Nhiều khó khăn, vướng mắc
Năm học mới đã cận kề, nhưng nhiều địa phương, trong đó mới nhất là tỉnh Bạc Liêu, vẫn đang loay hoay vì chưa in sách giáo dục địa phương để giảng dạy.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu, tiến độ biên soạn tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh chậm so với lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đến nay, tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa thể thực hiện việc in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương và phải sử dụng file PDF để giảng dạy. Nguyên nhân chủ yếu do gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, trong khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện việc tổ chức in ấn và phát hành.
Tình trạng ở Bạc Liêu cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương trên cả nước.
Báo cáo của Bộ GD&ĐT tại hội nghị đánh giá thực trạng triển khai nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cho thấy: Chỉ có 19 tỉnh, thành phố đã in ấn và phát hành tài liệu GDĐP cho các lớp 1, 2, 3, 4, trong khi đó có đến 14 đơn vị chưa hoàn thành công tác này.
Đối với lớp 6, con số này cũng chưa đạt mức mong muốn khi chỉ có 42 tỉnh in ấn được tài liệu, còn lại 21 tỉnh phải tạm dùng bản điện tử định dạng PDF để giảng dạy.
Sự chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn tạo ra sự bất cập trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các địa phương.
Điều đáng nói là nguyên nhân chính của những khó khăn này xuất phát từ các vấn đề về quy trình, từ việc thẩm định giá sách đến đấu thầu in ấn và phát hành. Đây là những quy trình mà Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng cùng các địa phương tháo gỡ để đảm bảo quá trình triển khai giáo dục không bị gián đoạn.
Cần một quy trình chuẩn cho các địa phương
Theo TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT, sau nhiều năm triển khai, việc in ấn và phát hành tài liệu GDĐP vẫn gặp nhiều khó khăn, bất cập khác nhau ở mỗi địa phương. Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là việc xác định giá sách và đấu thầu in ấn.
Nhiều địa phương phản ánh rằng, dù tài liệu GDĐP đã được xây dựng xong, nhưng do vướng mắc trong việc thẩm định giá nên không thể tổ chức đấu thầu in ấn và phát hành. Điều này dẫn đến việc nhiều địa phương phải tìm đến các giải pháp tạm thời như photo tài liệu hoặc sử dụng phiên bản PDF để giảng dạy.
Tuy nhiên, những giải pháp tạm thời này không thể đảm bảo cả hai yếu tố quan trọng là bản quyền và chất lượng của tài liệu. Đây là một vấn đề nghiêm trọng khi tài liệu GDĐP được coi là tài liệu bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông.
Việc sử dụng các tài liệu không đạt chuẩn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh, đồng thời gây khó khăn cho giáo viên trong việc truyền đạt kiến thức.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng cùng các địa phương xây dựng một quy trình chuẩn, rõ ràng cho việc in ấn và phát hành tài liệu GDĐP.
Điều này không chỉ giúp các địa phương triển khai giáo dục một cách đồng bộ, mà còn đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả của các tài liệu được sử dụng trong giảng dạy.
Việc xây dựng một quy trình chuẩn đòi hỏi sự đồng lòng và trách nhiệm từ nhiều phía, từ Bộ GD&ĐT, các địa phương, đến các doanh nghiệp tham gia công tác in ấn và phát hành.
Như Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã yêu cầu tại hội nghị: Ngành Giáo dục các địa phương cần xác định GDĐP là tài liệu bắt buộc. Quá trình biên soạn, in ấn, phê duyệt tài liệu GDĐP phải theo hướng đơn giản, có căn cứ pháp lý nhưng phải đúng quy định và hiệu quả.
Đặc biệt, các tổ chức, doanh nghiệp tham gia công tác biên soạn, in ấn, phát hành với mục tiêu là nhiệm vụ chính trị chứ không phải vì mục tiêu lợi nhuận!