Trăn trở của những công nhân tuyến phà công ích cuối cùng tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Ngày 30.4.2024, cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng dự kiến sẽ đi vào hoạt động thay thế tuyến phà Rừng nối hai địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng. Song hành cùng niềm háo hức chờ đón công trình cầu Bến Rừng mới là nỗi niềm của những người lao động đã gắn bó với phà Rừng trong suốt thời gian qua.

Người lao động mong được hỗ trợ công ăn việc làm

Gắn bó với những chuyến phà đã 31 năm, thuyền trưởng Đỗ Quang Huy chia sẻ: “Tôi trước làm ở phà Triều, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Năm 2021, phà Triều dừng hoạt động, tôi cùng 7 công nhân người lao động khác chuyển về phà Rừng công tác. Hai năm nay, khi cầu Bến Rừng khởi công, bản thân tôi cũng có phần hụt hẫng, bởi đây là tuyến phà công ích cuối cùng tại Quảng Ninh, không biết công việc sau này sẽ như thế nào".

Phà Rừng hiện có 20 lao động, 5 thuyền trưởng, 5 máy trưởng, 2 thủy thủ và các lao động phổ thông. Ảnh: Đoàn Hưng
Phà Rừng hiện có 20 lao động, 5 thuyền trưởng, 5 máy trưởng, 2 thủy thủ và các lao động phổ thông. Ảnh: Đoàn Hưng

Cùng chung tâm trạng, chị Lý Thị Thu Hương (sinh năm 1978) bày tỏ: “Tôi phụ trách việc kiểm soát vé, người phương tiện tại nhà chờ. Giờ phà Rừng sắp không hoạt động nữa, tôi rất mong công ty và tỉnh Quảng Ninh có thể hỗ trợ công ăn việc làm cho người lao động”.

Công ty Cổ phần Cầu phà Quảng Ninh chi nhánh Quảng Yên hiện quản lý phà Rừng và duy tu bảo dưỡng 55km đường tỉnh. Phà Rừng có 20 công nhân lao động, trong đó có 5 thuyền trưởng, 5 trưởng máy, còn lại là lao động phổ thông.

Phà Rừng đang quản lý 3 phà đầu kéo, 2 đò, 4 cano. Phà hoạt động từ 4h30 đến 20h45 hàng ngày.

Bàn phương án hỗ trợ tìm việc

Ông Cao Thanh Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Cầu phà Quảng Ninh chi nhánh Quảng Yên - cho biết: Lãnh đạo công ty, Sở Giao thông Vận tải và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã họp bàn thống nhất sẽ hỗ trợ cho công nhân người lao động tìm việc làm và bố trí một số lao động chuyển sang công việc bảo trì đường bộ.

Phà Rừng đưa đón hơn 1000 người và phương tiện mỗi ngày. Ảnh: Đoàn Hưng
Phà Rừng đưa đón hơn 1.000 người và phương tiện mỗi ngày. Ảnh: Đoàn Hưng

Điều tôi lo nhất lúc này là những lao động phổ thông, xét về độ tuổi, phần lớn đều khoảng trên dưới 45 tuổi, chưa đủ năm công tác và cũng chưa đến tuổi nghỉ hưu.

TX Quảng Yên cũng có nhiều khu công nghiệp nhưng độ tuổi 45 thì đi làm cũng lỡ cỡ. Bản thân tôi cũng đã đặt vấn đề với một công ty trong khu công nghiệp tại Quảng Yên. Họ cũng sẵn sàng tuyển dụng những lao động sinh năm 1990 trở lên, nhưng chưa rõ nguyện vọng cụ thể của lao động tại bến phà như thế nào. Cũng chỉ mong đồng nghiệp có công việc ổn định”.

Bến phà Rừng có lịch sử hơn 50 năm sắp chỉ còn là hoài niệm. Người lao động gắn bó với bến phà cũng chất chứa nhiều tâm tư. Tuy vậy, theo quan điểm của họ, trong những ngày hoạt động cuối cùng này, tất cả mọi người luôn sẵn sàng làm tăng ca đảm bảo công tác an toàn để những chuyến phà cuối cùng được trọn vẹn.

