Năm 2020, dự án kè khu vực chợ Bình Thành hoàn thành toàn tuyến đưa vào sử dụng. Nhưng từ đó đến nay, đoạn kè này nhiều lần bị sạt, lún nghiêm trọng, tốn nhiều kinh phí khắc phục, sửa chữa. Hiện nay, đoạn kè nối liền đường D8 đang thi công nối phần kè và chợ Bình Thành xuất hiện đoạn sạt nghiêm trọng, chia cắt lối đi của người dân.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thanh Sáng (ấp Bình Chánh, xã Bình Thành, huyện Thanh Bình) cho biết, sạt lở rồi khắc phục, khắc phục rồi sạt lở như vậy vừa tốn kinh phí vừa làm cho điều kiện phát triển kinh tế ở đây gặp khó. Muốn đi đến chợ Bình Thành, thay vì chỉ chưa đầy 150 m nay phải đi vòng một đoạn gần 1 km vì giao thông bị chia cắt do sạt lở.
“Mặc dù đã làm kè nhưng vẫn sạt lở khiến người dân rất lo lắng. Giờ muốn cất nhà tường, kiên cố nhưng không dám vì không biết khi nào lại sạt lở, trong khi giờ cất một căn nhà cũng vài trăm triệu đồng”, ông Sang chia sẻ.
Nhà cách điểm kè bị sạt chưa đến 50 m, ông Đặng Văn Phát có chung tâm trạng lo lắng: “Bờ kè nghiêng ra phía ngoài rạch, trong khi nhà của tôi ở kế bên nên cảm thấy rất sợ, ăn ngủ không yên”.
Nhiều hộ dân ở khu vực kè sạt này bày tỏ mong muốn tuyến kè sớm được chính quyền sửa chữa kiên cố, tránh tình trạng làm nửa vời. Khắc phục chưa được bao lâu lại tái diễn tình trạng sạt kè, để người dân yên tâm sinh sống và làm ăn.
Ngày 7.6, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Mai Văn Đối - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp - thông tin, sau việc kè đoạn cầu Cái Dầu nối liền đường D8 sạt thì các đơn vị có liên quan đã tiến hành khảo sát tìm nguyên nhân dẫn đến sự cố.
Theo đó, sự cố sạt lở có nhiều tác động từ tự nhiên của dòng chảy từ sông Tiền vào, một phần tác động do việc đóng cọc của việc xây dựng cầu Cái Dầu và hệ thống thoát nước chợ Bình Thành chảy đến vị trí kè thì bị ứ dẫn đến sạt như hiện nay.
Từ đó các đơn vị đã thống nhất tự khắc phục sự cố này trong tháng 6.2023, không sử dụng ngân sách địa phương.
Dự án kè khu vực chợ Bình Thành (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020, tổng mức đầu tư hơn 90 tỉ đồng với chiều dài 850 m; trong đó, đoạn kè ven sông Tiền dài 685 m và đoạn ven rạch Cái Dầu là 165 m.