Ẩn họa từ những xe chở gỗ keo có dấu hiệu quá khổ, quá tải

Nhóm PV |

Hòa Bình - Dù đang trong thời gian cao điểm về xử lý xe quá khổ, quá tải nhưng hoạt động vận tải gỗ keo có dấu hiệu vi phạm trên vẫn ngang nhiên diễn ra.

Nguy hiểm khôn lường từ những xe chở gỗ keo 

Tình trạng xe tải chở gỗ keo quá khổ, quá tải xảy ra tại nhiều địa phương, đặc biệt ở khu vực miền núi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến xe chở gỗ keo.

Điển hình như vụ việc xảy ra vào hồi 21h15 22.3.2021, tại Km 13+570 TL530 (Dốc Bả Vai) thuộc địa bàn xã Trí Năng, huyện Lang Chánh, Thanh Hoá. Xe tải biển số 36C-13.640 chở cây keo do mất lái đã đâm vào taluy dương, làm 7 người ngồi trên ca bin tử vong.

Đầu tháng 8.2022, ghi nhận của PV Báo Lao Động tại các huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi, Tân Lạc (Hòa Bình) - địa phương miền núi có diện tích lớn về cây keo ở khu vực Tây Bắc, đặc điểm chung của những vị trí khai thác gỗ keo nằm trên đồi cao, chênh vênh.

Những con đường vận chuyển keo ở khu vực đồi cao đầy nguy hiểm.
Những con đường vận chuyển keo ở khu vực đồi cao đầy nguy hiểm.

Để vận chuyển được gỗ keo, những chiếc xe tải phải di chuyển trên con đường mới mở trơn trượt, đầy hiểm nguy.

Anh Bùi Văn Quỳnh - lái xe chở keo ở huyện Lạc Sơn - nói: “Để vận chuyển cây keo, xe tải phải vượt qua những cung đường trên đồi cao nguy hiểm, chỉ cần sơ suất thì có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ khi nào”.

Trao đổi với PV, ông Bùi Thanh Hiệu - Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ (địa phương có diện tích cây keo lớn ở huyện Kim Bôi) - cho hay, khu vực người dân thu hoạch keo ở địa phương chủ yếu nằm trên đồi cao, lái xe lâu năm mới dám đi lên. Chính quyền cũng đã tuyên truyền người dân làm đường giảm độ dốc để đảm bảo an toàn khi thu hoạch keo.

Ông Hiệu đánh giá, việc chở cây keo cao rất nguy hiểm khi thu hoạch cũng như tham giao thông. Hiện nay, tình trạng này vẫn còn nhưng đã giảm hơn trước.

 
Những chiếc xe chở cây keo vô tư hoạt động trên nhiều tuyến đường ở tỉnh Hòa Bình.

Ông Quách Ngọc Hà - Phó Phòng Kinh tế, Hạ tầng huyện Kim Bôi - cho biết: “Những năm trước đây, xuất hiện tình trạng những xe keo quá khổ, quá tải, điều này dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn. Rất may chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến các xe chở keo”.

“Thời gian gần đây, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân, đồng thời chỉ ra những hệ lụy khôn lường từ các xe keo quá khổ, quá tải đến với mọi người trên địa bàn” - ông Hà chia sẻ thêm.

Video PV Báo Lao Động ghi nhận về tình trạng xe chở cây keo có dấu hiệu quá tải vô tư hoạt động ở các tuyến đường tại tỉnh Hòa Bình.

Xe chở gỗ keo quá khổ, quá tải vẫn vô tư hoạt động

Bên cạnh những nguy hiểm do đo địa trên đồi cao, tình trạng xe tải chở gỗ keo có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn diễn ra ở nhiều tuyến tỉnh lộ, Quốc lộ tại tỉnh Hòa Bình.

PV Báo Lao Động đã ghi nhận thực tế nhiều ngày tại các tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12B, đường 12B, Quốc lộ 21, đường tuyến C và các tuyến đường huyện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Trong khoảng 10 ngày (đầu tháng 8.2022), đã đã có hàng chục lượt xe chở cây keo cao hơn thành thùng xe khoảng 1,5 - 2m.

Xe keo hoạt động cả ngày lẫn đêm.
Xe keo hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Có thể kể đến các xe có BKS 12C–071.77; 26C–004.81; 28C-037.97; 28H-6331; 26C-044.00; 38C-155.73; 28C-035.94; 28C-011.72; 28C-037.97; 28R-002.79; 28H-5615; 28C-082.11; 28C-067.01; 28C-049.83; 28H-4461… và nhiều xe bị mờ biển số.

Những chiếc xe này vô tư di chuyển trên đường với tốc độ cao mà không hề bị lực lượng chức năng nào kiểm tra xử lý.

Cụ thể, vào khoảng 19h30 ngày 3.8, PV đã bám theo chiếc xe mang BKS 28C–037.97 từ khu vực giáp ranh huyện Yên Thủy và Lạc Thủy.

Sau khi chở đầy gỗ keo cao hơn thùng xe khoảng gần 2m, chiếc xe di chuyển tốc độ cao khoảng gần 10km trên đường Hồ Chí Minh sau đó rẽ xuống Quốc lộ 21 hướng về khu vực trung tâm huyện Lạc Thủy để đi đến điểm tiêu thụ.