Được hình thành từ thời Pháp thuộc, tuyến phà Rừng là điểm trung chuyển giữa huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), có chiều dài hơn 900m. Hàng ngày vận chuyển khoảng trên 1.000 lượt người và phương tiện qua sông Đá Bạch. Đây từng là niềm kiêu hãnh của ngành Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh.

Tháng 5.2022, dự án Đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối hai địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng được khởi công với tổng số vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương khoảng hơn 1.100 tỉ đồng, ngân sách Hải Phòng hơn 835 tỉ đồng và tỉnh Quảng Ninh 5,5 tỉ đồng.

Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Bến Rừng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa 2 địa phương, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Hải Phòng, Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Đông Bắc Bộ. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ chấm dứt hoạt động của phà Rừng sau hơn nửa thế kỷ.

Đoàn Hưng
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông

Diệu Hoàng |

Sau kết luận của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, Quảng Ninh đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Quảng Ninh sắp xếp 12 đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Các phương án sắp xếp 12 đơn vị hành chính cấp xã ở Quảng Ninh giai đoạn 2023-2025 đã được tỉnh Quảng Ninh và các địa phương xây dựng đúng quy định, đang tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra.

Tuyến phà hơn nửa thế kỷ nối Quảng Ninh - Hải Phòng sắp chấm dứt vai trò lịch sử

Đoàn Hưng |

Tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng thống nhất thúc đẩy tiến độ triển khai dự án Cầu Bến Rừng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30.4.2024. Đồng nghĩa với việc tuyến phà Rừng cũng chấm dứt vai trò lịch sử của mình.

Hiện trạng dòng sông Nhuệ tại Hà Nội trước khi được hồi sinh

Nhật Minh |

Nhiều năm nay, dòng sông Nhuệ chảy qua địa bàn Hà Nội rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng, nước sông đen kịt và ảnh hưởng tới cuộc sống người dân xung quanh.

Tuyển sinh 2024 - Thí sinh đắn đo chặng đua nước rút

Thanh Hằng |

Trên chặng đua nước rút thi vào đại học, nhiều thí sinh bày tỏ sự băn khoăn khi lựa chọn ngành học, lo lắng về khả năng đỗ do các trường thay đổi cách thức xét tuyển trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Tái diễn tình trạng tro bụi từ nhà máy xay xát phủ kín các hộ dân ở Vĩnh Long

HOÀNG LỘC |

Sau gần 1 năm bài đăng Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa Thành Tiền trên Lao Động điện tử (ngày 11.4.2023), trở lại khu vực này những ngày giữa tháng 3.2024, hình ảnh những vườn cây ăn trái phủ trắng lớp bụi, nhà ở phải đóng kín cửa vì có nhiều tro, bụi ở khu vực này vẫn tái diễn.

Nhiều hình thức cờ bạc bủa vây tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long

Thơm Cao |

Tại các quán nước ở khu công nghiệp Bắc Thăng Long, có nhiều loại hình cờ bạc ăn tiền với những thủ đoạn rất tinh vi.

Lời bào chữa cho ông Troussier nhỏ dần

Tam Nguyên |

Tỉ lệ người nỗ lực tìm cách bào chữa cho huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ nhỏ dần và không còn nếu chính ông nhấn nút… “tự hủy”.

Quảng Ninh mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông

Diệu Hoàng |

Sau kết luận của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, Quảng Ninh đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Quảng Ninh sắp xếp 12 đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Các phương án sắp xếp 12 đơn vị hành chính cấp xã ở Quảng Ninh giai đoạn 2023-2025 đã được tỉnh Quảng Ninh và các địa phương xây dựng đúng quy định, đang tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra.

Tuyến phà hơn nửa thế kỷ nối Quảng Ninh - Hải Phòng sắp chấm dứt vai trò lịch sử

Đoàn Hưng |

Tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng thống nhất thúc đẩy tiến độ triển khai dự án Cầu Bến Rừng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30.4.2024. Đồng nghĩa với việc tuyến phà Rừng cũng chấm dứt vai trò lịch sử của mình.