dụng thiết bị điện tử cao có tác động tiêu cực đến sự ổn định cảm xúc của trẻ em.
UNESCO đã khảo sát 200 quốc gia và thấy rằng khoảng 1/4 trong số đó đã cấm sử dụng điện thoại thông minh trong giờ học. Một số quốc gia khác không có lệnh cấm trên toàn quốc, nhưng nhiều trường học có nội quy riêng trong việc sử dụng điện thoại thông minh, theo The Guardian.
Báo cáo của UNESCO đã khuyến nghị nên cấm điện thoại thông minh trong trường học để giải quyết tình trạng gián đoạn trong lớp học, cải thiện việc học và giúp bảo vệ trẻ em khỏi bị bắt nạt trên mạng.
Dẫn chứng cho thấy, nhiều trường học tại Anh yêu cầu học sinh tắt điện thoại trong giờ học; hoặc chỉ sử dụng khi có sự cho phép của giáo viên.
Trong khi đó tại Pháp, đã ban hành chính sách cấm sử dụng điện thoại và các thiết bị thông minh tại trường học vào năm 2018. Trẻ em được phép mang điện thoại đến trường nhưng không được phép sử dụng từ đầu đến cuối ngày học, bao gồm cả thời gian nghỉ.
Một quy tắc tương tự cũng sẽ được áp dụng tại Hà Lan vào năm tới. Bộ trưởng Giáo dục nước này, ông Robbert Dijkgraaf, nói rằng: “Học sinh cần có khả năng tập trung và cần được tạo cơ hội để học tập tốt. Nghiên cứu khoa học cho thấy điện thoại di động dẫn đến việc học tập bị gián đoạn. Chúng ta cần phải bảo vệ học sinh chống lại điều này”.
Tổ chức UNESCO cũng cho rằng, ngoài những vấn đề tiêu cực cụ thể do việc sử dụng điện thoại thông minh tại trường học đã nêu; thì việc giao tiếp trực tiếp giữa con người với con người cần được ưu tiên hơn thời gian sử dụng thiết bị, đặc biệt là trong môi trường giáo dục.
Thông điệp của UNESCO chỉ rõ, toàn bộ công nghệ kỹ thuật số, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, phải luôn phụ thuộc vào “tầm nhìn lấy con người làm trung tâm” của giáo dục và không bao giờ thay thế được sự tương tác trực tiếp với giáo viên.