Nhưng trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho hay, việc ban hành Thông tư 58 với quy định về đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa (PET) trước đó đã được lấy ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp đồng ý thì Thông tư này mới được ban hành.
Dù nói gì chăng nữa thì chúng ta thấy cái sai của một thông tư đã được đùn đẩy từ cơ quan này sang cơ quan khác.
Nhận trách nhiệm về mình là một hành vi đạo đức vừa thể hiện tính trung thực trong quản lý vừa thể hiện đức tính chân thật, dũng cảm của người đang có trọng trách quản lý nhà nước nhất là những người ở những cương vị trọng yếu như thủ trưởng, thủ phó cơ quan; không thể tìm kiếm một chước “thoát thân” bằng cách đùn đẩy hoặc lôi kéo cơ quan này cơ quan nọ vào để làm giảm hoặc lẩn tránh trách nhiệm rồi sau đó cứ khắc phục là xong.
Có sai tức là có người làm sai, là vi phạm pháp luật mà đã vi phạm thì phải xử lý. Đó là chưa nói đến phải nhận trách nhiệm cao nhất khi sai phạm trở nên quá nghiêm trọng, gây ra nhiều tổn thất cho đất nước, nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chúng ta không sợ sai lầm nhưng đã nhận biết sai lầm thì phải ra sức sửa chữa….”. Hơn ai hết, người quản lý nhà nước phải hiểu “không sợ” ở đây có nghĩa là phải dũng cảm nhận lấy trách nhiệm và “sửa” để rút kinh nghiệm, để không còn sai nữa; “sửa” có nghĩa sửa mình trước, sau đó sửa người khác, khi cần thiết phải biết hy sinh cả một sự nghiệp chính trị để sửa mình, để làm gương tốt cho những người khác xem mà toàn tâm toàn ý trong chức trách, không dám để những sai phạm xảy ra. Đó là liêm sĩ, đạo đức là thiên chức người quản lý nhà nước.
Những năm gần đây, trên nhiều diễn đàn xã hội, trong đó có Quốc hội, tôi ghi nhận nhiều người đưa chuyện từ chức ra bàn thảo; coi việc tự nguyện từ chức của những người thấy mình không còn đủ năng lực, phẩm chất và uy tín đảm đương trọng trách là một nét đẹp văn hóa - văn hóa từ chức. Đảng đã có chủ trương, Chính phủ đã có biện pháp. Tôi rất đồng tình, hoan nghênh kết luận của Thủ tướng Chính phủ mới đây về việc giao cho Bộ Nội vụ sớm soạn thảo nghị định về từ chức để trình cấp có thẩm quyền thông qua; góp phần nhanh chóng làm lành mạnh đời sống xã hội.
Thông tư số 58 Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý sẽ được Tổng Cục Đường bộ Việt Nam sửa đổi lại cụ thể là bãi bỏ quy định phải thi lại lý thuyết đối với người có GPLX chưa chuyển đổi vật liệu, hiện chủ trương này đã được thống nhất và Thông tư sửa đổi sẽ được ban hành trong tháng 12.2016.
Cũng theoTổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến ngày 31.8.2016, đối với ôtô đã cấp là 5.299.604 GPLX trên cả nước, đến nay đã đổi sang vật liệu PET là 4.996.540 GPLX, còn 300.000 GPLX theo lộ trình sẽ đổi xong khi đến hạn 31.12.2016. Tôi tự hỏi, trong số những người đã đổi GPLX có bao nhiêu người tự nguyện, bao nhiêu người vì sợ phải sát hạch lý thuyết mà phải “tự nguyện” xếp hàng rồng rắn hàng buổi trời, bỏ bao nhiêu tiền túi và làm thiệt hại kinh tế bao nhiêu cơ quan để thực hiện cái thông tư “không có cơ sở pháp lý”. Điều đáng nói đây không phải là văn bản đầu tiên thiếu cơ sở pháp lý vẫn được ban hành và thực hiện trong thời gian qua. Cần và rất cần xử lý những người có trách nhiệm để làm gương.
Bộ GTVT sẽ phải điều chỉnh lại Thông tư 58 buộc người dân chuyển đổi giấy phép lái xe từ vật liệu giấy bìa sang PET, sau khi Bộ Tư pháp khẳng định không đủ căn cứ và tính hợp pháp. Theo bạn: