Hiểu ý nghĩa của các loại vạch kẻ đường để tránh mất tiền phạt

DUY TÀI |

Khi tham gia giao thông chúng ta nhìn thấy các loại vạch kẻ đường như: vạch màu trắng, màu vàng, vạch đứt, vạch liền… nhưng không phải ai cũng có thể hiểu hết ý nghĩa của các vạch kẻ đường này dẫn đến việc bị xử phạt vì các lỗi như: đè vạch, sai làn đường…

Ý nghĩa của màu sắc và nét vẽ trên vạch kẻ đường

Theo Phụ lục G của bộ Quy chuẩn 41:2016/BGTVT, vạch kẻ đường thường gặp là loại vạch dùng để quy định các phần đường khác nhau, thường có màu trắng hoặc màu vàng. Trong đó vạch màu trắng được sử dụng  để phân chia các làn xe cùng chiều trên những con đường có nhiều làn, vạch vàng được dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược nhau Về nét vẽ của vạch kẻ đưởng: nét đứt cho phép các phương tiện được đè vạch, chuyển làn , lấn làn trong các trường hợp cụ thể và phải có đèn tín hiệu báo rẽ ngược lại thì nét liền không cho phép đè vạch.
Theo Phụ lục G của bộ Quy chuẩn 41:2016/BGTVT, vạch kẻ đường thường gặp là loại vạch dùng để quy định các phần đường khác nhau, thường có màu trắng hoặc màu vàng. Trong đó vạch màu trắng được sử dụng để phân chia các làn xe cùng chiều trên những con đường có nhiều làn, vạch vàng được dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược nhau. Về nét vẽ của vạch kẻ đưởng: nét đứt cho phép các phương tiện được đè vạch, chuyển làn, lấn làn trong các trường hợp cụ thể và phải có đèn tín hiệu báo rẽ ngược lại thì nét liền không cho phép đè vạch. 

