Theo ông Nguyễn Văn Quyền, trong thực tiễn hoạt động giao thông có nhiều tình huống xảy ra cần phải xử lý ngay. Ví dụ, người dân, chính quyền địa phương phát hiện xe chở vật liệu quá tải, rơi vãi ra đường, bụi bặm, hay các xe chở phế thải sai quy định. Những nội dung này rất cần lực lượng thanh tra giao thông xử lý.
Ông Quyền cho biết thêm, mặc dù hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn có thẩm quyền xử lý các vi phạm về giao thông đường bộ. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông làm theo chỉ đạo của ngành công an. Do đó, công việc của họ chủ yếu về vấn về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vi phạm hành chính. Trong khi đó các vấn đề như bảo vệ kết cấu hạ tầng, môi trường giao thông sát với thanh tra giao thông hơn.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp đối với dự án Luật Đường bộ. Tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải lý giải lý do bỏ quyền dừng xe của thanh tra đường bộ.
Theo ban soạn thảo, việc bỏ quy định cho phép thanh tra giao thông dừng xe nhằm mục đích để tránh trùng lặp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ.
Bên cạnh việc bớt quyền trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã bổ sung thêm quyền cho thanh tra đường bộ. Theo đó, lực lượng này có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ tại đơn vị vận tải, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe, dịch vụ hỗ trợ vận tải.
Thanh tra đường bộ cũng thực hiện quyền thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.