Những kết quả quan trọng
Theo CĐ Giáo dục VN, trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, CĐ giáo dục các cấp đã tích cực tổ chức thực hiện chương trình hoạt động “Nâng cao đời sống văn hóa của NGNLĐ” và đã đạt được một số kết quả quan trọng: 91,5% số gia đình NGNLĐ được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 97% số CĐCS thuộc khối tỉnh/TP và 98% số CĐCS khối đại học, cao đẳng và đơn vị trực thuộc CĐ Giáo dục VN đã phối hợp tốt với chuyên môn và các đoàn thể tổ chức hoạt động VNTT; 100% trường học, cơ sở giáo dục đã nối mạng Internet; nhiều CĐCS thành lập các loại hình câu lạc bộ yoga, bóng bàn, tennis... thu hút đông đảo NGNLĐ tham gia. Nét đẹp văn hóa trong ngành giáo dục được thể hiện và tỏa sáng qua các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xây nhà công vụ giáo viên”, Quỹ “Mái ấm CĐ - Hỗ trợ NGNLĐ ngành giáo dục”…
Tuy nhiên, CĐ Giáo dục VN cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh kết quả đạt được, đến nay vẫn còn 10,6% số CĐCS thuộc khối tỉnh/TP, 15,4% số CĐCS khối các đại học, trường đại học, cao đẳng và đơn vị trực thuộc CĐ Giáo dục VN xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện chương trình còn chưa chi tiết, cụ thể. Đời sống văn hóa tinh thần ở một số cơ quan, đơn vị, trường học còn nghèo nàn. Ở khối các đại học, trường đại học, cao đẳng và đơn vị trực thuộc mới chỉ có 68,4% số cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa.
Chú trọng xây dựng nét văn hóa riêng của trường
TS Nguyễn Quang Liệu - Phó Chủ tịch CĐ Đại học Quốc gia Hà Nội - cho biết, văn hóa trường học được đánh giá qua những tiêu chí cơ bản: Trình độ nhận thức của NGNLĐ; trình độ, phương pháp quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường; phong cách giao tiếp, ứng xử của CB, NGNLĐ trong trường và cảnh quan, môi trường làm việc, điều kiện làm việc của NGNLĐ…
Qua đó, TS Nguyễn Quang Liệu khẳng định rằng, không một tổ chức chính trị xã hội nào đảm nhiệm công việc phát triển văn hóa công sở, trường học tốt hơn, chính đáng hơn, hiệu quả hơn tổ chức CĐ. Bởi đây là quyền lợi, nghĩa vụ và năng lực trong tầm tay của những NGNLĐ. Theo một số CBCĐ các trường đại học ở Hà Nội, để xây dựng đời sống văn hóa, môi trường sư phạm thì cần có thiết chế nhưng phải linh hoạt, tiến bộ, coi trọng thực hiện từ những việc tưởng như đơn giản như đi họp đúng giờ, sự tôn trọng mọi người hay từ văn hóa đi cầu thang máy…
TS Phạm Việt Thắng - Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục công dân, Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Hà Nội - cho rằng, văn hóa trường đại học là linh hồn cho sự phát triển của các trường đại học, trong văn hóa trường đại học, ngoài địa vị chủ thể cùng với sinh viên, giảng viên còn có vai trò dẫn dắt, nêu gương, do đó cần coi trọng và phát huy tối đa vai trò kép chủ thể - chủ đạo của giảng viên trong văn hóa nhà trường. PGS-TS Lê Thị Thu Hà (Trường Đại học Ngoại thương) khẳng định, CĐ nhà trường là tổ chức có khả năng tập hợp, gắn kết các đoàn viên, NGNLĐ để triển khai hiệu quả các hoạt động chung trong trường; giúp mọi thành viên trong trường yêu quý trường, hằng ngày muốn đến với trường, tự hào về trường. Làm tốt nhiệm vụ này chính CĐ đã thể hiện rõ vai trò tiên phong trong việc xây dựng đời sống văn hóa, môi trường sư phạm trong nhà trường.