Lợi ích kép từ việc chuyển đổi sang xe điện

Hiếu Anh |

Việc chuyển đổi sang xe điện không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đem lại hiệu quả kinh tế và trải nghiệm cho chính người dùng.

Trải nghiệm từ người dùng

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng xe điện ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ mang lại những lợi ích về môi trường, xe điện còn giúp tiết kiệm chi phí và mang lại trải nghiệm lái xe mới mẻ.

Anh Nguyễn Anh Đức ở Hà Nội chia sẻ, anh mua ôtô hơn 10 năm nay. Trước đây, anh sử dụng một chiếc ôtô 4 chỗ chạy xăng.Với quãng đường di chuyển từ nhà đến cơ quan khoảng 7km thỉnh thoảng về quê thì hằng tháng anh Đức bỏ khoảng 2 - 3 triệu đồng tiền xăng xe đi lại.

Năm 2023, anh Đức chuyển sang dùng ôtô điện. Thời điểm chọn mua chiếc VF 5 Plus, anh Đức được hưởng nhiều ưu đãi như hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, giảm giá xe do là khách hàng tiên phong, được tặng voucher của VinFast, miễn phí sạc và gửi xe tại hệ sinh thái của Vingroup. Chi phí để mua và sử dụng xe điện của anh Đức khá thấp nếu so với việc chọn một chiếc xe xăng.

Quan trọng hơn, dùng xe điện giúp anh Đức tiết kiệm chi phí vận hành. Từ khi chuyển sang dùng xe điện, hằng tháng anh chỉ phải bỏ ra một chi phí nhỏ tiền sạc điện. Dòng xe này có lịch bảo dưỡng dài (12.000km) nên chi phí bảo dưỡng cũng rất thấp.

Còn anh Nguyễn Văn Hùng - một nhân viên văn phòng tại Hà Nội - chia sẻ: “Tôi quyết định chuyển sang xe điện sau khi đọc nhiều thông tin về tác hại của khí thải từ xe xăng đối với môi trường và sức khỏe con người. Sử dụng xe điện giúp tôi cảm thấy mình đang góp phần nhỏ bé vào việc bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm không khí”.

Hiệu quả trong kinh doanh

Không chỉ người dùng cá nhân, doanh nghiệp vận tải hưởng nhiều lợi ích khi chuyển sang dùng xe điện. Ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Én Vàng Taxi - cho biết, “Sau thời gian sử dụng xe điện, phản hồi từ khách hàng của chúng tôi là rất tích cực. Khách hàng đánh giá cao không chỉ về sự hiện đại và thân thiện với môi trường của xe, mà còn về trải nghiệm lái xe mát mẻ và êm ái.

Một câu chuyện đáng nhớ là về một khách hàng hơn 10 năm sử dụng dịch vụ của chúng tôi, ngạc nhiên khi thấy chúng tôi sử dụng xe điện. Kể từ khi có xe điện, khách hàng đã đặt riêng xe điện để đưa đón các cháu nhỏ ở nhà đi học và chia sẻ trên mạng xã hội về trải nghiệm mới lạ và ý thức về bảo vệ môi trường. Điều này là nguồn động viên lớn để chúng tôi tiếp tục nỗ lực, đóng góp phần nào cho thế hệ tương lai qua dịch vụ taxi xe điện”.

Chia sẻ về chi phí vận hành xe điện, ông Nguyễn Văn Định cho biết, từ khi chuyển sang sử dụng xe điện chi phí năng lượng giảm đáng kể. Thực tế, chi phí năng lượng cho xe điện rất thấp, trung bình mỗi xe điện chúng tôi sử dụng tốn khoảng 700 - 900 đồng/km, trong khi với xe xăng cần 1.200 - 1.600 đồng/km. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí hằng tháng.

