Dịch vụ thuê lái xe sau khi uống rượu, bia hút khách

Minh Hạnh |

Sau khi lực lượng chức năng siết chặt kiểm soát nồng độ cồn, đã xuất hiện dịch vụ chở khách về nhà sau khi uống rượu, bia. Cùng với kỳ vọng về sự tiện lợi, không ít ý kiến cho rằng, cần có các quy định để đảm bảo an toàn cho cả lái xe và khách hàng.

Từ nhiều tháng nay, anh Nguyễn Hồng Cầu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) mỗi lần cùng đối tác, bạn bè đi ăn nhậu, khi về thường thuê lái xe taxi hoặc nhân viên của quán (có bằng lái xe) lái cả xe và chủ nhân về nhà. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho cả người lái xe và những người tham gia giao thông.

“Việc trả phí tùy theo thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, tôi chưa hoàn toàn an tâm. Nếu có các đơn vị đứng ra tổ chức lái xe đưa khách hàng về nhà sau khi uống rượu, bia và tính chi phí theo kilomet sẽ hợp lý hơn” - anh Cầu cho hay.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thuê người lái xe về nhà sau khi uống rượu bia vẫn còn nhiều bất cập vì phần lớn người lái và khách hàng không quen biết nhau. Chưa kể, không ít khách hàng uống quá chén có thể say xỉn, không kiểm soát được hành vi của bản thân, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.

Theo anh Dương Đức Hiển (quê huyện Phú Bình, Thái Nguyên) - lái xe Grab cho biết, sau nhiều năm chạy xe chở khách, nay anh có thêm nghề lái thuê xe của khách sau khi nhậu về nhà. Phần lớn khách hàng của anh Hiển là khách quen nên họ thường gọi trước và hẹn anh để đôi bên chủ động.

"Trước khi lên xe của khách, anh phải kiểm tra toàn bộ vỏ xe xem có xước hay hư hỏng gì không. Toàn bộ tài sản của khách, anh đề nghị để vào một túi đã chuẩn bị sẵn để tránh mất mát", anh Hiển chia sẻ.

Cũng theo anh Hiển, nếu khách uống rượu gọi xe Grab chở về thì anh thu cước như giá quy định; nếu khách thuê anh lái xe về thì ngoài tiền công, khách phải trả thêm anh phần cước phí xe Grab chiều về.

Tối ngày 22.2, sau cuộc gặp mặt đầu năm mới với nhóm bạn tại một nhà hàng trên phố Cửa Bắc (Hà Nội), anh Bùi Việt Dân (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) có sử dụng bia trong bữa ăn. Sau cuộc vui, để đảm bảo an toàn giao thông, anh Dân đã sử dụng “Dịch vụ Bạn uống tôi lái”.

"Trên xe, người lái xe rất tập trung vào công việc, không xen vào những câu chuyện rôm rả vui vẻ đầu năm của khách; sau quãng đường gần 10km, người lái xe đưa ôtô vào đúng nơi đỗ tại bãi gửi xe rồi bàn giao lại chìa khoá cũng như nhắc nhở khách kiểm tra hành lý, vật dụng, đồng thời đề nghị kiểm tra xe xem có vấn đề gì không", anh Dân cho biết.

Sau khi lực lượng chức năng siết chặt kiểm soát nồng độ cồn, nhiều người đã lựa chọn việc thuê lái xe hộ về nhà để an toàn và không vi phạm quy định về ATGT.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Công ty Visafe (một ứng dụng thuê tài xế lái xe hộ) cho biết, ngoài việc tuyển dụng lái xe nghiêm ngặt từ hồ sơ nhân thân, Visafe luôn kiểm tra và giám sát quy trình tài xế phục vụ khách hàng từ đồng phục, thẻ tên, mở cửa…

“Hiện lượng khách chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM và tập trung vào khung giờ cao điểm từ 8h30 - 10h30 tối. Đây là công việc làm thêm trong thời gian rảnh rỗi để tăng thêm thu nhập cho người lái xe”, đại diện Visafe cho hay.

21 giờ 15 ngày 23.2, PV Báo Lao Động sử dụng dịch vụ "Bạn uống tôi lái" thông qua số điện thoại 0385268xxx. Sau 15 phút, lái xe Bùi Đức Bằng có mặt đưa căn cước công dân và bằng lái xe ôtô để khách kiểm tra.

Anh Bùi Đức Bằng lái xe đưa khách trên đường về nhà. Ảnh: Minh Hạnh
Anh Bùi Đức Bằng lái xe đưa khách trên đường về nhà. Ảnh: Minh Hạnh

Anh Bùi Đức Bằng chính là người sáng lập ra nhóm dịch vụ "Bạn uống tôi lái" từ năm 2022 tại Hải Phòng, sau khi nhu cầu khách tăng, anh mở rộng mạng lưới tại Hà Nội.

Theo anh Bằng, hiện dịch vụ "Bạn uống tôi lái" của anh có gần 50 người và ở Hà Nội có 30 lái xe. Mức phí 10km đầu là 350.000 đồng, tiếp theo sẽ tính 10.000 đồng/km. Khách tại Hà Nội phần lớn đi trong bán kính 10km, xa nhất là 20km.

