Tuyến tránh Quốc lộ 34 đoạn qua thị trấn Nguyên Bình (tuyến tránh Nguyên Bình) có lý trình Km0 – Km36 (Khau Đồn – huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng) được triển khai từ năm 2009 với tổng mức đầu tư trên 581 tỉ đồng. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Cao Bằng được giao làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 3,45 km cuối tuyến "đứng khựng lại" do hết vốn đầu tư.
Trao đổi với PV, người dân sống tại đây cho hay, 3,45 km đường đang làm dang dở thuộc địa bàn các xóm Pác Măn, Nà Gọn. Đoạn đường này, các đơn vị mới hoàn thành được khoảng 50% khối lượng gồm phần đắp nền và hệ thống thoát nước đã thành hình, còn lại phần mặt đường vẫn dở dang.
Các hạng mục đã làm nhưng bị bỏ không đã lâu nên đều xuống cấp nghiêm trọng. Nền, móng đường, nhiều vị trí hư hỏng, xuất hiện ổ trâu, vũng nước đọng lớn. Một số hạng mục trên cầu Nà Tôm như khe co giãn, lan can, lề bộ hành hư hỏng, lớp phủ mặt cầu cũng chưa xuất hiện.
Theo ghi nhận, dọc tuyến đường dang dở gần 15 năm qua có 3 trường học và nhiều trụ sở các cơ quan nhà nước... việc thi công kéo người dân đi lại khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Bà Đặng Thu Hà (trú thị trấn Nguyên Bình) - cho hay: "Tuyến đường thi công kéo dài khiến mọi người rất vất vả, mùa mưa thì lầy lội, ùng nước, nắng thì bụi bặm, các cháu học sinh đi học cũng khó khăn".
Ông Đào Văn Thuấn (thị trấn Nguyên Bình) - chia sẻ, người dân nhiều lần nêu ý kiến tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tuyến đường tránh Quốc lộ 34 qua thị trấn Nguyên Bình này vẫn bất động.
"Gần 15 năm nay, hơn 3 km cuối tuyến "đứng khựng". Người dân mong mỏi từng ngày dự án hoàn thành để người dân bớt khổ", ông Thuấn nói.
Thông tin từ Sở GTVT tỉnh Cao Bằng, dự án tuyến tránh Nguyên Bình có tổng chiều dài 38 km. Dự án được Bộ GTVT quyết định đầu tư từ năm 2008, đến năm 2009 thì bắt đầu triển khai thi công. Năm 2013, dự án cơ bản hoàn thành các gói thầu.
Hiện, hơn 3 km đoạn tránh thị trấn Nguyên Bình (thuộc gói thầu số 6) đã thi công hoàn thành phần nền đường và hệ thống thoát nước, còn lại phần mặt đường vẫn dở dang. Nguyên nhân hơn 3 km đoạn tránh thị trấn Nguyên Bình bị “treo” là do giá trị khối lượng hoàn thành của dự án đã vượt tổng mức đầu tư.
Theo tìm hiểu của PV, mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 2772/QĐ-CĐBVN ngày 19.7.2024 cho phép chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa cho Kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025.
Theo đó, Bộ GTVT dự kiến sẽ đầu tư 38,4 tỉ đồng thực hiện hoàn thiện 3,45km còn lại trên đoạn tuyến tránh thị trấn Nguyên Bình. Thực hiện sửa chữa nền, mặt đường, thảm bê tông nhựa mặt đường; sửa chữa, hoàn thiện công trình cầu Nà Tôm và hệ thống thoát nước; sửa chữa, bổ sung hệ thống an toàn giao thông.