Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, kể từ ngày 1.1.2023, sẽ không còn sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Khi sử dụng căn cước công dân gắn chip, thay thế hộ khẩu giấy người dân không cần xác nhận của bất cứ ai, cơ sở nào vì đó là giấy tờ pháp lý duy nhất để đi làm các thủ tục. Tuy nhiên, hiện còn rất nhiều thủ tục hành chính vẫn cần những thông tin trên sổ hộ khẩu.
Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, việc người dân làm các thủ tục hành chính vẫn chưa nhiều vì việc bỏ sổ hộ khẩu giấy mới là tuần đầu triển khai nên phần lớn người dân vẫn còn nghe ngóng, nếu không có việc cần thiết như khai sinh, khai tử… thì chưa làm.
Do dịch vụ mới được triển khai nên người dân còn nhiều bỡ ngỡ, nhiều trường hợp người dân ở nhà không thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến được. Cùng với đó, nhiều người đã được hướng dẫn nhưng cũng chưa thể thực hiện. Trong khi đó, đường truyền vẫn còn trục trặc, khiến người dân khó kết nối mạng để chuyển hồ sơ, dẫn tới chưa trả lời hồ sơ công dân theo đúng hạn.
Theo đại diện Công an phường Thành Công (Ba Đình - Hà Nội), bản thân người dân khi thực hiện các thủ tục khai sinh, khai tử... thì các cán bộ công an phường vẫn phải hướng dẫn và hỗ trợ đẩy thông tin lên cổng dịch vụ công.
Bất cập lớn nhất hiện nay là khi đã liên thông được cổng dịch vụ công giữa người dân và công an, thì việc liên thông giữa UBND phường và Công an phường vẫn chưa khớp lệnh.
Ví dụ, trong việc công dân làm thủ tục khai sinh, đến thời điểm hiện tại chưa thực hiện được trường hợp nào.
Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Công an phường Thành Công cho biết, việc kết nối sẽ giảm được thời gian và công sức cho người dân. Nhưng hiện vẫn còn vướng mắc về đường truyền, cơ sở vật chất và con người.
Hiện phường Thành Công có trên 28.000 nhân khẩu, việc người dân tham gia sử dụng các dịch vụ công là rất lớn, do đó cơ quan chức năng đang triển khai hỗ trợ tại 13 địa bàn giúp người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2.
Dự kiến, sau Tết Nguyên đán 2023 sẽ có nhiều người tham gia sử dụng dịch vụ và khi đó thì sẽ phát sinh thêm nhiều tình huống, như người dân khi chụp ảnh nếu không chuẩn cũng không thực hiện in dữ liệu được...
Theo Thiếu tá Lê Mạnh Hà, nếu khó khăn vượt quá khả năng, thì đơn vị sẽ báo cáo lên cơ quan cấp trên, đồng thời cũng sẽ phối hợp với UBND phường, cơ quan BHXH để có biện pháp điều chỉnh, xử lý nhằm đưa việc kết nối dữ liệu giữa các đơn vị được liên thông.