Việc lựa chọn lái xe cũng rất kỹ càng vì không ít khách sử dụng xe rất hiện đại, các bảng điều khiển bằng điện tử... Đa số lái xe đang lái cho các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu làm thêm ngoài giờ; họ nhiệt tình cũng do tỉ lệ ăn chia hợp lý.

"Nếu xảy ra tai nạn hoặc va quệt, là nỗi của lái xe thì lái xe phải chịu trách nhiệm. Ban điều hành nhóm sẽ cùng thương lượng với chủ xe về các phương án sửa chữa hoặc đền bù. Tuy nhiên, việc này rất hãn hữu vì các lái xe của nhóm đều có kinh nghiệm và "giờ bay" nhiều nên chưa xảy ra", anh Bằng cho hay.

Hiện Visafe đang thực hiện liên kết với khách hàng thông qua ứng dụng di động và trang web với mức giá trung bình từ 150.000 đồng - 350.000 đồng/chuyến. Hiện số lượng người tải, sử dụng ứng dụng liên hệ để tư vấn cách sử dụng app hoặc đặt tài xế đang ngày một tăng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Trừ điểm giấy phép lái xe sẽ nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông

Lê Thanh Phong |

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình một số nội dung của dự luật được đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Trong đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe.

Bộ Công an đề xuất bỏ giấy phép lái xe A4, đưa hạng B1, B2 về cùng hạng B

Quang Việt |

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất đưa phân hạng giấy phép lái xe, trong đó sẽ bỏ hạng A4, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Thông chốt nồng độ cồn, 3 nam thanh niên tông vào xe cảnh sát

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Thấy lực lượng CSGT đang kiểm tra nồng độ cồn, 3 nam thanh niên đi trên một xe máy đã lạng lách, đánh võng với ý định "thông chốt", tuy nhiên đã đâm vào phần đuôi xe CSGT và bị tạm giữ sau đó.

Kiểm tra nồng độ cồn lái tàu, nhân viên trực gác chắn đường sắt

TRẦN TUẤN |

Chiều 20.2, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Đội CSGT - trật tự Công an huyện Đức Thọ đột xuất kiểm tra nồng độ cồn đối với nhiều lái tàu hỏa chạy tuyến Bắc - Nam đoạn qua Ga Yên Trung, huyện Đức Thọ.

Người vi phạm nồng độ cồn có thể được giao xe để bảo quản

Xuyên Đông |

Theo quy định, người vi phạm nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ xe. Tuy nhiên, người vi phạm có thể được giao lại phương tiện để quản lý.

Quân khu 2 tiếp nhận hàng trăm tân binh có trình độ đại học, cao đẳng

Bảo Nguyên |

Trong ngày 25.2, Quân khu 2 đã tiếp nhận hơn 6.600 công dân nhập ngũ, trong đó có 331 tân binh trình độ đại học, cao đẳng.

Tạm giữ tài xế xe khách đánh võng, liên tiếp đâm đuôi xe cảnh sát ở Lạng Sơn

HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Tài xế xe khách cố tình lái xe lạng lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của Cảnh sát giao thông trên Quốc lộ 1 đã bị tạm giữ.

Giờ thứ 9 - Tình mua bằng tiền (Phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp đôi yêu nhau, họ vượt qua tất cả định kiến để đến với nhau dù bị sự phản đối của gia đình. Nhưng sau khi kết hôn, cha mẹ chàng trai vẫn tìm mọi cách để chia rẽ tình cảm của họ. Đoạn kết của câu chuyện sẽ đi về đâu, mời các bạn cùng tiếp tục theo dõi.

Trừ điểm giấy phép lái xe sẽ nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông

Lê Thanh Phong |

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình một số nội dung của dự luật được đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Trong đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe.

Bộ Công an đề xuất bỏ giấy phép lái xe A4, đưa hạng B1, B2 về cùng hạng B

Quang Việt |

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất đưa phân hạng giấy phép lái xe, trong đó sẽ bỏ hạng A4, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Thông chốt nồng độ cồn, 3 nam thanh niên tông vào xe cảnh sát

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Thấy lực lượng CSGT đang kiểm tra nồng độ cồn, 3 nam thanh niên đi trên một xe máy đã lạng lách, đánh võng với ý định "thông chốt", tuy nhiên đã đâm vào phần đuôi xe CSGT và bị tạm giữ sau đó.

Kiểm tra nồng độ cồn lái tàu, nhân viên trực gác chắn đường sắt

TRẦN TUẤN |

Chiều 20.2, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Đội CSGT - trật tự Công an huyện Đức Thọ đột xuất kiểm tra nồng độ cồn đối với nhiều lái tàu hỏa chạy tuyến Bắc - Nam đoạn qua Ga Yên Trung, huyện Đức Thọ.

Người vi phạm nồng độ cồn có thể được giao xe để bảo quản

Xuyên Đông |

Theo quy định, người vi phạm nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ xe. Tuy nhiên, người vi phạm có thể được giao lại phương tiện để quản lý.