Chính sách triển khai chưa kịp với yêu cầu cuộc sống

Linh Nguyên |

Bà Đỗ Hồng Vân - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐVN - cho biết, sau 2 năm thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, đã có 49 tỉnh, thành phố ban hành được Nghị quyết của HĐND.

Tiến độ giải ngân còn chậm

Tuy nhiên, số lượng các trường mầm non, mẫu giáo, nơi chăm sóc nuôi dạy trẻ vẫn không đáp ứng được nhu cầu tăng nhanh số lượng các cháu trong độ tuổi mầm non.

Ở các KCN tập trung chủ yếu là lao động nhập cư, nhiều lao động trẻ có con nhỏ, làm việc theo ca kíp nên nhu cầu gửi trẻ từ 6-18 tháng và nhu cầu gửi trẻ ngoài giờ hành chính do bố mẹ tăng ca là rất lớn song các trường mầm non công lập chưa đáp ứng được nên CNLĐ chủ yếu phải gửi con ở các nhóm trẻ gia đình, không đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bên cạnh đó, một tỉ lệ lớn con CNLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp, KKT, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp... có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu được hỗ trợ như con CNLĐ làm việc tại KCN nhưng không thuộc đối tượng được hỗ trợ của Nghị định 105/2020/NĐ-CP. Tiến độ giải ngân để hỗ trợ cho các cháu hiện nay vẫn còn chậm, không đồng đều giữa các địa phương.

Theo Ban Nữ công Tổng LĐLĐVN, nhiều nơi mặc dù CNLĐ đã gửi đầy đủ hồ sơ lên các trường để chuyển cho phòng giáo dục làm thủ tục nhưng vẫn đang trong quá trình chờ giải ngân do các địa phương đã phê duyệt ngân sách từ đầu năm nên phải cân đối bổ sung.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự gia tăng nhanh chóng của các khu, cụm công nghiệp, KCX và lực lượng lao động đã tạo nên áp lực về vấn đề nhà ở, y tế và giáo dục. Việc quy hoạch và phát triển mạng lưới trường công lập ở những nơi có khu, cụm công nghiệp, KCX chưa đồng bộ, không đáp ứng đủ nhu cầu của NLĐ. Việc xây dựng trường mầm non cho con CNLĐ cũng còn nhiều bất cập...

Điều đáng chú ý là hiện nay có các mô hình nhà trẻ mẫu giáo cho con CNLĐ do Công đoàn (CĐ) đứng ra xây dựng nhưng chưa có cơ chế quy định về biên chế ở lĩnh vực này cho hệ thống CĐ như Trường Mầm non KCN Điện Ngọc (Quảng Nam), KCN Bình Hòa (An Giang), điểm trường tại KCN Cái Lân (Quảng Ninh)…

Cần có cơ chế chính sách hỗ trợ cho các nhà trẻ mẫu giáo từ thiết chế CĐ

Theo báo cáo sơ bộ của CĐCS trong các KCN, hiện đã có một số doanh nghiệp tiến hành xây dựng và duy trì nhà trẻ tại doanh nghiệp để hỗ trợ CNLĐ gửi con, yên tâm công tác như tại Bình Dương, Đồng Nai...; còn lại đa số doanh nghiệp tiến hành hỗ trợ cho CNLĐ có con trong lứa tuổi gửi trẻ với hình thức hỗ trợ chủ yếu bằng tiền.

Mức hỗ trợ của doanh nghiệp có sự dao động từ 10.000 đồng/cháu/tháng đến 300.000 đồng/cháu/tháng. Cá biệt có doanh nghiệp đã hỗ trợ 1.000.000 đồng/cháu/tháng đối với các trưởng bộ phận từ tổ trưởng trở lên.

Bà Đỗ Hồng Vân - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐVN - cho biết, sau 2 năm thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, đã có 49 tỉnh, thành phố ban hành được Nghị quyết của HĐND.