Những loại vạch kẻ đường hay gặp

Vạch trắng nét đứt Là vạch phân chia các làn xe cùng chiều có dạng vạch đơn, màu trắng, đứt nét. Khi thấy vạch này, các xe được chuyển làn đường qua vạch (được đi sang làn xe bên cạnh).Tốc độ các loại xe được phép lưu thông càng cao, khoảng cách giữa các nét đứt càng dài.
Vạch trắng nét đứt: là vạch phân chia các làn xe cùng chiều có dạng vạch đơn, màu trắng, đứt nét. Khi thấy vạch này, các xe được chuyển làn đường qua vạch (được đi sang làn xe bên cạnh).Tốc độ các loại xe được phép lưu thông càng cao, khoảng cách giữa các nét đứt càng dài. 
Vạch trắng nét liền: Có dạng vạch kẻ đơn, màu trắng, nét liền cũng dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Tuy nhiên xe không được phép chuyển làn hoặc sử dụng làn xe khác, không được lấn sang làn xe bên cạnh hay đè lên vạch kẻ đường.
Vạch trắng nét liền: Có dạng vạch kẻ đơn, màu trắng, nét liền cũng dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Tuy nhiên xe không được phép chuyển làn hoặc sử dụng làn xe khác, không được lấn sang làn xe bên cạnh hay đè lên vạch kẻ đường. 
Vạch vàng nét đứt: Là loại vạch đơn, đứt nét, màu vàng (hay còn gọi là vạch 1.1) dùng để phân chia hai chiều xe ngược nhau ở đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên và không có dải phân cách. Xe được phép cắt qua để đi ở làn ngược chiều từ cả 2 phía.
Vạch vàng nét đứt: Là loại vạch đơn, đứt nét, màu vàng (hay còn gọi là vạch 1.1) dùng để phân chia hai chiều xe ngược nhau ở đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên và không có dải phân cách. Xe được phép cắt qua để đi ở làn ngược chiều từ cả 2 phía. 
Vạch vàng nét liền: Là loại vạch đơn, liền nét, màu vàng (hay còn gọi là vạch 1.2) dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược nhau cho đường có 2 hoặc 3 làn xe và không có dải phân cách ở giữa. Khác với vạch kẻ vàng nét đứt, ở những đoạn đường có vạch liền màu vàng, xe không được lấn làn, không được đè vạch. Vạch này thường thấy ở những đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn.
Vạch vàng nét liền: Là loại vạch đơn, liền nét, màu vàng (hay còn gọi là vạch 1.2) dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược nhau cho đường có 2 hoặc 3 làn xe và không có dải phân cách ở giữa. Khác với vạch kẻ vàng nét đứt, ở những đoạn đường có vạch liền màu vàng, xe không được lấn làn, không được đè vạch. Vạch này thường thấy ở những đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn. 
Vạch vàng song song có tác dụng phân chia hai chiều xe chạy, tuy nhiên loại vạch này dùng ở những có từ 4 làn xe trở lên và không có dải phân cách ở giữa. Loại vạch này có hai biến thể chính là hai vạch liền song song và một vạch liền – một vạch đứt nét.Khi thấy hai vạch vàng song song các phương tiện không được lấn làn hay đè lên vạch. Loại vạch này thường sử dụng ở những đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn ở phía đối diện như đường đèo dốc quanh co, có thể xảy ra tai nạn đối đầu.
Vạch vàng song song: có tác dụng phân chia hai chiều xe chạy, tuy nhiên loại vạch này dùng ở đường có từ 4 làn xe trở lên và không có dải phân cách ở giữa. Loại vạch này có hai biến thể chính là hai vạch liền song song và một vạch liền – một vạch đứt nét. Khi thấy hai vạch vàng song song các phương tiện không được lấn làn hay đè lên vạch. Loại vạch này thường sử dụng ở những đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn ở phía đối diện như đường đèo dốc quanh co, có thể xảy ra tai nạn đối đầu. 
Dạng một vạch liền và một vạch đứt nét sẽ cho phép các phương tiện ở bên phải phần đứt nét được phép vượt và lấn làn khi cần thiết. Các phương tiện ở phía ngược lại không được vượt hay lấn làn.Trong một số trường hợp đặc biệt như có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa có thể sử dụng vạch kẻ màu vàng song song để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm, không được lấn làn, đè lên vạch. Khi đó vạch này có tác dụng như vạch màu vàng nét liền nêu trên.
Một vạch liền và một vạch đứt nét: sẽ cho phép các phương tiện ở bên phải phần đứt nét được phép vượt và lấn làn khi cần thiết. Các phương tiện ở phía ngược lại không được vượt hay lấn làn. Trong một số trường hợp đặc biệt như có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa có thể sử dụng vạch kẻ màu vàng song song để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm, không được lấn làn, đè lên vạch. Khi đó vạch này có tác dụng như vạch màu vàng nét liền nêu trên. 
Vạch làn đường ưu tiên: Vạch làn đường ưu tiên hoặc vạch giới hạn làn đường gồm 2 loại:  Vạch trắng nét đứt: dành riêng cho một loại xe nhất định nhưng các xe khác có thể sử dụng làn đường này và phải nhường đường cho xe được ưu tiên.  Vạch trắng nét liền: dành riêng cho một loại xe nhất định, các loại xe khác không được đi vào làn xe này; Lưu ý, xe trên làn đường dành riêng hoặc ưu tiên có thể cắt qua vạch này khi làn đường bên cạnh không cấm sử dụng loại xe này.
Vạch làn đường ưu tiên: Vạch làn đường ưu tiên hoặc vạch giới hạn làn đường gồm 2 loại. Vạch trắng nét đứt: dành riêng cho một loại xe nhất định nhưng các xe khác có thể sử dụng làn đường này và phải nhường đường cho xe được ưu tiên. Vạch trắng nét liền: dành riêng cho một loại xe nhất định, các loại xe khác không được đi vào làn xe này; Lưu ý, xe trên làn đường dành riêng hoặc ưu tiên có thể cắt qua vạch này khi làn đường bên cạnh không cấm sử dụng loại xe này. 
Vạch mắt võng: Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT , vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông. Vạch kẻ kiểu mắt võng có thể sử dụng để xác định phạm vi cấm dừng trong phạm vi nút giao cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe.
Vạch mắt võng: Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT , vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông. Vạch kẻ kiểu mắt võng có thể sử dụng để xác định phạm vi cấm dừng trong phạm vi nút giao cùng mức, trên nhánh dẫn cửa vào hoặc cửa ra của nút giao hoặc những vị trí mặt đường cần thiết không cho phép dừng xe.
Vạch xương cá chữ V: Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, vạch xương cá được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông trên đường. Trên đoạn đường được bố trí vạch xương cá, các phương tiện tham gia giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp.
Vạch xương cá chữ V: Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, vạch xương cá được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông trên đường. Trên đoạn đường được bố trí vạch xương cá, các phương tiện tham gia giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp. 

Mức phạt đối với các lỗi liên quan đến vạch kẻ đường

Lỗi sai làn đường và mức xử phạt

Lỗi sai làn đường: Theo Điều 3 Quy chuẩn 41/2016/BGTVT quy định thì: làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường. Khi trên mặt đường phân chia thành nhiều làn được phân cách bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ cho 1 số loại phương tiện giao thông nhất định đi trên đó. Khi trên mặt đường phân chia thành nhiều làn được phân cách bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ cho 1 số loại phương tiện giao thông nhất định đi trên đó. Ví dụ: làn dành riêng cho ô tô con, làn dành riêng cho ô tô tải, làn dành riêng cho xe máy… Và điều quan trọng nhất là biển báo phân làn như các biển R.412
Lỗi sai làn đường: Theo Điều 3 Quy chuẩn 41/2016/BGTVT quy định thì: làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường. Khi trên mặt đường phân chia thành nhiều làn được phân cách bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ cho 1 số loại phương tiện giao thông nhất định đi trên đó. Khi trên mặt đường phân chia thành nhiều làn được phân cách bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ cho 1 số loại phương tiện giao thông nhất định đi trên đó. Ví dụ: làn dành riêng cho ô tô con, làn dành riêng cho ô tô tải, làn dành riêng cho xe máy… Và điều quan trọng nhất là biển báo phân làn cho các phương tiện.
Mức xử phạt: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 30/12/2019 và chính thức áp dụng từ ngày 01/01/2020, người tham gia giao thông không đi đúng làn đường, phần đường của mình sẽ bị phạt: - Đối với xe ô tô: Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng; tước Bằng lái xe từ 01 - 03 tháng (trước đây bị phạt từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng và tước Bằng lái xe từ 01 - 03 tháng). Trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng; tước Bằng lái xe từ 02 - 04 tháng.  Đối với xe máy: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (trước đây bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng). Trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 04 - 05 triệu đồng; tước Bằng lái xe từ 02 - 04 tháng.
Mức xử phạt: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 30/12/2019 và chính thức áp dụng từ ngày 01/01/2020, người tham gia giao thông không đi đúng làn đường, phần đường của mình sẽ bị phạt: - Đối với xe ô tô: Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng; tước Bằng lái xe từ 01 - 03 tháng (trước đây bị phạt từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng và tước Bằng lái xe từ 01 - 03 tháng). Trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng; tước Bằng lái xe từ 02 - 04 tháng. Đối với xe máy: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (trước đây bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng). Trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 04 - 05 triệu đồng; tước Bằng lái xe từ 02 - 04 tháng. 

Lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường và mức xử phạt

Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu, có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo, đèn tín hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng lưu thông xe. Có nhiều cách phân loại vạch kẻ đường như dựa vào vị trí sử dụng (vạch trên mặt bằng và vạch đứng), dựa vào hình dáng, kiểu (vạch kẻ liền và vạch kẻ đứt khúc)…Lỗi đi sai vạch kẻ đường hay chính xác là lỗi không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Lỗi này thường ở những nơi đường giao nhau có đặt biển báo hiệu “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo” kết hợp với vạch mũi tên chỉ hướng đi trên mặt đường.
Lỗi đi sai vạch kẻ đường: hay chính xác là lỗi không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Lỗi này thường ở những nơi đường giao nhau có đặt biển báo hiệu “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo” kết hợp với vạch mũi tên chỉ hướng đi trên mặt đường. 
;Tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, biển báo được quy định với tên gọi đầy đủ là “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường”. Mức phạt được quy định rõ như sau: - Đối với xe ô tô:  Mức phạt là khoảng 200.000 - 400.000 đồng (so với mức phạt trước đó là từ 100.000 - 200.000 đồng). Đồng thời sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông.  - Đối với xe máy:  Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (so với mức phạt trước đó là từ 60.000 - 80.000 đồng). Người điều khiển phương tiện sẽ nếu gây tai nạn giao thông bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Mức xử phạt: Tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, biển báo được quy định với tên gọi đầy đủ là “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường”. Mức phạt được quy định rõ như sau: - Đối với xe ô tô: Mức phạt là khoảng 200.000 - 400.000 đồng (so với mức phạt trước đó là từ 100.000 - 200.000 đồng). Đồng thời sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông. - Đối với xe máy: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (so với mức phạt trước đó là từ 60.000 - 80.000 đồng). Người điều khiển phương tiện sẽ nếu gây tai nạn giao thông bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. 

 

DUY TÀI
TIN LIÊN QUAN

Toyota Vios 2023 chính thức ra mắt, xóa tan tin đồn về động cơ Hybrid 1.5L

Đình Hiếu |

Nối tiếp sự thành công của các sản phẩm thế hệ mới như Camry, Veloz; Toyota vừa cho ra mắt Vios 2023 thế hệ thứ 4 tại Thái Lan với nhiều nâng cấp đắt giá.

Những giấy tờ cần mang theo khi đi đăng kiểm ôtô

Kim Nhung (T/H) |

Đăng kiểm xe là việc các cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xem có đảm bảo theo quy định hay không. Đây cũng là thủ tục bắt buộc đối với ôtô nếu muốn lưu thông trên đường. 

Ô tô mất lái - Xử trí thế nào để an toàn, tránh tai nạn?

DUY TÀI |

Thời gian gần đây, các vụ ô tô mất lái xảy ra liên tiếp gây hậu quả nghiêm trọng về người, tài sản. Theo các chuyên gia ô tô những nguyên nhân như: nổ lốp xe, lái xe lơ đãng... gây ra tình trạng mất lái. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng mất lái và xử lý ra sao khi ô tô mất lái?

Người phụ nữ răm rắp chuyển gần 12 tỉ đồng sau cuộc gọi từ số điện thoại lạ

Việt Dũng |

Hà Nội - Nhận được cuộc gọi điện thoại thông báo có "trát hầu toà", chị T hoảng hốt, lo lắng và làm theo các "chỉ dẫn" của nhóm lừa đảo, chuyển gần 12 tỉ đồng.

Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi cho Ukraina mỗi tháng

Ngọc Vân |

Theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, Mỹ đang hỗ trợ Ukraina rất nhiều tiền mỗi tháng.

Lương giáo viên thấp, sao có người kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng?

Tường Vân |

Mỗi học sinh sẽ đóng 100.000 đồng cho 1 buổi học thêm 2 tiếng. Mỗi ca học có khoảng 40-50 học sinh. Vị chi, giáo viên sẽ thu về khoảng 4-5 triệu đồng/ca. Hằng tháng, lương giáo viên lên đến cả trăm triệu. Đây là thực tế một giáo viên chia sẻ với Lao Động.

Thừa Thiên Huế: Cứu 14 thuyền viên gặp nạn trước khi bão Noru đổ bộ

PHÚC ĐẠT |

14 thuyền viên gồm 5 người Việt Nam và 9 người Trung Quốc trên tàu hàng China Board 1 vừa được cứu nạn đưa vào cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) trước khi bão Noru gây ảnh hưởng.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 27.9

Nhóm PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 27.9: Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 4 Noru di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km có xu hướng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 27.9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14.

Toyota Vios 2023 chính thức ra mắt, xóa tan tin đồn về động cơ Hybrid 1.5L

Đình Hiếu |

Nối tiếp sự thành công của các sản phẩm thế hệ mới như Camry, Veloz; Toyota vừa cho ra mắt Vios 2023 thế hệ thứ 4 tại Thái Lan với nhiều nâng cấp đắt giá.

Những giấy tờ cần mang theo khi đi đăng kiểm ôtô

Kim Nhung (T/H) |

Đăng kiểm xe là việc các cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xem có đảm bảo theo quy định hay không. Đây cũng là thủ tục bắt buộc đối với ôtô nếu muốn lưu thông trên đường. 

Ô tô mất lái - Xử trí thế nào để an toàn, tránh tai nạn?

DUY TÀI |

Thời gian gần đây, các vụ ô tô mất lái xảy ra liên tiếp gây hậu quả nghiêm trọng về người, tài sản. Theo các chuyên gia ô tô những nguyên nhân như: nổ lốp xe, lái xe lơ đãng... gây ra tình trạng mất lái. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng mất lái và xử lý ra sao khi ô tô mất lái?