Tập trung cho dự án quan trọng
Ngày 29.6, tỉnh Bình Dương tổ chức động thổ xây dựng dự án đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn qua địa bàn tỉnh. Như vậy đến nay Bình Dương là địa phương thứ 2 khởi công xây dựng dự án kết nối vùng quan trọng này (TPHCM đã khởi công ngày 18.6)
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 76,3 km đi qua 4 địa phương gồm: TPHCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuyến đường được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư 75.378 tỉ đồng.
Đường Vành đai 3 TPHCM đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 26,6km, điểm đầu tuyến là nút giao Tân Vạn, điểm cuối tuyến tại cầu Bình Gởi. Quy mô đầu tư 8 làn xe với tổng mức đầu tư 19.280 tỉ đồng. Trong đó, dự án thành phần 5 (xây lắp) là 5.752 tỉ đồng, dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) là 13.528 tỉ đồng.
Hiện, đã có 70% đất được giải phóng ở 2 gói thầu là nút giao Bình Chuẩn và cầu Bình Gởi. Nút giao Bình Chuẩn đã đủ cơ sở pháp lý động thổ ngày 29.6. Sau đó, Bình Dương tiếp tục thực hiện chấm thầu đối với gói thầu cầu Bình Gởi.
Theo ghi nhận, để kịp thời thực hiện dự án, các ban ngành tỉnh Bình Dương đã nỗ lực trong nhiều tháng nay. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện dự án. Các đơn vị liên quan cũng nỗ lực đảm bảo tiến độ pháp lý cho dự án đảm bảo theo quy định.
Người dân đồng thuận
Đáng chú ý nhất là công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Để tạo sự đồng thuận trong dân, lãnh đạo tỉnh đã chủ động gặp gỡ lắng nghe tâm tư nguyện vọng của những hộ dân bị ảnh hưởng. Tỉnh sau đó đã phê duyệt đơn giá đất bồi thường tương đối sát với giá thị trường, sau đó tiến hành chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng.
Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá, dự án Vành đai 3 TPHCM mang tính kết nối vùng, giải quyết bài toán kẹt xe. Tuyến đường này sẽ tạo "cú hích" lớn cho sự phát triển chung của các tỉnh, thành. Hiện nay, Bình Dương đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, mở thầu các dự án thành phần còn lại đúng quy định pháp luật.
Là một trong những hộ dân ảnh hưởng của dự án, gia đình chị Phan Thị Uyên Thy (38 tuổi, ở xã An Sơn, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) có hơn 1.500 m2 trồng măng cụt được ông bà để lại. Nhưng Vành đai 3 là dự án quốc gia, nếu dự án sớm hoàn thành thì địa phương cũng phát triển nên gia đình chi Thy vui vẻ chấp thuận.
Chị Uyên Thy hy vọng, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư nên để ý đến cuộc sống người dân hai bên đường. Đừng “quên” vai trò của bà con khi đã nhường đất làm đường.
Trong khi đó, tại phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An, gia đình ông Phạm Thành Trung có 1.500m2 đất bị giải tỏa. "Riêng gia đình tôi cảm thấy giá đền bù là tương xứng với giá đất hiện nay tại địa bàn. Đây là dự án giao thông chủ trương của Đảng và Nhà nước nên chúng tôi đồng thuận ủng hộ bàn giao mặt bằng để sớm khởi công xây dựng dự án. Hy vọng con đường sẽ hoàn thành đúng tiến độ để tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế xã hội" - ông Phạm Thành Trung chia sẻ.
Hiện nay, tỉnh Bình Dương cũng đang triển khai để nhiều hộ thuộc diện tái định cư đã được bố trí đất, hỗ trợ cất nhà để sớm ổn định cuộc sống.
Lãnh đạo tỉnh sẽ bám sát tiến độ
“Lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn bám sát tiến độ công việc để tập trung chỉ đạo. Hiện nay, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang thực hiện đúng tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Tôi hy vọng với quá trình triển khai đồng bộ và hỗ trợ nhau thì các tỉnh sẽ thực hiện thông tuyến đúng tiến độ, từ đó việc kết nối sẽ đồng bộ hơn" - ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Bình Dương cho biết.