Nỗi sợ xe ba bánh
Người dân sống ở thủ đô không còn xa lạ gì với những chiếc xe ba bánh chạy vun vút trên đường, ngang nhiên chở hàng cồng kềnh góp phần ùn tắc, mất an toàn giao thông.
Ghi nhận của PV, hơn 15h ngày 12.6, trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), một chiếc xe 3 bánh chở sắt dài 4m lách qua đám đông phương tiện tham gia giao thông. Thấy cây sắt dài lắc lư theo chiều đi của xe, những người điều khiển xe máy vội vàng đi gọn vào một bên. Tới ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, chiếc xe rẽ phải chạy về hướng Linh Đàm với tốc độ khá nhanh, đuôi thanh sắt vướng vào một người đi đường khiến người và xe loạng choạng.
Theo chị Hoàng Thị Thu Lan (ở Cầu Giấy, Hà Nội), đa phần các xe này đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao bởi theo quan sát, hầu hết các xe đều không đảm bảo về kỹ thuật, không biển kiểm soát, không gương chiếu hậu, thậm chí còn không có còi xe… Đã có nhiều vụ tai nạn do xe tự chế gây ra, hay xe tự chế tự dưng bốc cháy giữa đường…
“Nhiều lái xe ba bánh, xe tự chế lái rất ẩu, không để ý đến người khác. Có những hôm thấy chiếc xe chở thép dài gần chục mét kéo lê trên đường mà không bị cảnh sát xử lý. Tôi không biết bao giờ Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của loại phương tiện này?” - chị Lan nói.
Mới chỉ cấp đăng ký cho 30 xe
Từ năm 2008, loại xe này đã bị cấm hoạt động, nhưng hiện nay số lượng các xe này tham gia lưu thông trên đường không hề giảm.
Mới đây, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội đã tổ chức sơ kết sau 3 ngày (từ 9 - 11.6) thực hiện Kế hoạch về tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ, xe ba bánh tự sản xuất, tự lắp ráp, giả danh thương binh, bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn.
Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội - cho biết sau 3 ngày ra quân, các lực lượng công an toàn thành phố đã xử lý 1.014 trường hợp (gồm 704 xe tải và 310 xe ba bánh). Riêng lực lượng CSGT đã xử lý 821 trường hợp, tạm giữ 218 phương tiện, 562 bộ giấy tờ. Trong số này có 603 xe tải và 218 xe ba bánh. Các trường hợp bị xử lý chủ yếu do đi vào đường cấm (32 trường hợp); đi không đúng thời gian quy định (131 trường hợp); dừng đỗ sai quy định (97 trường hợp)...
Cũng theo đại tá Thắng, nhằm tạo điều kiện cho các thương bệnh binh trên địa bàn thủ đô, cơ quan công an chỉ cấp đăng ký cho 30 xe 3 bánh. Tuy nhiên, trên đường phố Hà Nội hiện có hàng nghìn phương tiện đang lăn bánh. Chủ trương của thành phố trong năm 2018 là sẽ không để những phương tiện giả danh, trá hình này
hoạt động.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Đinh Văn Toản - Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội - cho hay, các lực lượng chức năng phải tiến hành rà soát, thống kê số lượng các phương tiện, khu vực thường xuyên xảy ra vi phạm trên địa bàn thành phố, đặc biệt là xe ba, bốn bánh giả danh thương binh. Đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, lực lượng chức năng củng cố hồ sơ ngay từ đầu để xử lý nghiêm, tịch thu phương tiện theo quy định.
BOX: Hiện nay, có rất nhiều cơ sở sản xuất xe tự chế hoạt động không cần bất cứ một đăng ký hay điều kiện nào. Chỉ cần 17 - 18 triệu đồng, trong vòng 4 ngày là có thể sở hữu một chiếc xe ba bánh mới có động cơ xe máy 100 phân khối, có khung sườn và thùng chở hàng bằng thép, chạy với tốc độ tối đa 80km/h, bảo hành 6 tháng.