Tình trạng nhiều taxi truyền thống, taxi công nghệ mang biển kiểm soát, phù hiệu ngoại tỉnh ngang nhiên dừng, đỗ không đúng quy định diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên các cung đường, bến xe của Thủ đô, không khó để bắt gặp những hình ảnh không đẹp của taxi ngoại tỉnh.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - ông Nguyễn Công Hùng - cho biết, theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17.1.2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô yêu cầu phương tiện taxi hoạt động tại địa phương nào thì phải xin cấp phép tại địa phương đó. Tuy nhiên, hiện Hà Nội có rất nhiều taxi ngoại tỉnh hoạt động công khai, nhiều hãng xe đăng ký kinh doanh tại Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam… còn đặt văn phòng giao dịch Hà Nội.
Việc các hãng taxi này hoạt động tại Hà Nội không có bộ máy quản lý điều hành theo quy định, gây ra sự mất ổn định và cạnh tranh không lành mạnh, gây lộn xộn và áp lực cho giao thông. “Mặc dù hiệp hội nhiều lần có công văn đề nghị đến Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh liên quan nhưng đến nay, những vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm” - ông Hùng cho hay.
Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong quý I/2023, lực lượng đã lập biên bản vi phạm hành chính 160 trường hợp lái xe taxi vi phạm, xử phạt hơn 201 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 2 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ lập biên bản vi phạm hành chính tăng 6 vụ (tương đương 3.9%), số tiền xử phạt tăng 58.800.000 đồng (tương đương 41,18%).
Khó khăn hiện nay trong việc xử lý taxi ngoại tỉnh là chỉ phạt được lái xe vi phạm dừng, đỗ sai quy định; không thể thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp. Với xe taxi Hà Nội khi vi phạm, lực lượng chức năng sẽ phạt lái xe, đề xuất thu hồi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp vận tải.
Để giải quyết tình trạng trên, Hà Nội sẽ ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm như xe taxi dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định; không có phù hiệu xe taxi hoặc có phù hiệu nhưng hết hạn; không sử dụng đồng hồ tính tiền cước hoặc sử dụng đồng hồ tính tiền cước không đúng quy định khi chở khách; lái xe taxi gian lận cước của khách; đưa xe taxi hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông...
Cùng với đó, sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ hỗ trợ như ghi hình, chụp hình các xe taxi gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vi phạm tại khu vực các cổng bến xe khách, cổng các bệnh viện, trung tâm thương mại, khu tham quan, vui chơi công cộng để làm căn cứ ra văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh các doanh nghiệp có nhiều lái xe taxi vi phạm; đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thu hồi phù hiệu có thời hạn đối với xe vi phạm.