Chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc sẽ bị phạt đến 6 triệu đồng

Minh Hạnh |

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông và cứu trợ tại các điểm trên tuyến đường, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về làn đường này.

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc được thiết kế để khi gặp sự cố, các xe có thể tấp vào đó và dừng lại, không gây ảnh hưởng đến giao thông.

Theo ông Nguyễn Huy Thiêm - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Vidifi), làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là yếu tố không thể thiếu trong việc đảm bảo an toàn giao thông và cứu trợ tại các điểm trên tuyến đường. Đây là một phần quan trọng của hệ thống giao thông đô thị, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc, nơi tốc độ và mật độ xe cộ thường cao. Tuy nhiên, hiện rất nhiều lái xe đã hiểu sai về công năng của làn dừng khẩn cấp, nhiều người coi đây làn đường dành cho xe cứu thương, xe chữa cháy, xe làm công vụ...

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 115:2024/BGTVT, thì làn dừng xe khẩn cấp là làn được thiết kế để làm nơi dừng đỗ tạm thời của các phương tiện gặp sự cố, để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn hoạt động; các phương tiện khác không được chạy xe và không tự ý dừng xe ở làn dừng xe khẩn cấp, trừ xe ưu tiên.

Làn dừng xe khẩn cấp đối với đường có tốc độ thiết kế 120km/giờ và cấp 100km/giờ có chiều rộng tối thiểu 3m, đường có tốc độ thiết kế 80km/giờ là dừng xe khẩn cấp tối thiểu là 2,50m.

Phần đường dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc thường xuất hiện dưới 2 dạng là làn khẩn cấp cứng và làn khẩn cấp mềm, trong đó làn khẩn cấp cứng được trải nhựa hoặc bêtông giống với mặt đường chính. Còn làn khẩn cấp mềm thông thường chỉ là phần đường bằng đất hoặc sỏi đá…

Có thể phân biệt với các làn đường chính bằng một vạch sơn liền màu trắng phản quang (khác với các vạch đứt phân tách các làn đường chính với nhau). Ngoài ra, các miếng mắt mèo cũng được đặt trên vạch trắng này như là một dấu hiệu nhận biết.

Làn đường này được sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp như: Xe bị hỏng hóc không thể tiếp tục di chuyển; Tài xế gặp vấn đề về sức khỏe; Tai nạn giao thông và các trường hợp khẩn cấp khác.

Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định không được phép cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường. Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ thì mức phạt đối với trường hợp điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc là từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng căn cứ theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc mới “ở dạng quy hoạch”

Xuyên Đông |

Báo Lao Động vừa phản ánh cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng nghỉ, khiến người dân phải tự dựng nhà vệ sinh.

Sơ sài trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

QUANG ĐẠI |

Rong ruổi hàng trăm km từ Nghệ An ra Hà Nội trên cao tốc Bắc - Nam, hành khách mừng rỡ khi gặp trạm dừng nghỉ tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, cơ sở vật chất tại đây còn quá sơ sài.

Khởi động dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc 176km của Quảng Ninh sau Tết

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau một thời gian chuẩn bị, đặc biệt là công tác đấu giá lựa chọn nhà thầu mất nhiều thời gian, dự án trạm dừng nghỉ đầu tiên trên trục cao tốc dài khoảng 176km của Quảng Ninh sẽ được khởi động trong tháng 2.2024.

Công nhân buồn nôn, chóng mặt khi hít phải mùi hôi thối trong khu công nghiệp ở Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Ngày 17.3, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng cho biết, đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng liên hệ làm việc với người dân sinh sống tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Giá vàng tăng không ngừng, chuyên gia tư vấn cách đầu tư thời điểm này

Đền Phú |

Gần đây, giá vàng trong nước liên tục biến động với biên độ rộng. Giới chuyên gia nhận định, nhà đầu tư cần đưa ra quyết định thận trọng để tránh thua lỗ.

Giá USD tiếp tục tăng phi mã ở các ngân hàng thương mại

Minh Ánh - Duy Anh |

Phiên thứ ba liên tiếp, các ngân hàng thương mại nối dài đà tăng tỷ giá USD/VND. Tỷ giá trung tâm và tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng đáng kể.

Để công nhân về nhà trọ có cảm giác an toàn như về nhà

Nhóm phóng viên |

Chiều 17.4, Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động”. Hội thảo sẽ đóng góp nhiều ý kiến, trong đó có việc đổi mới trong xây dựng văn hóa, tinh thần cho người lao động, từ đó tránh xa tín dụng đen và tệ nạn xã hội.

Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu bị kỷ luật liên quan các gói thầu mua sắm

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ông Phạm Minh An - Giám đốc Sở Y tế - bị kỷ luật vì có liên quan đến các gói thầu mua sắm trên địa bàn.

Nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc mới “ở dạng quy hoạch”

Xuyên Đông |

Báo Lao Động vừa phản ánh cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng nghỉ, khiến người dân phải tự dựng nhà vệ sinh.

Sơ sài trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

QUANG ĐẠI |

Rong ruổi hàng trăm km từ Nghệ An ra Hà Nội trên cao tốc Bắc - Nam, hành khách mừng rỡ khi gặp trạm dừng nghỉ tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, cơ sở vật chất tại đây còn quá sơ sài.

Khởi động dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc 176km của Quảng Ninh sau Tết

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau một thời gian chuẩn bị, đặc biệt là công tác đấu giá lựa chọn nhà thầu mất nhiều thời gian, dự án trạm dừng nghỉ đầu tiên trên trục cao tốc dài khoảng 176km của Quảng Ninh sẽ được khởi động trong tháng 2.2024.