Hiện tại, Hà Nội có 5 không gian đi bộ đang hoạt động bao gồm: các tuyến phố quanh hồ Gươm; phố Trịnh Công Sơn; phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã; phố đi bộ Trần Nhân Tông.
Không phải tuyến phố nào mở ra cũng trở thành địa điểm thu hút du khách.
Trong 5 tuyến phố đi bộ này, hiện chỉ có phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận là hấp dẫn khách du lịch. Riêng phố Trịnh Công Sơn hoạt động từ năm 2018 nhưng phải tạm dừng lần hai do không không có nhiều khách tham quan
Vậy nên, khi đề xuất được đưa ra đã nhận về nhiều ý tranh luận gay gắt cùng những vấn đề được đặt ra với các tuyến phố đi bộ: Tuyến phố có thực sự là không gian văn hóa? Có sử dụng đến hay không? Có tạo được nét độc đáo, khác biệt mà không phải là trào lưu?
Sinh sống ở khu vực hồ Ngọc Khánh nhiều năm, khi biết thông tin thành phố sẽ mở tuyến phố đi bộ ở nơi mình sinh sống, chị Lê Thị Trang (Ba Đình, Hà Nội) tỏ ra băn khoăn vì không gian hồ Ngọc Khánh không đẹp, cũng không phải là di tích lịch sử, văn hóa đặc biệt để có thể thu hút khách du lịch.
“Tôi thấy khu vực ở đây không có gì đặc biệt để "hô biến" thành phố đi bộ.
Việc tổ chức phố đi bộ ở đây sẽ giảm được tình trạng các phương tiện để xe tràn lan trên vỉa hè nhưng người dân ở hồ sẽ lưu thông bằng cách nào khi rào chắn đặt khắp các tuyến đường? Lúc đó muốn về nhà thôi cũng khó” - chị Trang chia sẻ.
Đồng quan điểm với chị Trang, anh Nguyễn Văn Tiến (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Từ địa điểm Văn Miếu – Quốc Tử Giám ra phố đi bộ hồ Gươm cũng chỉ mất 3 - 4 km.
Nếu đã có phố đi bộ hồ Gươm, tôi nghĩ không cần mở thêm tuyến phố nào gần khu vực này. Việc mở thêm nhiều tuyến phố đi bộ gần nhau e rằng sẽ không còn là nét văn hóa riêng".
Anh Nguyễn Văn Dương (Nam Từ Liêm - Hà Nội) cho biết thường xuyên đến phố đi bộ hồ Gươm và phố Trịnh Công Sơn vào dịp cuối tuần. Anh Dương bày tỏ không hào hứng với những tuyến phố đi bộ mới.
"Tôi thấy những tuyến phố đi bộ hiện tại đã đủ rồi. Trừ khi có điểm nào đặc sắc thì hãy mở thêm. Mở làm gì lắm thế", anh Dương nói.
Chiều ngược lại, anh Lê Quốc Phòng (Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ đồng tình với việc mở thêm nhiều tuyến phố đi bộ.
"Tôi thấy mở thêm nhiều tuyến phố đi bộ là ý kiến hay vì sẽ có thêm nhiều điểm trông giữ xe máy, ô tô... nhưng cũng phải nhìn nhận vấn đề rằng nếu có thêm nhiều tuyến phố đi bộ sẽ hình thành nhiều hệ lụy sẽ phát sinh...
Đơn giản như việc gửi xe. Với giá 5.000 - 10.000 đồng là giá gửi xe phổ biến vậy mà những nơi hút khách người ta thu 30.000 đồng/xe.
Với giá chát như vậy, chỉ có lợi cho người kinh doanh, còn người dân thì chật vật tìm chỗ gửi xe với giá cả hợp lý" - anh Phòng cho hay.
Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, kiến trúc sư Trần Huy Ánh hoàn toàn đồng ý với chủ trương mở thêm nhiều tuyến phố và không gian văn hóa mới.
Tuy nhiên, ông Ánh đặt kỳ vọng, thành phố sẽ không mở để chợ hóa các đường phố mà vấp phải những thất bại giống như những tuyến phố đi bộ: Trần Nhân Tông, Trịnh Công Sơn... trước đó.
“Phố đi bộ là nơi con người đô thị đi lại, giao tiếp với nhau. Nếu điều kiện sinh kế trong phố của con người được nâng cao phẩm giá thì địa điểm đó sẽ trở nên hấp dẫn.
Còn nếu biến địa điểm đó thành chỗ phân chia, kinh doanh thương mại, hoạt động bát nháo không chủ đích thì tuyến phố đi bộ sẽ đìu hiu, tan biến, cho dù chính quyền có cố gắng bằng văn bản, quyết tâm lãnh đạo, mệnh lệnh hành chính” - ông Ánh khẳng định.
UBND quận Đống Đa, TP Hà Nội vừa đề xuất lập đề án triển khai tuyến phố ẩm thực Nguyễn Văn Tuyết và xây dựng không gian phố đi bộ Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đến năm 2024, sẽ mở tuyến phố đi bộ Hoàng Cầu - Hào Nam, kết hợp không gian đi bộ hồ Hoàng Cầu, ga Cát Linh - Hà Đông.
Tại quận Ba Đình, sau khi khai trương phố ẩm thực đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, dự kiến trong quý IV/2023 sẽ tiếp tục hoàn thiện đề án phố đi bộ hồ Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội).