Theo phản ánh của người dân, việc xuất hiện những thanh thép trên là do trước đó, vào các khung giờ cao điểm, phương tiện lưu thông trên cầu Long Biên thường xuyên bị ùn ứ, một số người thiếu ý thức đã đi xe máy lên phần đường (lan can cầu) dành cho người đi bộ.
Để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông và chính bản thân cây cầu trên 100 năm tuổi này, cơ quan chức năng đã cho rào chắn 2 phía đầu cầu không cho xe từ 3 bánh trở lên đi vào cầu. Đồng thời, đơn vị quản lý cầu Long Biên cũng đã hàn nối để gia cố cho lan can thêm phần chắc chắn và không cho xe máy đi vào, việc hàn chắn lối đi này đã gây bức xúc cho nhiều khách bộ hành.
Ngày 16.2.2024, ghi nhận của PV Báo Lao Động, nhiều vị trí những thanh thép được hàn rất cao, khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường của cầu.
Theo anh Nguyễn Như Tài (trú tại Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội), việc hàn chắn các thanh sắt ngang lối đi bộ ngoài việc mất mỹ quan cho cây cầu Long Biên còn ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là người già và trẻ em.
Ông Trần Văn Toàn (67 tuổi nhà ở phố Hàng Đậu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng cho biết, trước đây, xe ba bánh thường xuyên đi trên cầu Long Biên và thường xuyên xảy ra ùn ứ. Nhiều người thiếu ý thức đã đi xe máy lên lan can cầu không đảm bảo an toàn, nên đơn vị quản lý đã hàn những thanh sắt này để không cho xe máy đi phần dành riêng cho người đi bộ.
Tuy nhiên, việc những thanh sắt chắn ngang lối đi bộ đã gây rất nhiều phiền toái cho người dân, nhất là người già. “Hàng chục năm nay, ngày nào, tôi cũng đi bộ tập thể dục trên cầu Long Biên, nhưng cũng đã không ít lần va chân vào những thanh sắt này”, ông Toàn cho hay.
Việc giữ cho hàng lan can ở hai bên lề cây cầu được chắc chắn, an toàn là điều nên làm. Thế nhưng cơ quan chủ quản của cây cầu thay vì hàn những thanh thép giăng ngang như hiện tại đã gây nên sự bất tiện, thậm chí là tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ, nên đưa ra một biện pháp khắc phục khác khả dĩ hơn...