Khởi công giữa năm 2023, cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên tại nút giao đường Quang Trung, đường Hoàng Văn Thụ với đường Việt Bắc có tổng mức đầu tư 158 tỉ đồng. Sau 7 tháng thi công dự án đã chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 5.2.
Khi đưa vào sử dụng, cầu vượt được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc tại nút giao có mật độ phương tiện đông bậc nhất TP. Thái Nguyên. Tại 2 đầu cầu vượt, phía chủ đầu tư đã lắp các biển báo giao thông, cấm 1 số phương tiện như xe đạp, xe tải trên 3 tấn, xe mô tô, xe gắn máy; cấm quay đầu trên cầu.
Mặc dù đã có biển cấm, thế nhưng các phương tiện vẫn di chuyển "bát nháo" tại đây.
Ghi nhận của PV, ngay sau khi thông xe, các phương tiện bị cấm vẫn thản nhiên di chuyển qua cầu. Thậm chí, một số người dân còn đi bộ qua cầu vượt. Các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đi qua cầu với mật độ cao.
Anh Nguyễn Hữu Châu (TP. Thái Nguyên) cho biết: "Có cầu vượt đi qua mong sẽ giảm tải ùn tắc. Còn việc đi xe máy thì mình thấy mọi người vẫn đi bình thường. Chắc do cầu mới đưa vào sử dụng và mọi người không để ý các biển báo nên mới dẫn đến tình trạng này".
Ngày 7.2, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Lượng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Thái Nguyên cho biết, trước khi thông xe kỹ thuật, đại diện chủ đầu tư đã phối hợp với cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống các biển báo hiệu giao thông.
"Trong dịp Tết lưu lượng phương tiện tham gia đông, việc xe máy di chuyển lên cầu sẽ nguy hiểm nên đơn vị tạm thời có biển cấm. Hiện tại chỉ có xe ô tô con, xe tải dưới 3 tấn được phép lưu thông qua cầu.
Để giải quyết dứt điểm, sau khi dự án bàn giao đưa vào sử dụng (khoảng cuối tháng 2.2024) đơn vị sẽ nghiên cứu lại, tính toán phương án giao thông hợp lí".
Cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài 620 m với 6 nhịp dầm thép liên hợp.
Cầu có bề rộng 8,5 m, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, mặt cầu được thảm bê tông nhựa. Vận tốc thiết kế qua cầu là 40 km/h.