Trong khi dư luận vẫn đang đợi hiệu quả từ sự cương quyết xử lý các vi phạm tại các bãi xe của ông Hải thì đêm qua (16.8), ông Hải lại tiếp tục kiểm tra, xử lý bãi xe nằm phía sau Nhà hát Lớn thành phố. Theo người dân nơi đây, bãi xe với diện tích hàng nghìn mét vuông này đã tồn tại hàng chục năm nay và qui mô lớn nhất thành phố.
Ông Hải cho hay, bãi xe này được giao cho lực lượng quản lý trật tự đô thị quận 1 quản lý từ lâu và đã hết hạn giấy phép khoảng 2 tháng nay. Do đặc thù lực lượng quản lý trật tự đô thị là đơn vị được quận giao quyền xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này nhưng lại đi quản lý bãi xe này là điều không hợp lý. Vì vậy, bãi xe này sẽ tạm dừng hoạt động vào 9h hôm nay (17.8) trong khi chờ UBND quận 1 sắp xếp lại, cho đấu thầu công khai.
Trước đó, trong ngày ra quân thứ hai vào đêm 9.8, ông Hải đã dẫn đoàn liên ngành đi xử lý các bãi xe. Ngay trong đêm đó, 3 bãi xe trên đường Thi Sách, Thái Văn Lung bị ông Hải yêu cầu rút giấy phép.
Theo ông Hải, các bãi xe này tuy có giấy phép nhưng cố tình lấn chiếm thêm diện tích được cho phép để trông giữ xe, thu tiền. Cá biệt, có trường hợp một bãi xe được cấp phép trông giữ xe phục vụ cho thực khách một nhà hàng nhưng tự ý lấn thêm diện tích, kéo bãi xe dài cả trăm mét, tăng thêm hàng xe sát mép đường để trông giữ.
Bức xúc trước vi phạm của bãi xe này, ông Hải yêu cầu phó chủ tịch phụ trách đô thị phường làm kiến nghị để ông ký quyết định rút giấy phép bãi xe này. Thậm chí, ông Hải còn yêu cầu chính quyền phường làm rõ ai đứng sau bãi xe này, nếu vi phạm thì xử lý luôn.
Chưa dừng lại, vào chiều 13.8, khi đi “dọn dẹp” vỉa hè, ông Hải lại yêu cầu xử lý bãi xe nằm phía sau trụ sở UBND quận 1. Bãi xe này trước đây vốn là nơi trông giữ xe có thu tiền cho các khách đến trụ sở quận để liên hệ làm việc. Sau này, khi đường sách Nguyễn Văn Bình được thành lập, đây là nơi trông giữ xe cho hàng nghìn khách đến với đường sách mỗi ngày.
Dù gặp phải nhiều ý kiến cho rằng, nếu chấm dứt hoạt động bãi xe này thì sẽ gây khó khăn rất lớn cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp trên đường sách nhưng ông Hải vẫn kiên quyết xử lý với căn cứ là bãi xe này đã hết hạn giấy phép khoảng 2 tháng nay và phía ban quản lý đường sách cần phải bố trí bãi xe không thu tiền cho khách.
Thực tế, trên địa bàn quận 1 có rất nhiều bãi trông giữ xe. Trong các bãi này có bãi được cấp phép, có bãi không được cấp phép. Sau phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí, hơn 20 bãi xe không phép, sai phép, chặt chém đã bị dẹp, tước giấy phép. Vỉa hè sau đó được trả lại cho người dân và du khách, bộ mặt khu trung tâm trở nên thông thoáng hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, do là một hình thức kinh doanh mang lại rất nhiều lợi nhuận nên hầu hết các chủ bãi xe đều có hành vi tự ý tăng thêm diện tích sử dụng vỉa hè. Thậm chí, mặc dù trong giấy phép chỉ cho để một hàng xe với khoảng cách qui định 1,5m tính từ mép tường trở ra nhưng nhiều nơi vẫn bất chấp, tự ý chiếm trọn vỉa hè, cốt để giữ thêm nhiều xe, tối ưu hóa lợi nhuận.