Bị can vụ chìm tàu Cần Giờ tiếp tục gửi thư ngỏ tới tướng Minh

Hoài Nam |

Gửi văn bản đề nghị đối thoại với thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TP HCM, không được sự phản hồi, bị can vụ chìm tàu Cần Giờ tiếp tục gửi thư ngỏ đến thiếu tướng Phan Anh Minh và đại tá Nguyễn Minh Thông – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TPHCM.

Trong thư ngỏ đề ngày 9.6 của mình, ông Vũ Văn Đảo (trú tại 97/7 Lê Hồng Phong, Phường 7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, đã hai năm nay, kể từ ngày được tại ngoại (ngày 24.7.2014), ông Đảo và ông Đinh Văn Quyết mòn mỏi chờ đợi một quyết định đúng đắn và có “hậu” từ phía Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát ND TPHCM trong vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Ông Vũ Văn Đảo cũng khẳng định: “Tôi viết bức thư này không khiếu nại hay kiến nghị mà để làm rõ hơn về việc khởi tố điều tra và chứng minh tội phạm trong vụ án này nếu Cơ quan điều tra thấy chưa đúng chỗ nào thì cho phép tôi được gặp để trao đổi”.

Dưới đây là đoạn trích thư ngỏ của bị can Vũ Văn Đảo:

“Tôi nghĩ rằng hai ông là thủ trưởng và phó thủ trưởng một cơ quan điều tra lớn nhất cả nước, các ông đã có nhiều năm kinh nghiệm làm án và chắc chắn các ông phải thuộc lòng khái niệm tội phạm quy định tại Điều 8 Bộ Luật hình sự năm 1999, theo đó “Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm…”.

Các ông cũng quá hiểu về cấu thành tội phạm phải bao gồm bốn yếu tố bắt buộc: khách thể, chủ thể, mặt khách quan và mặt chủ quan của tội phạm. Tôi cũng nghĩ rằng đến lúc này các ông không phải không hiểu về tội phạm quy định tại Điều 214 BLHS mà các ông đã khởi tố tôi và ông Đinh Văn Quyết, tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”, Điều luật quy định như sau: “Người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật của phương tiện giao thông đường thuỷ mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm an toàn gây thiệt hại cho tính mạng”.

Vì cho rằng Cơ quan điều tra có thể hiểu chưa đúng Điều 214 BLHS nên ngày 13.9.2014 (một ngày sau khi Cơ quan điều tra ban hành Bản kết luận điều tra số 372-25) nhóm 16 luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Thư kiến nghị gửi Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát ND TPHCM. Thư kiến nghị đã phân tích đầy đủ, rõ ràng, chính xác về hành vi phạm tội, chủ thể tội phạm của điều luật, trên cơ sở đó các luật sư khẳng định việc Cơ quan điều tra khởi tố Tôi theo điều 214 BLHS là không có căn cứ pháp lý.

Có thể thấy ngay rằng “hành vi nguy hiểm cho xã hội” được quy định tại Điều 214 BLHS là hành vi “cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm an toàn” chứ không phải hành vi “điều động cano BP12-04-02” mà Cơ quan điều tra đã ghi trong quyết định khởi tố bị can và nó cũng không phải  hành vi “sai phạm” đưa công nghệ vật liệu mới PPC vào sản xuất tàu và bán tàu cho lực lượng vũ trang như quy kết của Cơ quan điều tra tại Bản kết luận điều tra số 372-25 ngày 12.9.2014.

Tôi không hiểu được tại sao Cơ quan điều tra lại xác định sai hành vi tội phạm của một điều luật, vì khi đã xác định sai hành vi tội phạm thì tất dẫn đến xác định sai chủ thể của tội phạm từ đó dẫn đến quyết định khởi tố bị can sai ngay từ đầu mà tôi và ông Quyết đã phản đối quyết liệt khi Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam vào sáng ngày 24.10.2013.

Người có hành vi “cho phép đưa vào sử dụng phương tiện” phải là người người có quyền mới có thể “cho phép”. Theo quy định tại Điều 214 BLHS thì người có quyền cho phép chỉ có thể là chủ phương tiện hoặc người đăng kiểm phương tiện thông qua việc cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tức là cho phương tiện “đưa vào sử dụng” hay gọi là lưu thông. Tôi và Quyết không phải là chủ phương tiện và cũng không phải là người đăng kiểm phương tiện thì không bao giờ là chủ thể của Điều 214 BLHS.  

Một điều kiện nữa, nếu Cơ quan điều tra có xác định đúng hành vi và chủ thể của điều luật thì chủ thể của Điều 214 BLHS chỉ có tội nếu chứng minh được phương tiện đưa vào sử dụng “rõ ràng không bảo đảm an toàn” là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, đây chính là mặt khách quan của tội phạm thể hiện quan hệ nhân quả trong chứng minh tội phạm.

Tuy nhiên kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn của các cơ quan chuyên môn đã được cơ quan tố tụng chấp nhận là không phải do phương tiện không bảo đảm an toàn mà do chở quá số người, vì vậy sẽ không có vụ án và không có ai phạm tội theo Điều 214 BLHS, điều này cũng đã được khẳng định bởi các chuyên gia pháp luật, thẩm phán được phân công xét xử vụ án và của Cơ quan điều tra hình sự Hải quân thông qua quyết định trả hồ sơ của Tòa án ngày 27.4.2015 và văn bản số 06 ngày 16.1.2015 của Cơ quan điều tra hình sự Hải quân trả lời Cơ quan CSĐT CA TPHCM là không “khởi tố vụ án hình sự”.  

Khi tôi và ông Quyết đã không phải là chủ thể của Điều 214 BLHS thì việc Cơ quan điều tra có trưng cầu giám định hay xác minh gì đi nữa thì cũng không có ý nghĩa chứng minh tội phạm đối với chúng tôi. Ngày 19.11.2015 Bộ GTVT cũng đã trả lời kết quả giám định không khác gì kết quả giám định được nêu trong Kết luận điều tra và Cáo trạng nhưng Cơ quan điều tra vẫn không ra quyết định đình chỉ vụ án và đình chỉ điều tra bị can... ”.

Hoài Nam
TIN LIÊN QUAN

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.