Ghi nhận thực tế trên QL3 đoạn đoạn từ TP Phổ Yên đến TP Sông Công, có rất nhiều hộ gia đình kinh doanh phế liệu và vật liệu xây dựng. Điều đáng nói là phần lớn những hộ kinh doanh phế liệu đổ tràn ra đường, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT và cháy nổ cao.
Theo phản ánh, nhiều người đã bị thủng lốp xe và cá biệt đã có trường hợp bị ngã do đâm phải các phế liệu vương vãi ra đường. Theo anh Đặng Hồng Hải (công nhân KCN Sông Công), đây là tuyến đường có mật độ người đi lại rất đông nhất là vào các khung giờ cao điểm, khi công nhân vào và tan ca. Bản thân anh Hải cũng đã bị vỡ lốp xe đâm vào các phế liệu sắt nhọn từ các điểm thu mua này tràn ra đường.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Công Huấn - Chánh Văn phòng Ban ATGT Tỉnh Thái Nguyên cho biết, Ban thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến, phối hợp cùng chính quyền địa phương giải tỏa đảm bảo hành lang an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng. Việc quản lý thuộc chính quyền địa phương.
Làm việc với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Xuân Khiết – Phó trưởng Văn phòng Quản lý Đường bộ 1.4 (đơn vị được giao quản lý tuyến QL3 đi qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên) cho biết, hiện trên tuyến vẫn có tình trạng các hộ dân chưa chấp hành các quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đặc biệt, nhiều hộ kinh doanh phế liệu lấn chiếm hành lang ATGT tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT và TNGT.
“Tuy nhiên, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương, đơn vị luôn phối hợp với cơ quan chức năng địa phương lập biên bản và tổ chức cưỡng chế”, ông Khiết cho hay.
Liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương, ngày 25.10 trao đổi với PV, ông Lưu Văn Thắng – Chủ tịch phường Cải Đan, TP Sông Công cho biết, do là địa bàn giáp danh giữa các phường của TP Sông Công và TP Phổ Yên nên một số người kinh doanh lấn chiếm hành lang vỉa hè. Ngoài việc tuyên truyền nhắc nhở, Ban TTATGT của phường luôn tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do đây là phế liệu, khi xử lý cũng khó khăn trong công tác tạm giữ và kiểm đếm, nên một số hộ lợi dụng để cố tình vi phạm.
Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định về “Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ”, sẽ phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân dựng các vật che chắn trái quy định trong phạm vi đất dành cho đường bộ gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt như vậy vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, cần phải có chế tài xử lý mạnh hơn.
Mặc dù, các đơn vị liên quan đều khẳng định mình làm tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng thực tế dọc tuyến QL3 đoạn từ TP. Phổ Yên đi Gang Thép, hàng ngày những điểm tập kết, mua bán phế liệu vẫn ngang nhiên đổ tràn ra đường mà không bị xử lý. Đề nghị, cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm việc nghiêm túc để đảm bảo ATGT cho người dân khi đi qua đây.