"Đào, Phở và Piano": Vẻ đẹp Hà Nội giữa lằn ranh chiến tranh và hòa bình

Anh Tuấn |

Là một phim nhà nước, "Đào, Phở và Piano" có nhiều điểm mới đột phá nhưng vẫn còn một vài chi tiết nhỏ khiến phim thiếu đi sự trọn vẹn về nghệ thuật.

"Đào, Phở và Piano" là bộ phim do Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đặt hàng, Công ty Cổ phần phim truyện 1 sản xuất.

Tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp Hà Nội

Chia sẻ trong buổi ra mắt phim, đạo diễn - biên kịch Phi Tiến Sơn cho biết, "Đào, Phở và Piano" là bộ phim tôn vinh cái đẹp và cốt cách tinh thần của người Hà Nội xưa.

Đạo diễn dành phần lớn thời lượng phim để tôn vinh cái Đẹp qua câu chuyện tình yêu lãng mạn của cặp đôi.
Đạo diễn dành phần lớn thời lượng phim để tôn vinh cái Đẹp qua câu chuyện tình yêu lãng mạn của cặp đôi. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Tôn vinh cái đẹp là thông điệp xuyên suốt bộ phim. Những câu chuyện của các nhân vật trong đó cũng đều bám sát thông điệp này.

Đó là mối tình lãng mạn, nồng nàn của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh). Là người họa sỹ già (NSƯT Trần Lực) luôn ấp ủ về một bức tranh để đời. Là vị cha xứ (NSND Trung Hiếu) muốn lánh đời nhưng vẫn vun vén cho sự sống khi tổ chức hôn lễ cho cặp đôi. Là vợ chồng ông hàng phở (Anh Tuấn và Nguyệt Hằng) trong cảnh thiếu thốn vẫn muốn làm bát phở thật đủ vị.

Trận chiến gần kề, nhưng từng người dân Thủ đô vẫn hiện lên với vẻ đẹp giản dị, yêu nước, cốt cách hào hoa, phong nhã. Họ yêu cuộc sống, nhưng đầy quả cảm và sẵn sàng hy sinh để gìn giữ mảnh đất quê hương.

Đột phá trong khuôn khổ

Có thể coi "Đào, Phở và Piano" là một phim nhà nước mang tư duy cởi mở, nếu không muốn nói là đột phá trong cả khâu thực hiện lẫn kiểm duyệt.

Lần đầu tiên cảnh nóng được thể hiện một cách trực diện, nhưng với những góc quay, ảnh sáng và bố cục đậm tính nghệ thuật.

Cảnh nóng trong phim được thể hiện với nhiều góc máy đầy tính nghệ thuật. Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Cảnh nóng trong phim được thể hiện với nhiều góc máy đầy tính nghệ thuật. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Điểm sáng tiếp theo nằm ở bối cảnh. Họa sĩ Vũ Việt Hưng cũng rất công phu khi xây dựng cả một con phố dài 120 mét, rộng 9 mét (theo tỉ lệ 1:1) để làm bối cảnh chính cho bộ phim.

Chia sẻ với Lao Động, Vũ Việt Hưng nói: "Chúng tôi tự làm mọi thứ: gạt nền, đổ nhựa, làm đường, tạo hình các căn nhà, hình thành một khu phố cổ 2 mặt tiền. Sau hơn 5 tháng thi công, chúng tôi đã dựng xong những ngôi nhà cổ Hà Nội thập niên 1940, những cửa hàng tạp hóa, hiệu may, quán ăn… có cả xe tăng, toa tàu điện – mà người dân Hà Nội đã xây thành chiến lũy trong cuộc chiến bảo vệ Thủ đô yêu dấu năm xưa".

Bối cảnh phim được dàn dựng hoành tráng dưới bàn tay “phù thủy” của họa sỹ Vũ Việt Hưng. Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Bối cảnh phim được dàn dựng hoành tráng dưới bàn tay của họa sỹ Vũ Việt Hưng. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

NSƯT Trần Lực nhận xét, bối cảnh phim hoành tráng tạo động lực lớn cho các diễn viên.

NSƯT Trần Lực cũng cho rằng, phim đề cập đến tình yêu trong chiến tranh, vốn là chuyện rất khó nhưng làm tốt thì sẽ hay.

Bối cảnh chiến tranh tạo nên sự gay cấn, luôn ở lằn ranh giữa sống - chết, nhưng lại có sự lãng mạn không thể thiếu trong đời sống, đầy ắp tính nhân văn.

Vẫn có chữ "Nhưng"

"Đào, Phở và Piano" tạo được ấn tượng tốt với những công chúng đầu tiên có cơ hội xem phim.

Tuy nhiên, điểm trừ của phim là việc biên kịch dường như quá tham, muốn nhét nhiều tuyến truyện, nhiều nhân vật quá khiến có những nhân vật được xây dựng chưa đến nơi đến chốn.

Nếu giảm bớt một tuyến truyện, dành thời gian xây dựng kĩ hơn về cảm xúc, những mâu thuẫn nội tâm các nhân vật còn lại, có lẽ "Đào, Phở và Piano" sẽ chạm đến nhiều đồng cảm hơn với khán giả.

NSƯT Trần Lực với lối “diễn mà như không diễn” là điểm sáng của phim. Ảnh: Đoàn phim cung cấp
NSƯT Trần Lực với lối “diễn mà như không diễn” là điểm sáng của phim. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Một điểm trừ nữa của phim nằm ở phần thoại, nặng tính kịch nói, cách phát âm của các nhân vật cũng cứng và thiếu tự nhiên.

