BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Hà Anh |

BHXH Việt Nam vừa phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội nghị tập huấn tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính (TTHC) và đánh giá trải nghiệm người dùng trong quá trình cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh, thời gian qua, công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong việc đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN của ngành BHXH Việt Nam luôn được quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và DN, BHXH Việt Nam đã phối hợp với nhiều tổ chức trong và ngoài nước để triển khai các nhiệm vụ được giao.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phát biểu tại hội nghị.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hà Anh

Trong đó, từ tháng 11.2020, BHXH Việt Nam và USAID đã và đang triển khai các hoạt động theo thỏa thuận Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan trong lĩnh vực BHXH, BHYT, ứng dụng CNTT và thực hiện an sinh xã hội giai đoạn 2020-2024. Đáng chú ý, từ tháng 3/2023 đến nay, các chuyên gia của USAID đã rất tích cực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, nghiên cứu, khảo sát thực tế tại địa phương để đưa ra giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ với 4 DVC trọng tâm.

“Kết quả bước đầu của chương trình hợp tác là những đánh giá khách quan về những nỗ lực trong việc ứng dụng CNTT trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ để nâng cao chất lượng cải cách TTHC, phục vụ người dân và DN của BHXH Việt Nam. Những khó khăn, vướng mắc từ phía cơ chế chính sách và tính đồng bộ, sẵn sàng của các hệ thống thông tin bên ngoài Ngành, trình độ nhận thức về chuyển đổi số của người dân cũng là một trong những nội dung ảnh hưởng đến việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ”- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh nhận định.

Nhấn mạnh về một trong những mục tiêu của Ngành hướng tới là việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, DN và người dân, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đề nghị, các chuyên gia USAID tập trung hướng dẫn việc phân tích, đánh giá các nội dung cần thiết trong việc thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với BHXH Việt Nam để đưa ra đưa ra giải pháp tái cấu trúc thêm các quy trình nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam ngoài 4 TTHC/DVC trọng tâm đã triển khai.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng yêu cầu, các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam sẽ cùng với USAID tập trung phối hợp nghiên cứu, khảo sát và sớm cho kết quả về trải nghiệm người dùng. Trên cơ sở đó sẽ phối hợp cùng hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ để phục vụ người dân và DN được tốt hơn, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam trong việc hoàn thiện các TTHC về BHXH, đáp ứng sự hài lòng của người dân và DN.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe chuyên gia của USAID trình bày, hướng dẫn một số nội dung: Tổng quan về tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính và các điểm trọng tâm trong quá trình nghiên cứu, triển khai; thực hành vẽ sơ đồ quy trình TTHC và quy trình tái cấu trúc TTHC; vẽ sơ đồ quy trình hiện hành và quy trình tái cấu trúc TTHC; đánh giá trải nghiệm người dùng để tối ưu quá trình cung cấp DVC trực tuyến và một số vấn đề cần lưu ý.

Đồng thời, thực hành xác lập nội dung đánh giá trải nghiệm người dùng và cách thức tiến hành để cải thiện quá trình cung cấp một DVC trực tuyến; xác lập nội dung đánh giá trải nghiệm người dùng theo các tiêu chí về DVC do Bộ Thông tin Truyền thông quy định và theo các bước, quy trình thực hiện của TTHC; thực hiện đánh giá và trình bày tóm tắt các phát hiện, khuyến nghị cải thiện…

Hiện nay, USAID đang phối hợp với BHXH Việt Nam đưa ra giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ với 4 DVC trọng tâm gồm: Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT (áp dụng cho cá nhân); giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng lương hưu đối với người đang tham gia BHXH bắt buộc; giải quyết hưởng lương hưu đối với người đang tham gia BHXH tự nguyện, bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Hà Anh
TIN LIÊN QUAN

Cải cách thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

PHẠM ĐÔNG |

Văn phòng Chính phủ vừa phát Thông báo số 372/TB-VPCP ngày 11.9.2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thứ nhất của Tổ công tác.

Hải Phòng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đầu tư, kinh doanh

Hoàng Khôi |

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) thành phố vừa có chỉ đạo về rà soát, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Bình Dương chỉ đạo rà soát cắt bỏ thủ tục hành chính gây phiền hà, tốn kém

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 8.9, UBND tỉnh Bình Dương cho biết đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành, các địa phương về việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ đoạn thông đồng của "bà trùm" thiết bị y tế tại Tây Ninh

Việt Dũng |

Được sự giúp đỡ của cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, Hoàng Thị Thuý Nga - bà trùm thiết bị y tế, đã chỉ đạo nhân viên thông đồng với cán bộ sở này, cũng như lập "ma trận" công ty "quân xanh" để trúng gói thầu hệ thống CT Scanner 128 lát cắt.

Đường xuống cấp 10 năm chưa được cải tạo ở Hà Nội

Trà My |

Tình trạng nhiều ổ voi, ổ gà và rác thải ngập ngụa bốc mùi hôi thối tại đường Nguyễn Cảnh Dị (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) diễn ra đã lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Lý do nghệ sĩ Việt để khủng hoảng leo thang, bị chỉ trích diện rộng

NHÓM PV |

Khủng hoảng truyền thông là cơn ác mộng với bất kỳ nghệ sĩ nào trong showbiz. Thế nhưng, hầu hết nghệ sĩ Việt hiện vẫn mơ hồ về xử lý khủng hoảng. Nguyên nhân nào đã khiến hàng loạt vụ việc ồn ào xảy ra gần đây leo thang chóng mặt, tính chất nghiêm trọng ngày càng tăng cao, thậm chí, đẩy nghệ sĩ vào tình huống hết đường hoạt động.

TPHCM đặt mục tiêu mỗi năm thu 500 tỉ đồng từ du lịch tàu biển

MINH QUÂN - THANH CHÂN |

TPHCM sẽ xây mới hai bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ (Quận 7) và Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, đồng thời chuyển đổi công năng cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Quận 4) thành bến tàu quốc tế và nội địa.

Doanh nghiệp Nga đang rút hàng chục tỉ USD khỏi EU

Thanh Hà |

Ít nhất 50 tỉ USD đã được các doanh nghiệp Nga rút khỏi các nước phương Tây kể từ năm ngoái, Bloomberg ước tính.

Cải cách thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

PHẠM ĐÔNG |

Văn phòng Chính phủ vừa phát Thông báo số 372/TB-VPCP ngày 11.9.2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thứ nhất của Tổ công tác.

Hải Phòng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đầu tư, kinh doanh

Hoàng Khôi |

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) thành phố vừa có chỉ đạo về rà soát, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Bình Dương chỉ đạo rà soát cắt bỏ thủ tục hành chính gây phiền hà, tốn kém

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 8.9, UBND tỉnh Bình Dương cho biết đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành, các địa phương về việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.