Xe nhích từng chút một để đi qua
Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động từ ngày 26.4 đến nay, đoạn Quốc lộ 60 gần khu vực cầu Rạch Miễu đã được 2 làn ôtô mỗi chiều, nhưng khi lên đến cầu Rạch Miễu thì chỉ còn lại 1 làn, tạo thành "nút thắt cổ chai" ngay chân cầu. Tại chân cầu, cảnh sát giao thông luôn túc trực điều tiết nhưng vẫn không giải quyết được tình trạng kẹt xe mà chỉ hạn chế được việc tài xế vượt ẩu, chen lấn. Do đó, vị trí này luôn trong tình trạng ùn tắc giao thông từ trưa đến chiều tối.
Anh Nguyễn Văn Tâm (quê ở tỉnh Sóc Trăng) là công nhân đi làm tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ, năm nào trong dịp lễ, tết anh cũng về quê thăm gia đình và con cái.
“Hầu như năm nào về quê cũng bị kẹt xe tại cầu Rạch Miễu, nhưng năm nay cũng thế. Mất cả tiếng đồng hồ chưa qua được cây cầu có chiều dài khoảng 8,3km này”, anh Tâm nói.
Anh Huỳnh Văn Kết (ngụ ở tỉnh Bến Tre) là tài xế điều khiển xe tải chở hàng hóa cho biết, trong khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi dịp lễ, tết thì cầu Rạch Miễu luôn trong tình trạng ùn tắc giao thông.
“Khi chở hàng mà đúng thời điểm ùn tắc giao thông thì phải mất từ 2-3h mới qua được cầu Rạch Miễu. Xe cộ đông đúc nên điều khiển phương tiện phải nhích từng chút một. Do đó, việc giao chở hàng cũng chậm trễ khi nhập cảng vào TP Hồ Chí Minh”, anh Kết chia sẻ.
Trông chờ cầu Rạch Miễu 2
Ông Nguyễn Văn Đức (ngụ ở TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) - người dân sinh sống gần cầu Rạch Miễu - cho biết, cầu Rạch Miễu thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào cuối tuần, đặc biệt dịp lễ, tết thì luôn trong tình trạng kẹt xe.
Là người tài xế thường xuyên đi qua cầu Rạch Miễu để chở hàng từ Bến Tre lên TP Hồ Chí Minh và ngược lại, anh Kết cho rằng, việc đầu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 60, đoạn tại “nút thắt cổ chai” ở cầu Rạch Miễu chưa đồng bộ nên mới xảy ra tình trạng kẹt xe. Giải pháp muốn thoát cảnh ùn tắc tại đây chỉ trông chờ dự án cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành và đưa vào sử dụng.
“Tôi mong rằng, trong thời gian tới các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang cùng với các cây cầu vượt sông lớn ở đồng bằng Sông Cửu Long được đầu tư cần phải đảm bảo đồng bộ hạ tầng giao thông để phát huy hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tránh để xảy ra các điểm “nút thắt cổ chai”, ùn tắc giao thông hay tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”, anh Kết kiến nghị.