Sở GTVT báo cáo: Không có phương tiện vi phạm
Ngày 6.9, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, Sở GTVT vừa có báo cáo liên quan đến tình trạng xe chở gỗ keo có dấu hiệu quá khổ, quá tải mà Báo Lao Động phản ánh.
Báo cáo nêu rõ, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan tuần tra, kiểm soát và xử lý đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa tham gia giao thông có dấu hiệu quá khổ, quá tải trọng tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (xã Thanh Cao, huyện Lương Sơn) và một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh.
Kết quả không có phương tiện nào quá tải và quá chiều cao xếp hàng cho phép. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng không phát hiện các phương tiện như cơ quan báo chí phản ánh hoạt động.
Cụ thể, các xe được kiểm tra gồm xe ôtô 28H-7436 (trên Quốc lộ 21, huyện Lạc Thủy); xe 28C-023.42 (tại Trạm Kiểm tra tải trọng xe TC038); xe ôtô đầu kéo 28H-003.62 kéo rơ-moóc 28R - 003.05 (trên đường TSA, huyện Lương Sơn); xe ôtô đầu kéo 29H - 779.08, rơ-moóc 29R - 051.27 (trên QL.21 huyện Lạc Thủy); xe ôtô 28C-070.37 và xe ôtô đầu kéo 29H-778.64 (trên ĐT.438 huyện Lạc Thủy.
Sở GTVT Hòa Bình cũng khẳng định, với kết quả kiểm tra, đối chiếu các quy định của pháp luật hiện hành cho thấy, những xe ôtô chở dăm, gỗ keo băm nêu trên đều chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải, trong đó thực hiện việc xếp và chở hàng hóa đúng kích thước, tải trọng quy định.
Báo cáo có đúng với thực tế?
Trái ngược với báo cáo không có xe quá tải, quá khổ của Sở GTVT Hòa Bình thì Công an huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình lại xử lý gần 100 trường hợp vi phạm liên quan đến xe chở gỗ keo.
Theo đó, từ ngày 20.6 đến nay, Công an huyên Lạc Thủy đã xử lý 69 trường hợp vi phạm đối với các phương tiện vận chuyển gỗ keo với tổng số tiền phạt gần 176 triệu đồng.
Trong đó, có 45 trường hợp điều khiển xe ôtô tải có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe; 19 trường hợp chở hàng vượt phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe và 5 trường hợp chở hàng, xếp hàng quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ôtô tải.
Cùng theo Công an huyện Lạc Thủy, đối với những phương tiện vi phạm, ngoài việc xử lý, đơn vị đã yêu cầu chủ xe sang tải và yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu theo thiết kế của phương tiện.
Trước đó, theo ghi nhận của PV, bên cạnh những nguy hiểm do có địa trên đồi cao, tình trạng xe tải chở gỗ keo có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn diễn ra ở nhiều tuyến tỉnh lộ, Quốc lộ tại tỉnh Hòa Bình gây ra tiềm ẩn mất an toàn giao thông rất cao.
Nhiều ngày (đầu tháng 8.2022) tại các tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12B, đường 12B, Quốc lộ 21, đường tuyến C và các tuyến đường huyện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có hàng chục lượt xe chở cây keo cao hơn thành thùng xe khoảng 1,5 - 2m.
PV đã nhập vai và bám theo nhiều chiếc xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ, tuy nhiên những chiếc xe này không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý.
Ngay sau khi Báo Lao Động có bài phản ánh, ngày 19.8, ông Quách Tất Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình - đã có chỉ đạo "nóng" giao Sở GTVT, UBND các huyện, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì nghiên cứu, kiểm tra đối với các nội dung cơ quan báo chí phản ánh, xử lý theo thẩm quyền đối với các vi phạm.
Bà Bùi Thị Hòa Bình - Phó Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình - cảm ơn Báo Lao Động về nội dung đã phản ánh và cho hay, đơn vị sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn quyết liệt, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải.