Chế độ làm việc của nhà giáo trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp cần quy định những gì?

THẠC SĨ NGUYỄN XUÂN TRUNG (GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG HUẾ) |

Hiện nay, các trường cao đẳng đa phần đào tạo nhiều cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp (GDNN), ngoài ra còn giảng dạy các môn văn hóa THPT, đào tạo khối ngành sư phạm và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, cũng có nhiều nhà giáo tham gia giảng dạy ở nhiều loại môn học, mô-đun, nhiều cấp trình độ. Điều này dẫn đến sự lúng túng trong việc quy định chế độ làm việc, tính giờ chuẩn trong năm học cho nhà giáo.

Hiệu trưởng trường cao đẳng được quy định những gì?

Điều 7 Nghị định số 30/2020/NĐ-CP định nghĩa “văn bản hành chính” là văn bản hình thành trong quá trình chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các cơ quan, tổ chức. Như vậy, các văn bản do hiệu trưởng trường cao đẳng ban hành là văn bản hành chính.

Khoản 1 Điều 11 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định “Trong trường hợp văn bản có điều, khoản, điểm mà nội dung liên quan đến quy trình, quy chuẩn kỹ thuật và những nội dung khác cần quy định chi tiết thì ngay tại điều, khoản, điểm đó có thể giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định chi tiết. Văn bản quy định chi tiết chỉ được quy định nội dung được giao và không được quy định lặp lại nội dung của văn bản được quy định chi tiết.”

Văn bản hành chính phải tuân thủ pháp luật, nên đương nhiên phải thực hiện theo quy định trên. Nghĩa là văn bản do hiệu trưởng trường cao đẳng ban hành chỉ được và phải quy định chi tiết những nội dung mà pháp luật giao cho quy định chi tiết. Quy định chế độ làm việc của nhà giáo của trường cao đẳng cũng vậy.

Các căn cứ pháp lý để quy định chi tiết chế độ làm việc của nhà giáo

Hiện nay, những căn cứ pháp lý hiện hành để quy định chi tiết chế độ làm việc của nhà giáo tại trường cao đẳng gồm có:

[1] Giảng dạy các môn văn hóa phổ thông thực hiện theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông và Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT.

[2] Giảng dạy các trình độ GDNN thực hiện theo Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và Thông tư số 28/2022/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng và chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

[3] Giảng dạy các ngành cao đẳng sư phạm thực hiện theo Thông tư số 36/2020/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc của giảng viên trường cao đẳng sư phạm.

[4] Cuối cùng là Thông tư số 03/2023/TT-BNV hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Những nội dung phải quy định chi tiết

Bảng dưới đây trình bày những nội dung mà hiệu trưởng trường cao đẳng phải quy định chi tiết liên quan đến chế độ làm việc của nhà giáo.

Những nội dung mà hiệu trưởng trường cao đẳng phải quy định chi tiết liên quan đến chế độ làm việc của nhà giáo.
Những nội dung mà hiệu trưởng trường cao đẳng phải quy định chi tiết liên quan đến chế độ làm việc của nhà giáo.

Tóm lại, quy định chế độ làm việc của nhà giáo tại trường cao đẳng phải có nội dung chính là chi tiết và cụ thể hóa các quy định nêu trên. Không chép lại những phần đã có của văn bản pháp luật. Lưu ý rằng, nguyên tắc áp dụng pháp luật là khi có từ hai quy định cùng cấp trở lên trái nhau thì ưu tiên áp dụng văn bản chuyên ngành cho đối tượng ngành đó quản lý.

THẠC SĨ NGUYỄN XUÂN TRUNG (GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG HUẾ)
TIN LIÊN QUAN

Cần có quy định bảo vệ nhà giáo trước mạng xã hội

Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 25.6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam và Hội Cựu Giáo chức Công đoàn Giáo dục Việt nam tổ chức hội thảo Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo. Tại hội thảo, những vấn đề về tiền lương, chức danh, chứng chỉ hành nghề... được nhiều đại biểu góp ý.