Chỉ NSƯT Trần Lực với vài phân đoạn thể hiện thoại hài hước, dí dỏm, mang được chất riêng vào khiến phim bớt căng cứng và thêm phần hài hước.

Phim cũng không ứng dụng các công nghệ hiện đại như VFX, CGI trong phần hậu kì, nên nếu là một người xem khó tính sẽ thấy nhiều cảnh giống như được bê nguyên ở sân khấu kịch nói lên, từ cách đánh sáng, vị trí đặt máy cho đến tư thế của diễn viên.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Nghịch lý của dòng tiền ở phim lịch sử: "Ai cũng biết tại ai và vì sao"

Mi Lan |

Câu chuyện về những dự án phim lịch sử, chiến tranh đầu tư triệu USD nhưng không bán nổi vé được bàn đi bàn lại, nhưng vẫn chưa thể tìm thấy lối thoát.

"Với phim lịch sử chiến tranh, xét ở góc độ nào cũng cần tiền”

Hiền Hương (thực hiện) |

Luôn có những nghịch lý trong dòng tiền “chảy” ở các phim lịch sử, chiến tranh khi số tiền đầu tư lớn, nhưng đa số đều không bán được vé. Phóng viên Lao Động có cuộc trò chuyện với đạo diễn Bùi Tuấn Dũng về những tồn tại ở dòng phim này.

Để phim Nhà nước ngày càng hay, hấp dẫn

Việt Văn |

Đã có một thời gian, điện ảnh Việt vắng bóng phim Nhà nước, để rồi dòng phim này đã trở lại trong Liên hoan phim Việt Nam và giải Cánh diều của Hội điện ảnh năm qua. Dù chất lượng của nó còn nhiều điều phải bàn nhưng rõ ràng việc Nhà nước sẽ tiếp tục tài trợ, đặt hàng cho một số đề tài phim truyện điện ảnh là cần thiết, vấn đề là chọn đúng người, đúng kịch bản để đạt hiệu quả cao nhất.

Trực tiếp kết quả ASIAD 19 ngày 28.9: Có huy chương vàng, Việt Nam lên hạng 14

NHÓM PV |

Trong ngày 28.9, Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu ở 10 môn tại ASIAD 19 gồm Bắn súng, Bóng bàn, Boxing, Bóng đá nữ, Bơi, Thể dục dụng cụ, Golf, Cờ tướng, Thể thao điện tử, Taekwondo.

Toạ đàm: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong việc xử lý rác thải

Nhóm PV |

Việc thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, tái chế là hướng đi cần thiết nhằm giúp giảm thiểu “ô nhiễm nhựa” hiệu quả và bền vững, hạn chế tối đa lượng rác thải nhựa phát sinh ra môi trường. Ngày hôm nay Báo Lao động phối hợp với Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức toạ đàm: “GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 3R TRONG GIẢM THIỂU RÁC THẢI TẠI VIỆT NAM: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong việc xử lý rác thải” để cùng các vị khách mời bàn luận về vấn đề này.

Kỷ luật hiệu trưởng vì cấp dưới làm lộ đề kiểm tra

QUẢNG AN |

HUẾ - Một hiệu trưởng ở Thừa Thiên Huế bị kỷ luật khiển trách vì cấp dưới của mình làm lộ đề kiểm tra.

Lý do của đề xuất tài xế chỉ được lái xe 480 phút một ngày

Việt Dũng |

Bộ Công an đề xuất từ 6h đến 22h, thời gian lái xe liên tục không quá 240 phút, còn từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau không quá 180 phút.

Thực trạng day dứt của người lao động rút BHXH 1 lần

LƯƠNG HẠNH |

Giai đoạn 2016-2022, cả nước có hơn 4,8 triệu người lao động đề nghị và được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tập trung nhiều nhất ở nhóm tuổi từ trên 30 đến đủ 40 tuổi. Ngoài lý do cần một khoản tiền để trang trải cuộc sống, có vốn làm ăn, người lao động không nghĩ đến hưởng chế độ hưu trí và thiếu niềm tin vào hệ thống bảo hiểm xã hội.

Nghịch lý của dòng tiền ở phim lịch sử: "Ai cũng biết tại ai và vì sao"

Mi Lan |

Câu chuyện về những dự án phim lịch sử, chiến tranh đầu tư triệu USD nhưng không bán nổi vé được bàn đi bàn lại, nhưng vẫn chưa thể tìm thấy lối thoát.

"Với phim lịch sử chiến tranh, xét ở góc độ nào cũng cần tiền”

Hiền Hương (thực hiện) |

Luôn có những nghịch lý trong dòng tiền “chảy” ở các phim lịch sử, chiến tranh khi số tiền đầu tư lớn, nhưng đa số đều không bán được vé. Phóng viên Lao Động có cuộc trò chuyện với đạo diễn Bùi Tuấn Dũng về những tồn tại ở dòng phim này.

Để phim Nhà nước ngày càng hay, hấp dẫn

Việt Văn |

Đã có một thời gian, điện ảnh Việt vắng bóng phim Nhà nước, để rồi dòng phim này đã trở lại trong Liên hoan phim Việt Nam và giải Cánh diều của Hội điện ảnh năm qua. Dù chất lượng của nó còn nhiều điều phải bàn nhưng rõ ràng việc Nhà nước sẽ tiếp tục tài trợ, đặt hàng cho một số đề tài phim truyện điện ảnh là cần thiết, vấn đề là chọn đúng người, đúng kịch bản để đạt hiệu quả cao nhất.