Bắt đầu từ khi bước vào giai đoạn hè 2022, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), liên tục ghi nhận cảnh đông đúc khi hành khách từ khắp nơi đổ về đây để đi du lịch, về quê..., đặc biệt là các dịp cuối tuần. Trước quầy check-in (làm thủ tục) của các hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Pacific Airlines... thường xuyên ghi nhận việc dòng người lỉnh kỉnh đồ đạc, đứng xếp hàng chen chúc chờ đến lượt.
Nắm bắt được nhu cầu muốn làm thủ tục một cách nhanh chóng thay vì chờ đợi quá lâu, dịch vụ làm thủ tục nhanh tại sân bay đang được hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways triển khai có giá 100.000 - 140.000 đồng/lượt cho hành trình quốc nội và quốc tế. Đây là dịch vụ cộng thêm được mở bán ngay thời điểm mua vé.
Đại diện một hãng hàng không này cho biết, hành khách có thể chọn lựa trên website hoặc mua dịch vụ trực tiếp tại quầy đại diện ở sân bay. Dịch vụ trên được đơn vị triển khai đáp ứng nhu cầu của khách, hãng không bắt buộc hay yêu cầu hành khách sử dụng dịch vụ này. Khách có nhu cầu sẽ lựa chọn, trả phí và khoản này không mặc định trong thuế, phí cố định.
Theo hướng dẫn của hãng, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước 3h khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế.
Thêm sự chọn lựa cho hành khách nếu muốn làm thủ tục một cách nhanh chóng, song dịch vụ trên ít nhiều gây tranh cãi khi một số người cho rằng có sự phân biệt với khách hàng, bởi cùng một loại vé, nhưng những lúc đông khách, một bên phải chờ đợi cả giờ, một bên được ưu tiên phục vụ sau khi đóng thêm phí.
Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết hành khách cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch vụ gia tăng khi mua thêm từ các hãng, bởi nếu không sẽ phải tăng thêm chi phí dù lợi ích không đáng là bao, đặc biệt khi nhu cầu đi hàng không dịp hè đang bùng nổ, không chỉ sân bay Tân Sơn Nhất mà rất nhiều sân bay lớn khác cũng đều đón lượng khách "khủng" với tần suất bay dày đặc.