Ngày 2.5, thông tin từ Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã ký hợp đồng với 10 nhân lực vận hành 2 tàu kiểm ngư theo dạng hợp đồng thuê lao động, làm các công việc phục vụ cho việc vận hành tàu kiểm ngư, như vận hành máy, lái tàu, hỗ trợ boong,…
Thời hạn hợp đồng 6 tháng, bắt đầu từ ngày 2.5.2024, tiền công chi trả cho 10 lao động này khoảng 80 triệu đồng/tháng, từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhà nước cấp hằng năm.
Được biết, đây là giải pháp tạm thời để khắc phục tình trạng 2 tàu kiểm ngư của tỉnh phải nằm bờ do 10 lao động vận hành tàu đã bị chấm dứt hợp đồng kể từ ngày 1.4.
Việc vận hành lại tàu kiểm ngư nhằm thực hiện nhiệm vụ cấp bách về chống khai thác IUU (khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định).
Như Báo Lao Động đã phản ánh, kể từ ngày 1.4.2024, 10 lao động vận hành hai tàu kiểm ngư của tỉnh Nghệ An là KN-688-NA và VN-93967-KN bị chấm dứt hợp đồng lao động do không có trong số biên chế được giao (nên bị Kho bạc Nhà nước từ chối thanh toán tiền lương).
Hai tàu kiểm ngư nói trên buộc phải ngừng hoạt động và được đưa về neo đậu tại âu tàu ở sông Lam.
Nghệ An được giao quản lý hoạt động khai thác trên vùng biển rộng hơn 4.000 hải lý vuông nhưng hiện tỉnh chỉ được trang bị 2 chiếc tàu tuần tra đã hoạt động 20 năm.
Việc 10 lao động vận hành tàu kiểm ngư bị chấm dứt hợp đồng dẫn đến 2 tàu kiểm ngư phải ngừng hoạt động, làm cho công tác quản lý Nhà nước để chống khai thác IUU, để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu của tỉnh đã khó càng thêm khó.
Tại buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 10.4, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu giải pháp giải quyết cơ chế đối với các lao động đang làm việc tại 2 tàu kiểm ngư.
Tuy nhiên, theo đại diện Sở Nội vụ Nghệ An, đây là vấn đề hết sức nan giải vì quy định của pháp luật - về việc không ký hợp đồng lao động chuyên môn nghiệp vụ trong các cơ quan nhà nước - không thể làm trái.