“Én Vàng Taxi đã quyết tâm và xác định đây là mục tiêu dài hạn và cùng đối tác là nhà sản xuất xe điện VinFast có kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn. Hiện tại, gần 1 năm khi ra mắt dịch vụ xe điện, Én Vàng Taxi đã đầu tư 400 xe VF 5 Plus & VF e34 để phục vụ người dân thành phố Cảng Hải Phòng, theo đúng kế hoạch Di chuyển xanh mà ban lãnh đạo đã đề ra và mục tiêu của Én Vàng Taxi, cùng với sự hợp tác của VinFast & GSM, đến năm 2025, chúng tôi sẽ đưa tỉ lệ xe điện đạt mức tối thiểu 50% tổng số lượng phương tiện kinh doanh” - Giám đốc hãng Taxi Én vàng chia sẻ.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, toàn quốc hiện có khoảng 2,4 triệu xe ôtô, gần như toàn bộ chạy bằng xăng.

Về phát triển xe điện, nếu năm 2020 các doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất, lắp ráp ôtô hybrid, ôtô điện thì tới 2022 con số này lần lượt là 1.318 chiếc hybrid và 7.483 chiếc ôtô điện. Đến hết quý I năm nay, đã có hơn 40.000 chiếc ôtô điện được sản xuất và bán ra thị trường Việt Nam.

Theo Kịch bản dự báo năng lượng của Bộ Công Thương, dự báo đến năm 2050, chỉ có xe điện lưu thông trên đường với số lượng ôtô dự kiến 9,6-10,5 triệu xe.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Người dân, doanh nghiệp sẵn sàng tâm lý chuyển sang xe điện

Xuyên Đông |

Mới đây, Honda tuyên bố sẽ ngừng sản xuất xe máy chạy xăng vào năm 2040. Ở góc độ khác, người tiêu dùng cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe điện.

Tỉ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Thanh Phương |

Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế, bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.

Nếu mua xe, 79% người Việt Nam quan tâm đến xe điện sản xuất trong nước

Xuyên Đông |

Theo khảo sát của Deloitte (top 4 công ty kiểm toán lớn nhất trên thế giới), 79% người Việt Nam quan tâm đến xe điện sản xuất trong nước khi mua chiếc xe tiếp theo.

28 hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông đường bộ

Việt Dũng |

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025 nêu chi tiết 28 hành vi bị nghiêm cấm đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Dự án 3.500 tỉ đồng ở Quảng Ngãi nhộn nhịp trở lại sau nửa năm đìu hiu

VIÊN NGUYỄN |

Sau nửa năm đìu hiu vì vướng mặt bằng, thiếu cát… dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi nhộn nhịp trở lại sau khi chủ đầu tư chấp thuận cho sử dụng bê tông thương phẩm để thi công trong thời gian chờ cấp phép mỏ cát.

Bình Phước chỉ đạo xử lý vụ khai thác đất trái phép dọc Quốc lộ 14

Huân Cao |

Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng (Bình Phước) đã có chỉ đạo xử lý thông tin sau khi Báo Lao Động phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện.

Cách đăng ký tuyển sinh vào lớp 1 ở Hà Nội vào 0h ngày 1.7

KHÁNH AN |

Hà Nội chính thức tổ chức tuyển sinh học sinh lớp 1 năm học 2024 - 2025 vào 0h ngày 1.7.

Thời điểm người đủ 75 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Quế Chi |

Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1.7.2025 quy định công dân Việt Nam đủ 75 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Người dân, doanh nghiệp sẵn sàng tâm lý chuyển sang xe điện

Xuyên Đông |

Mới đây, Honda tuyên bố sẽ ngừng sản xuất xe máy chạy xăng vào năm 2040. Ở góc độ khác, người tiêu dùng cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe điện.

Tỉ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Thanh Phương |

Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế, bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.

Nếu mua xe, 79% người Việt Nam quan tâm đến xe điện sản xuất trong nước

Xuyên Đông |

Theo khảo sát của Deloitte (top 4 công ty kiểm toán lớn nhất trên thế giới), 79% người Việt Nam quan tâm đến xe điện sản xuất trong nước khi mua chiếc xe tiếp theo.