Theo tìm hiểu của PV Lao Động, sau dịch COVID-19, các tiêu chí lựa chọn văn phòng của khách thuê đã thay đổi theo chiều hướng ưu tiên các tòa nhà mới, tập trung vào các yếu tố xanh để nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần và tối ưu tương tác với nhân viên.
Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội - cho biết, sự dịch chuyển mạnh mẽ về nhu cầu khách thuê đã phần nào đẩy mạnh tính cạnh tranh giữa các tòa nhà, tạo ra áp lực về giá thuê cho các tòa nhà cũ khi không đáp ứng được tiêu chí về môi trường, hiện đại.
Cụ thể theo bà Minh, việc xanh hóa các tòa nhà văn phòng gần đây đã trở thành yêu cầu thiết yếu.
Do đó, chủ đầu tư các dự án cần văn phòng cần có chiến lược đầu tư hoặc tầm nhìn cải tạo lại văn phòng khách thuê, có sự chuẩn bị kỹ càng để thích ứng và tìm kiếm mặt bằng phù hợp với chiến lược mở rộng cũng như các cam kết ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp) đã đề ra.
Báo cáo Prime Benchmark của Savills công bố đầu năm 2023 cho thấy, trong tương quan với các thị trường khác, khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được đánh giá đang nằm trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, song hành cùng các thị trường Singapore, Seoul (Hàn Quốc) hay Đài Loan (Trung Quốc).
Tuy nhiên, giá thuê văn phòng cao cấp (hạng A) tại Việt Nam vẫn còn ở mức trung bình trong tương quan với các thị trường khác.
Đơn cử như tại TP Hồ Chí Minh, giá thuê gộp trung bình đang dao động từ 62,4 USD/m2 và tại Hà Nội là 41,3 USD/m2.
Trong khi đó tại Seoul (Hàn Quốc), giá thuê được ghi nhận tại mức 96,3 USD/m2, Singapore là 100,5 USD/m2 và Hồng Kông (Trung Quốc), thị trường có giá thuê cao nhất lên đến 208,6 USD/m2.
Trong thời gian tới, Savills cũng dự báo giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng nhẹ (ở mức 3%) nhờ nguồn cung mới.
Đáng chú ý, theo các chuyên gia bất động sản, các khách thuê văn phòng cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về pháp lý khi xin phê duyệt mặt bằng mới, đặc biệt là khi thuê tại các tòa nhà có công năng linh hoạt như văn phòng và thương mại dịch vụ nói chung, khó khăn liên quan đến xin cấp phép phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Cũng theo bà Hoàng Nguyệt Minh, các quy định về an toàn PCCC đang được siết chặt hơn sẽ khiến nhiều khách thuê văn phòng là doanh nghiệp, thương hiệu sẽ gặp khó khăn cả về tiến độ chuyển trụ sở văn phòng lẫn chi phí bị đội lên cao so với ngân sách dự trù ban đầu.
Trong tương lai, khách thuê vẫn có nhiều lựa chọn về mặt bằng văn phòng chất lượng cao để kiểm soát được rủi ro, tăng chất lượng và gắn bó lâu dài.