Lo mất an toàn vì thiếu đê chắn sóng ở cảng Vũng Áng

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Hiện nay, 2 cầu cảng số 3 và số 4 thuộc cảng Vũng Áng sắp hoàn thành đưa vào hoạt động nhưng đã xảy ra lo ngại thiếu đê chắn sóng và vũng quay tàu, tiềm ẩn mất an toàn.

2 cầu cảng nghìn tỉ sắp hoàn thành

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động vào ngày 21.3, dự án cầu cảng số 3 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng do Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Các hạng mục chính là bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng... đã thi công xong. Các hạng mục còn lại như tôn tạo mặt bãi cảng, làm các tuyến đường, hệ thống thoát nước đang khẩn trương thi công để hoàn tất dự án.

Ngay bên cạnh là cầu cảng số 4 do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng cũng đang khẩn trương thi công các hạng mục cuối cùng.

Theo đại diện chủ đầu tư, đến nay, cảng số 4 đã hoàn thành khối lượng xây dựng hơn 90%. Công ty quyết tâm hoàn thành, đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024 này.

Lo ngại mất an toàn vì thiếu đê chắn sóng, vũng quay tàu

Ngày 21.3, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Trinh Cường - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - cho hay, sau một thời gian triển khai đầu tư xây dựng, đến nay, dự án cầu cảng số 3 của công ty đã cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư đang phấn đấu đưa dự án vào hoạt động từ tháng 10.2024.

Cầu cảng số 3 này được thiết kế với công suất hàng hóa thông qua khoảng gần 2 triệu tấn/năm, năng lực đón tàu 45.000 tấn.

Lâu nay, Công ty Cảng Quốc tế Lào - Việt đã đầu tư, khai thác cầu cảng số 1 và số 2 thuộc Cảng Vũng Áng với công suất 2,6 triệu tấn/năm.

Những năm gần đây, nhu cầu hàng hóa các nơi đổ về cảng Vũng Áng tương đối nhiều nên quá tải. Bởi vậy, các nhà đầu tư đã đầu tư thêm cầu cảng số 3 và số 4.

Khi cầu cảng số 3 của cảng Vũng Áng hoàn thành đi vào khai thác, khối lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng dự kiến tăng thêm khoảng 2 - 3 triệu tấn/năm.

“Hiện nay đáng lo ngại là đê chắn sóng hiện hữu khi gió mùa đông bắc về thì nó mới chỉ che chắn được bến số 1 và chưa hết bến số 2 nên khi có gió mùa cỡ cấp 7 thì bến số 3 và bến số 4 sẽ bị ảnh hưởng, không đảm bảo điều kiện an toàn cho làm hàng liên tục nên sẽ làm giảm hiệu quả khai thác cầu cảng ở đó” - ông Cường nói.

Lo ngại thiếu đê chắn sóng và vũng quay tàu khi cầu cảng số 3 và số 4 đi vào hoạt động. Ảnh: Trần Tuấn.
Lo ngại thiếu đê chắn sóng và vũng quay tàu khi cầu cảng số 3 và số 4 đi vào hoạt động. Ảnh: Trần Tuấn.

Cũng theo ông Cường, trước đây, khi mới đầu tư xây dựng cầu cảng số 1 và số 2 thì dự án đê chắn sóng được triển khai cũng chỉ mới tính đến phục vụ cho 2 cầu cảng đó.

Thế nhưng, nay cầu cảng số 3 và số 4 được đầu tư, sắp đưa vào hoạt động thì đặt ra vấn đề cần tiếp tục đầu tư xây dựng thêm đê chăn sóng để đảm bảo an toàn cho cầu cảng hoạt động.

“Vừa rồi tư vấn của Ban quản lý xây dựng công trình hàng hải của Bộ Giao thông Vận tải đã vào khảo sát, chúng tôi cũng đã đề xuất cần có dự án đầu tư kéo dài đê chắn sóng rồi” - ông Cường nói.

Phó Giám đốc Công ty cảng Quốc tế Lào - Việt còn chia sẻ thêm, có một lo ngại nữa là hiện vũng quay tàu mới chỉ bố trí phục vụ cho bến số 1 và bến số 2 nên khi bến số 3 và số 4 đi vào hoạt động sẽ bị vướng vào các dây phao.

Tàu thuyền vào chở hàng ở cảng Vũng Áng. Ảnh: Trần Tuấn.
Tàu thuyền vào chở hàng ở cảng Vũng Áng. Ảnh: Trần Tuấn.

Bởi vậy, theo ông Cường cần phải chuyển bến quay tàu thành điểm dùng chung cho cả 4 bến để hạn chế mất an toàn.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Chỉ thị mới của Ban Bí thư về công tác an toàn, vệ sinh lao động

. |

Ngày 19.3, thay mặt Ban Bí thư, bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương - đã ký ban hành Chỉ thị 31 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới. Báo Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị quan trọng này.

Công đoàn ngành Giao thông chia sẻ khó khăn với người lao động bảo đảm an toàn hàng hải

Hà Anh |

Chiều 12.1, tại Trạm Hải Đăng Vũng Tàu, thành phố Vũng Tàu, Công đoàn Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải Việt Nam tổ chức Chương trình “Xuân Biển đảo” năm 2024.

Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam: Cầu nối vững chắc của người lao động

Minh Hạnh |

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động, Công đoàn Tổng Công ty phối hợp cùng chuyên môn không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thi đua lập thành tích, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Giá vàng lao dốc, người dân TPHCM đổ xô mua vào

HẠ MÂY |

Trong bối cảnh giá vàng trong nước tại TPHCM tiếp tục giảm sâu, nhiều người dân TPHCM đổ xô mua vào; các cửa hàng kinh doanh vàng bạc cũng nhộn nhịp khách hơn.

Phe vé trận tuyển Việt Nam và Indonesia lo ế, không tăng giá cao

HOÀNG HUÊ |

Các đầu vé "chợ đen" trận tuyển Việt Nam và Indonesia chưa đôn giá lên cao do lo sợ ế ẩm.

Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội là một quyết sách đúng đắn, kịp thời

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, việc ban hành chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết 43/2022/QH15 là một quyết sách đúng đắn, kịp thời, có nhiều đổi mới sáng tạo.

Cháy ngùn ngụt tại cơ sở du lịch bỏ hoang ở thành phố Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Lửa bốc cháy ngùn ngụt tại một cơ sở du lịch bỏ hoang nằm ven đường Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Phan Thiết và có nguy cơ cháy lan sang các cơ sở kế cạnh. Người dân đã phụ khiêng đồ ra khỏi cơ sở cạnh đám cháy và lực lượng PCCC đã có mặt khống chế ngọn lửa.

Quảng Ngãi phân công ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh

VIÊN NGUYỄN |

Ông Trần Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi được giao điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi – sau khi ông Đặng Văn Minh bị bắt.

Chỉ thị mới của Ban Bí thư về công tác an toàn, vệ sinh lao động

. |

Ngày 19.3, thay mặt Ban Bí thư, bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương - đã ký ban hành Chỉ thị 31 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới. Báo Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị quan trọng này.

Công đoàn ngành Giao thông chia sẻ khó khăn với người lao động bảo đảm an toàn hàng hải

Hà Anh |

Chiều 12.1, tại Trạm Hải Đăng Vũng Tàu, thành phố Vũng Tàu, Công đoàn Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải Việt Nam tổ chức Chương trình “Xuân Biển đảo” năm 2024.

Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam: Cầu nối vững chắc của người lao động

Minh Hạnh |

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động, Công đoàn Tổng Công ty phối hợp cùng chuyên môn không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thi đua lập thành tích, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.