Sửa bài cả lúc ăn cơm
Mai Thùy Dương (sinh viên năm 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) lựa chọn công việc thiết kế đồ họa tại nhà để tích lũy kinh nghiệm và kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi.
Công việc tự do phần nào giúp Thùy Dương quản lý được thời gian và có môi trường làm việc linh hoạt, thoải mái. Tuy nhiên, nữ sinh cũng gặp không ít khó khăn khi phải đáp ứng nhiều yêu cầu của khách hàng.
Thùy Dương tâm sự: “Hầu hết các sản phẩm hoàn thiện đều phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa, rất khó để có để vừa ý khách hàng ngay từ những bản thiết kế đầu tiên. Việc sản phẩm cuối cùng khác xa so với những yêu cầu ban đầu cũng không phải chuyện hiếm gặp”.
Chưa kể đến có rất nhiều khách hàng chỉ phản hồi sản phẩm chưa ổn nhưng không nói rõ cần chỉnh sửa ở điểm nào. Đôi khi sau nhiều lần thay đổi, thấy không phù hợp họ lại lựa chọn theo thiết kế ban đầu.
Làm công việc thiết kế theo yêu cầu, nhiều lúc Thùy Dương không thể chủ động theo ý của mình. Chính sự phụ thuộc này khiến nữ sinh cảm thấy áp lực và mất dần cảm hứng sáng tạo.
“Ngay cả trong lúc ăn cơm tôi cũng phải ngồi “tăng ca” để kịp gửi bản phác thảo cho khách hàng nhận xét. Chỉ có như vậy tôi mới có thời gian sửa lại thiết kế cho phù hợp”, Thùy Dương chia sẻ.
Kiên nhẫn đối diện
Đào Linh Ly (sinh viên năm 2, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) hiện đang là nhân viên làm thêm tại một tiệm bánh ngọt. Hơn 1 năm làm việc tại cửa hàng, nữ sinh cũng gặp phải không ít tình huống “dở khóc dở cười”.
Linh Ly tâm sự: “Có lần tôi nhận được yêu cầu của khách hàng làm một chiếc bánh sinh nhật vị dâu nên tôi đã lót thêm nhân dâu vào trong bánh. Sau khi đến nhận, vị khách này mới nói rõ là muốn trang trí bằng quả dâu tây. Cũng do một phần lỗi chủ quan khi không hỏi rõ yêu cầu nên tôi đành phải làm lại một chiếc bánh mới”.
Đặc thù của bánh kem là hầu hết các sản phẩm đều được thiết kế theo yêu cầu của từng khách hàng, vì vậy, rất khó để bán tiếp cho người sau nếu bị trả lại. Tuy nhiên có không ít trường hợp khách yêu cầu trả bánh với lý do không ngon, không đẹp mắt... khiến những nhân viên như chị Ly vô cùng khó xử.
Đôi khi, nữ nhân viên phải chấp nhận bỏ tiền túi để mua những sản phẩm mình làm hỏng hoặc không đúng với yêu cầu của khách hàng.
Bản thân Linh Ly vốn là người rụt rè, ngại giao tiếp, điều này đã thay đổi khi cô đi làm và phải đối mặt với những vị khách khó tính. Nữ sinh bắt đầu biết cách giao tiếp và xử lý tình huống để khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất.
“Từ những khó khăn trong công việc, tôi học được cách kiên nhẫn khi đối diện với khách hàng. Tôi nghĩ không chỉ là làm bánh mà ở bất kỳ công việc nào cũng cần phải có sự tỉ mỉ và biết lắng nghe. Khách hàng là người gián tiếp trả lương cho mình nên mình cũng phải phục vụ họ một cách tốt nhất”, Linh Ly trải lòng.
Cả Linh Ly và Thùy Dương đều thuộc thế hệ Gen Z (thường tính từ cuối những năm 1990 cho đến 2012, phổ biến từ 1996 đến 2010). Dự báo đến năm 2025, tại Việt Nam, trung bình cứ 4 người đi làm sẽ có 1 đại diện Gen Z. So với các thế hệ trước, đây là thế hệ được đánh giá tự tin và có tư duy độc lập từ rất sớm.
Ngoài gia tăng thu nhập, việc đi làm thêm từ ngay những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường đã giúp các sinh viên tích lũy kinh nghiệm, rèn sự tự tin và có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống, công việc sau này.