Như vậy, để hội chứng zombie không còn “đất sống” thì doanh nghiệp và nhân viên nên làm gì? Gắn kết là giải pháp mà nhiều chuyên gia nhân sự đưa ra để giải quyết tình trạng zombie từ trong trứng, không để bệnh nặng đến mức chỉ còn một giải pháp là “chia tay” nhân viên mắc hội chứng zombie.
Theo bà Đoàn Lê Minh Hà, Giám đốc nhân sự Kuehne + Nogel Việt Nam, nếu nguyên nhân là doanh nghiệp chưa tạo đủ điều kiện cho nhân viên, thì cần tìm hiểu sâu hơn nhu cầu của họ, từ đó có giải pháp nhanh chóng, hiệu quả. Trường hợp doanh nghiệp đã hỗ trợ tốt mà người lao động vẫn không hài lòng thì cần nhìn nhận lại cách truyền thông, giao tiếp trong doanh nghiệp, giúp người lao động hiểu đúng, đủ.
Với các nguyên nhân từ cá nhân người lao động, theo bà Đặng Lê Trâm, Giám đốc nhân sự Vinataba – Philip Morris Việt Nam chi nhánh TPHCM, lúc này cần có sự thân thiết nhất định giữa lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên, người lao động để hiểu, hỗ trợ tốt nhất. Trong đó, người lao động nào cũng có những giai đoạn cần ưu tiên việc riêng (như tang gia, sinh con, bệnh tật…) và doanh nghiệp cần có chương trình linh hoạt, có sự hỗ trợ rõ ràng nhằm có sự gắn kết tình cảm bền vững.
Bà Phan Nguyên Nhật Thảo, Giám đốc nhân sự Amway Việt Nam, lại cho rằng, bài toán zombie cần được giải quyết bằng chính zombie: nhân viên, người lao động là người tự đưa ra cam kết cụ thể, sau đó thống nhất với quản lý để thực hiện. Đồng thời, doanh nghiệp cần “tạo sức ép”, xác định các chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng trong cách thực hiện và thời gian hoàn thành công việc với người lao động. Bằng cách này, doanh nghiệp hiểu người lao động hơn và người lao động cũng sẽ cố gắng hơn.
“Doanh nghiệp cần hỗ trợ người lao động có động lực để đẩy họ tự nỗ lực hơn. Động lực của người lao động tuy rất đa dạng nhưng có thể quy chung lại: nhân viên trẻ cần thử thách và được ghi nhận; người lao động lớn tuổi cần sự ổn định trong công việc; người lập gia đình trong vòng 5 năm đầu sẽ có nhu cầu tiền lương cao hơn…” – bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc nhân sự Daikin Việt Nam chia sẻ.
Theo bà Thanh Nguyễn - CEO của Anphabe thì “đừng chỉ dán nhãn ai đó là zombie công sở mà cần phải tìm cách để giải cứu. Họ cũng từng có giai đoạn gắn bó, làm việc nhiệt huyết. Ngay cả chính chúng ta cũng đã từng dính phải “vi-rút” zombie khi có những ngày chúng ta uể oải không muốn làm việc”.