Đề nghị Luật Nhà giáo bổ sung nhân viên trường học cũng là nhà giáo

TRẦN HƯƠNG |

Trái ngược với hình ảnh giáo viên hạnh phúc khi nhận tin vui về tiền lương vào ngày 1.7 sắp tới, nhiều nhân viên trường học cảm thấy lo lắng và mong mỏi được xem là nhà giáo và hưởng quyền lợi, chế độ như nhà giáo.

Góp ý Dự thảo Luật Nhà giáo: Đề xuất giáo viên mầm non nghỉ hưu ở tuổi 55

Minh Hương |

Ngày 19.6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam và Hội Cựu Giáo chức Cơ quan Bộ Giáo dục tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Luật Nhà giáo. Hội thảo xoay quanh nhiều vấn đề, trong đó chứng chỉ hành nghề nhà giáo cùng chính sách làm việc, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non được quan tâm hơn cả.

Ba thập kỷ Công đoàn Viên chức Việt Nam: Nhiều đổi mới, mô hình hay và hiệu quả

Phương Chi - Hải Nguyễn |

Ngày 1.7, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2.7.1994 - 2.7.2024) và biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu.

Điều đặc biệt chưa từng có về mức lương cơ sở có hiệu lực từ hôm nay

LƯƠNG HẠNH |

Từ hôm nay, cán bộ, công chức, viên chức được hưởng điều đặc biệt chưa từng có về việc tăng lương cơ sở và phụ cấp kèm theo.

Sập hầm ở Bắc Kạn, còn một người mắc kẹt, chưa rõ tình hình

Tân Văn |

Bắc Kạn - Vào khoảng 17h30 ngày 30.6, tại thôn Liên Kết, xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn xảy ra một vụ sập hầm nghi khai thác vàng khiến 2 người đàn ông mắc kẹt. Trong đêm, lực lượng chức năng đã giải cứu được một người.

Chứng khoán tiếp tục đối mặt với những phiên rung lắc

Gia Miêu |

Áp lực bán vẫn chiếm ưu thế cho thấy, dư địa bán vẫn còn và tâm lý nhà đầu tư nhìn chung vẫn rất dè chừng khi tham gia thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại. Xác suất cao nhịp chỉnh sẽ tiếp diễn trong các phiên của tuần tới.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”

Phan Ấn |

Một ngày theo chân các cán bộ bảo vệ rừng ở Khu bảo tồn Thiên nhiên Kẻ Gỗ, tôi mới cảm nhận được phần nào cuộc sống vất vả, thiếu thốn của người giữ rừng nơi đây. Giữa chốn đại ngàn sâu thẳm, không điện lưới, không sóng điện thoại, không nước sạch, nhưng họ vẫn ngày đêm kiên trì bám chốt, giữ rừng. Trong khi đó, đồng lương thấp, chế độ đãi ngộ chưa thật sự tương xứng, đang là những thử thách mà không phải ai cũng có thể chấp nhận hi sinh để yên tâm cống hiến.

Cần có quy định bảo vệ nhà giáo trước mạng xã hội

Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 25.6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam và Hội Cựu Giáo chức Công đoàn Giáo dục Việt nam tổ chức hội thảo Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo. Tại hội thảo, những vấn đề về tiền lương, chức danh, chứng chỉ hành nghề... được nhiều đại biểu góp ý.

Đề nghị Luật Nhà giáo bổ sung nhân viên trường học cũng là nhà giáo

TRẦN HƯƠNG |

Trái ngược với hình ảnh giáo viên hạnh phúc khi nhận tin vui về tiền lương vào ngày 1.7 sắp tới, nhiều nhân viên trường học cảm thấy lo lắng và mong mỏi được xem là nhà giáo và hưởng quyền lợi, chế độ như nhà giáo.

Góp ý Dự thảo Luật Nhà giáo: Đề xuất giáo viên mầm non nghỉ hưu ở tuổi 55

Minh Hương |

Ngày 19.6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam và Hội Cựu Giáo chức Cơ quan Bộ Giáo dục tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Luật Nhà giáo. Hội thảo xoay quanh nhiều vấn đề, trong đó chứng chỉ hành nghề nhà giáo cùng chính sách làm việc, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non được quan tâm hơn cả.