Theo quy định hiện hành, GPLX hạng B được chia thành hai loại (hạng B1 là xe số tự động và hạng B1 là xe số sàn). Theo đó, người có GPLX hạng B1 số tự động được phép điều khiển ôtô số tự động chở người đến 9 chỗ (tính cả chỗ ngồi cho người lái xe); ôtô tải, kể cả ôtô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg và xe ôtô dành cho người khuyết tật.
GPLX hạng B1 được cấp cho những người điều khiển xe cá nhân không hành nghề kinh doanh vận tải. Người có GPLX hạng B1 số sàn được phép điều khiển ôtô (cả xe số tự động và số sàn) chở người đến 9 chỗ; ôtô tải, ôtô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg; máy kéo kéo theo 1 rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg.
Người có GPLX hạng B2 có thể điều khiển các loại xe ôtô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B1 và có thể kinh doanh vận tải.
Theo dự thảo, quy định gộp GPLX hạng B1 và B2 chỉ áp dụng khi sát hạch, cấp mới và trường hợp cấp đổi, cấp lại GPLX. Như vậy, những người đang sử dụng GPLX hạng B1, B2 vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn.
Theo các chuyên gia về ôtô, việc điều khiển xe ôtô số sàn khó hơn xe ôtô số tự động. Do đó, khi kiểm tra thi sát hạch, mặc dù phần lý thuyết cả hai loại GPLX hạng B1 và B2 tương tự nhau, nhưng phần thi thực hành, người thi lấy GPLX hạng B2 sẽ gặp khó khăn hơn người thi lấy GPLX hạng B1 số tự động.
Việc phân hạng GPLX theo nhu cầu của người sử dụng xe vào mục đích cá nhân hay mục đích kinh doanh vận tải như hiện nay là phù hợp. Hiện trên thị trường xe ôtô cá nhân số tự động chiếm phần lớn, nhiều người chỉ sử dụng xe số tự động nên thi lấy GPLX số tự động. Khi gộp lại thành một hạng B, độ khó trong việc học và thi GPLX sẽ tăng lên và ảnh hưởng đến những người chỉ có nhu cầu sử dụng xe ôtô số tự động
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Văn Toản - Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cho rằng, thực chất đây là việc thay tên gọi bình thường. Tuy nhiên, việc kỹ thuật điều khiển xe số tự động và số sàn khác nhau và lái xe số tự động thì khó lái được xe số sàn, nhưng số sàn có thể lái được số tự động. “Quan trọng nhất là người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm với công việc của mình”, ông Toản cho hay.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu thực hiện phương án gộp hạng GPLX, cần có quy định phù hợp để vừa giúp những người đang sử dụng GPLX hạng B1, nhất là hạng B1 số tự động hiểu biết, nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện số sàn, vừa không gây phiền phức, tốn kém cho người dân...
Theo Luật sư Nguyễn Đức Toàn (Công ty Luật Max Asia), nếu ghép B1 và B2 vào 1 thì phải định nghĩa lại về số sàn và số tự động và đây là loại bằng gì. Trong trường hợp ghép bằng cũng phải tính toán đến có phù hợp với thông lệ quốc tế hay không và phải tính toán đến gánh nặng về hành chính và tài chính khi tham gia sửa đổi bằng.
Liên quan đến vấn đề này, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng UBATGT quốc gia - cho rằng, việc gộp hạng GPLX là phù hợp với xu thế chung của thế giới, tạo thuận lợi cho người Việt sinh sống, học tập tại các nước là thành viên Công ước Viên năm 1968, không mất chi phí đổi, học để được cấp GPLX. Đồng thời cũng góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và GPLX.