Đặt người lao động làm trung tâm
Trong suốt hành trình gần 30 năm có mặt tại thị trường tài chính - ngân hàng, MB luôn đặt người lao động là trung tâm, xây dựng sự phát triển bền vững bằng cách đồng hành chặt chẽ với Công đoàn. Tầm nhìn của MB hướng đến vị trí top 1 trên thị trường thông qua chiến lược đẩy mạnh số hóa, tự động hóa hoạt động vận hành, và tối ưu quy trình.
Với 16.136 nhân sự tính đến cuối năm 2022, MB hướng đến đội ngũ lao động trẻ và đa dạng với 61% là nữ. Tập trung vào thế hệ 9x (chiếm 63% tổng nhân sự) và 8x (chiếm 32% tổng nhân sự), MB đã thu hút và duy trì nhân tài trẻ nhờ tỉ lệ phát triển nguồn lực nội bộ lên đến 97%. Tỉ lệ nhân sự có thâm niên và gắn bó với Ngân hàng trên 3 năm lên đến 93% cho thấy, sự cam kết của MB trong việc duy trì môi trường làm việc ổn định và hấp dẫn cho nhân viên.
Dân chủ cơ sở: Tiếng nói vững chắc của người lao động MB
Công đoàn MB không ngừng lắng nghe tiếng nói của người lao động, thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến ý kiến, đóng góp của đoàn viên. Việc lấy ý kiến đóng góp trực tiếp từ người lao động vào Thỏa ước lao động tập thể và Nội quy lao động nhằm đảm bảo các quy định và chính sách phù hợp với tình hình thực tế và mong muốn của đoàn viên.
Đồng thời, Công đoàn MB tổ chức Hội nghị người lao động thường niên, định kỳ để tiếp nhận ý kiến của nhân viên về môi trường làm việc, chế độ phúc lợi, việc làm, cũng như các chính sách liên quan khác.
Trong việc thu thập ý kiến và phản ánh, Công đoàn MB đã xây dựng một hệ thống kênh truyền thông phong phú như phát thanh, email, mạng xã hội, nhóm thành viên... Đặc biệt, BeeVoice - kênh tiếp nhận ý kiến trực tuyến chính thức được ra mắt vào tháng 6.2023 - đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm và đóng góp của người lao động. Với gần 1.600 đóng góp và sáng kiến ý tưởng chỉ trong 22 ngày đầu tiên, BeeVoice trở thành công cụ hiệu quả để mọi MBer có thể tự tin nói lên tiếng nói của mình, trực tiếp đến cấp lãnh đạo cao nhất của ngân hàng.
MB sở hữu lực lượng lao động có năng suất số một thị trường
Ở MB, các cán bộ nhân viên luôn được tạo điều kiện thuận lợi để được tham gia các chương trình đào tạo và phát triển nguồn lực. Hình thức/phương pháp giảng dạy, học tập được xây dựng một cách bài bản, linh hoạt và hiện đại giúp người lao động tại MB được tiếp cận lượng kiến thức khổng lồ, phục vụ cho công việc và tính thực tiễn cao. MB chú trọng đào tạo kỹ năng cần thiết trong chuyển dịch số và nâng cao chất lượng nhân sự thông qua các chương trình học tập chuyên sâu.
Năm 2022, MB ghi nhận số giờ đào tạo bình quân/cán bộ nhân viên là 35 giờ/cán bộ nhân viên/năm. Các phương pháp đào tạo điển hình được ứng dụng tại MB như "Nano Learning"; đào tạo chuyên sâu “MB Chasing - Pursuit the Banker Road”; “MB Young Talent”; “MB Data Tech Bee - ginners”, và nhiều chương trình trải nghiệm thực tế nhằm hiện thực hoá mục tiêu “trẻ hoá” nguồn lực tại ngân hàng này.
Trong xu thế chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò của Công đoàn trong triển khai phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" tại MB lại càng trở nên quan trọng và cần thiết.
Ban chấp hành công đoàn MB chia sẻ, ở nhiệm kỳ sắp tới, Công đoàn MB sẽ tiếp tục triển khai các chương trình học tập lớn, thi đua, và vinh danh thành tích học tập nhằm khuyến khích người lao động tích cực, tự chủ trong việc học tập.
Để bảo đảm quyền lợi học tập của người lao động tại các đơn vị trong hệ thống, Ban chấp hành các cấp tại MB sẽ chủ động thực hiện và đề xuất trao đổi với cán bộ quản lý, lãnh đạo tại đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, phương tiện và nguồn lực để người lao động có thể tham gia vào các chương trình đào tạo tập trung cũng như học tập thông qua trải nghiệm thực tế công việc. Việc này giúp họ không chỉ nâng cao năng lực cá nhân mà còn chuẩn bị tốt hơn cho các cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc trong tương lai.