Quãng đường dài gần 15km đi qua nhiều khu vực dân cư nhưng không có lực lượng chức năng nào kiểm tra xử lý.

 
Quãng đường dài gần 15km đi qua nhiều khu vực dân cư nhưng xe tải BKS 28C – 037.97 không hề bị kiểm tra xử lý.

Tiếp đó, trong vai là một người thu mua cây keo, ngày 9.8, PV đã tìm đến khu vực khai thác cây keo ở khu vực thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, sau đó đi nhờ xe về khu vực tiêu thụ.

Mặc dù xe chở cao hơn thùng xe khoảng 2 mét nhưng quãng đường di chuyển khoảng 16km qua trên Quốc lộ 12B và đường Hồ Chí Minh cũng không có đơn vị chức năng nào kiểm tra xử lý.

Xe chở keo có dấu hiệu quá khổ, quá tải luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Xe chở keo có dấu hiệu quá khổ, quá tải luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Chia sẻ với PV, nhiều lái xe chở keo ở tỉnh Hòa Bình xác nhận việc xe chở keo đều quá khổ, quá tải. Anh B.V.H - lái xe chở keo ở huyện Lạc Thủy - cho biết, xe có tải 5 tấn thì sẽ chở lên khoảng 15 tấn, xe 7 tấn thì chở khoảng 17 tấn, tùy từng loại keo mà có thể xếp cao hơn thùng xe từ 1,5-2m.

Chị N.V.H - người dẫn ở Thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy - cho hay, xe chở cây keo trên đường Hồ Chí Minh diễn ra thường xuyên và hoạt động sáng sớm, buổi trưa hoặc chiều tối.

Theo chị H, việc xe chở gỗ keo cao ngất ngưởng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao, không may xe bị lật thì hậu quả rất khó lường.

Xe chở keo hoạt động trên đường Hồ Chí Minh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Xe chở keo hoạt động trên đường Hồ Chí Minh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Ông Ngô Văn Điềm - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình - cho biết, thực trạng xe chở keo quá chiều cao xếp hàng theo kiểm định vẫn còn nhưng chủ yếu chạy lén lút, trốn tránh lực lượng chức năng và thường có “chim mồi” theo dõi nên khó bắt để xử lý.

“Tình trạng trên diễn ra chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, khu vực huyện Kim Bôi, Lạc Thủy. Đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra sở đã và đang cường kiểm tra xử lý thường xuyên” - ông Điềm thông tin.

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hòa Bình, địa phương này có tổng diện tích rừng trồng cây keo khoảng gần 90.000ha, các địa phương có diện tích lớn như huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Lương Sơn, thành phố Hòa Bình…

Tổng cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn là 214 cơ sở, trong đó có 52 doanh nghiệp và 162 hộ gia đình sản xuất kinh doanh phân bố tại các huyện Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn, Thành phố Hòa Bình.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Yên Bái xử phạt nhiều trường hợp xe chở quá tải trên 200%

Trần Trọng |

Yên Bái - Đêm ngày 8 rạng sáng 9.8, lực lượng chức năng đã tuần tra, kiểm soát phát hiện 2 phương tiện chở quá tải 241%.

Bình Định: Hàng trăm trường hợp xe chở quá tải, quá khổ bị xử lý

Hoài Luân |

Bình Định - Sau hơn 1 tháng ra quân xử lý tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về cơi nới thùng xe và chở hàng quá khổ quá tải. Tổ liên ngành kiểm soát trọng tải xe tỉnh Bình Định đã xử lý 170 trường hợp vi phạm.

TPHCM: Xử lý 14 xe ben quá khổ, quá tải tìm cách né chốt kiểm soát

Anh Tú |

TPHCM - Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 22, khi đến gần giao lộ Quốc lộ 22 – Bà Triệu, Tổ Tuần tra kiểm soát (TTKS) của Đội CSGT An Sương phát hiện một số xe ben chở bùn đất có dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải đang tìm cách né tránh việc kiểm soát của cơ quan chức năng.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Yên Bái xử phạt nhiều trường hợp xe chở quá tải trên 200%

Trần Trọng |

Yên Bái - Đêm ngày 8 rạng sáng 9.8, lực lượng chức năng đã tuần tra, kiểm soát phát hiện 2 phương tiện chở quá tải 241%.

Bình Định: Hàng trăm trường hợp xe chở quá tải, quá khổ bị xử lý

Hoài Luân |

Bình Định - Sau hơn 1 tháng ra quân xử lý tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về cơi nới thùng xe và chở hàng quá khổ quá tải. Tổ liên ngành kiểm soát trọng tải xe tỉnh Bình Định đã xử lý 170 trường hợp vi phạm.

TPHCM: Xử lý 14 xe ben quá khổ, quá tải tìm cách né chốt kiểm soát

Anh Tú |

TPHCM - Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 22, khi đến gần giao lộ Quốc lộ 22 – Bà Triệu, Tổ Tuần tra kiểm soát (TTKS) của Đội CSGT An Sương phát hiện một số xe ben chở bùn đất có dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải đang tìm cách né tránh việc kiểm soát của cơ quan chức năng.