Một số địa phương đã tạo điều kiện mở rộng đối tượng hỗ trợ cho con CNLĐ làm việc trong các cụm công nghiệp thay vì theo Nghị định thì chỉ ở các KCN nhằm để giảm bớt khó khăn cho NLĐ, điển hình như tại Bắc Ninh, Đồng Nai…

Thời gian qua, Tổng LĐLĐVN luôn quan tâm, tìm mọi giải pháp để thúc đẩy việc thực hiện chính sách nhà trẻ, mẫu giáo cho con em CNLĐ, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Trong đó CĐ kiến nghị để các KCN hình thành và phát triển sau này đều có quy hoạch dành quỹ đất xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo; bổ sung quỹ đất xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho các KCN đã hình thành. Chỉ đạo các cấp CĐ triển khai thực hiện Chỉ thị 09/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường lớp mầm non ở các KCN, KCX; chỉ đạo LĐLĐ tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc triển khai Kết luận của TTgCP về thực hiện Nghị định 105 -2020/NĐ-CP; đẩy nhanh xây dựng vận hành các thiết chế của CĐ tại các KCN, KCX trong đó có Trường mẫu giáo dành cho con công nhân lao động.

Đặc biệt Tổng LĐLĐVN đã có kiến nghị để có cơ chế chính sách hỗ trợ cho các nhà trẻ mẫu giáo từ thiết chế CĐ, cụ thể như hỗ trợ cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… và các chính sách hỗ trợ khác.

Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Hơn 600 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn KCN

Tường Vân |

Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non nhưng sau hơn 3 năm triển khai, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xoay quanh vấn đề này.

Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển giáo dục mầm non

Hoàng Quang |

Chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục mầm non được quy định tại Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BGDĐT, ngày 14 tháng 7 năm 2023, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Nghị định quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Đề xuất hỗ trợ 960.000 đồng/tháng cho giáo viên nơi phổ cập giáo dục mầm non

Bích Hà |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo ở một số tỉnh, thành phố. Giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập thực hiện phổ cập sẽ được hỗ trợ tối thiểu 960.000 đồng/tháng.

Vì sao cơ sở giáo dục mầm non tư thục khó tuyển giáo viên?

QUANG ĐẠI |

Không những công việc vất vả, áp lực, giáo viên mầm non còn làm việc quá hàng trăm giờ mỗi năm nhưng không được thanh toán chế độ làm thêm giờ.

Hiệu quả từ đề án phối hợp chăm sóc, giáo dục mầm non tại Nghệ An

HỒNG SƠN |

Việc triển khai thực hiện tốt mô hình “Phối hợp giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non” tại Nghệ An giúp trẻ hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ.

Việt Nam và Liên bang Nga còn nhiều tiềm năng phát triển quan hệ

Ngọc Vân |

Trên mỗi bước đường phát triển của Việt Nam luôn có dấu ấn, sự giúp đỡ chân thành của các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. Tiềm năng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga còn rất lớn, hai nước có thể thúc đẩy hơn nữa hợp tác thực chất trên các lĩnh vực vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Gia đình xuyên Việt một tháng trên ngôi nhà di động vẻn vẹn 6m2

Tuyết Lại |

Về đến nhà, gia đình anh Sơn vẫn không ngừng nhớ về hành trình xuyên Việt 31 ngày từ Hà Nội đến mũi Cà Mau trên ngôi nhà di động.

Cường độ dị thường và quỹ đạo khó lường của cơn bão tăng 4 cấp trong 24 giờ

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Lee - cơn bão từng tăng từ cấp 1 lên cấp 5 trong 24 giờ - đã trở lại là bão cấp 3 với sức gió tối đa là 193 km/h.

Hơn 600 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn KCN

Tường Vân |

Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non nhưng sau hơn 3 năm triển khai, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xoay quanh vấn đề này.

Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển giáo dục mầm non

Hoàng Quang |

Chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục mầm non được quy định tại Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BGDĐT, ngày 14 tháng 7 năm 2023, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Nghị định quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Đề xuất hỗ trợ 960.000 đồng/tháng cho giáo viên nơi phổ cập giáo dục mầm non

Bích Hà |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo ở một số tỉnh, thành phố. Giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập thực hiện phổ cập sẽ được hỗ trợ tối thiểu 960.000 đồng/tháng.

Vì sao cơ sở giáo dục mầm non tư thục khó tuyển giáo viên?

QUANG ĐẠI |

Không những công việc vất vả, áp lực, giáo viên mầm non còn làm việc quá hàng trăm giờ mỗi năm nhưng không được thanh toán chế độ làm thêm giờ.

Hiệu quả từ đề án phối hợp chăm sóc, giáo dục mầm non tại Nghệ An

HỒNG SƠN |

Việc triển khai thực hiện tốt mô hình “Phối hợp giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non” tại Nghệ An giúp trẻ hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ.