Một chút tâm tình, cũng như nỗi niềm trăn trở. Không biết giãi bày cùng ai về những điều đã và đang diễn ra trong xã hội chúng ta.
Phạt người đi bộ
Vừa qua, Hà Nội tiến hành xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông. Tôi cho rằng đây là một biện pháp nên làm. Nhưng bên cạnh đó, cần phải nhìn lại những trường hợp này để có cách giải quyết tốt hơn, thấu tình đạt lý hơn.
Việc lấn chiếm vỉa hè là chuyện xưa nay không có gì lạ và cũng chưa giải quyết triệt để. Vậy khi người đi bộ qua những nơi không có vỉa hè thì phải làm sao? Không phải tất cả các con đường đều có vạch kẻ dành cho người đi bộ. Theo tôi trước khi xử phạt người đi bộ chúng ta nên giải quyết nạn lấn chiếm vỉa hè, trả lại sự thông thoáng cho người đi bộ. Khi đó không lý do gì họ lại đi bộ dưới lòng đường. Mỗi phường, mỗi cơ sở đều có đội trật tự đô thị, cảnh sát trật tự, thì việc đó có quá khó không?
Qua câu chuyện trên, làm tôi nhớ đến câu chuyện mà tôi kể dưới đây có nét giống nhau.
Đè vạch liền
Vạch này là cấm xe đè vạch, lấn vạch. Đó là cái hay để giảm thiểu việc lấn làn gây tai nạn. Nhưng trên đường có rất nhiều tình huống buộc chúng ta phải vi phạm, nếu chúng ta đi đúng vô tình gây tai nạn.
Có lần xe tôi đang bò sau xe tải nặng để vào hầm. Bỗng xe phía trước chết máy, tụt lại theo quán tính, buộc phải đánh sang làn trái để tránh. Chạy một đoạn, có CSGT gọi vào thông báo lỗi lấn làn. Dù tôi đã cố gắng phân trần không cố ý lấn làn, nhưng trong tình huống đó không thể làm gì khác. Anh CSGT trả lời thế này: "xe đó vi phạm tý lên tôi xử phạt sau, còn giờ anh vi phạm tôi phải xử lý". Thế là ngậm ngùi ký biên bản.
Rồi còn rất nhiều trường hợp khác, như ý thức người tham gia giao thông ở các đường giao nhau ngã 3, ngã 4, hẻm, kiệt. Họ không dừng lại quan sát mà cứ thế tuôn ra buộc tài xế phải đánh lái lấn sang trái để tránh. Thế là vô tình lại vi phạm. Tại các đường giao nhau với đường ưu tiên, hẻm, kiệt, nên lắp các biển "Stop", dừng lại trước khi qua đường.
Xe công vô tư vi phạm luật
Họ vô tư vi phạm các lỗi như chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt phải, lắp còi, đèn ưu tiên. Luật quy định những loại xe ưu tiên rất rõ. Đâu phải cứ xe biển xanh biển đỏ là ưu tiên hết đâu. Tôi thường xuyên chứng kiến cảnh này. Nhưng dường như cảnh sát giao thông rất ít khi dừng xe xử lý.
Liên quan đến xe công, tôi xin có thêm ý kiến thế này. Có thể suy nghĩ tôi nó hẹp, hay không hiểu luật. Nhưng tôi thấy xe công bây giờ rất nhiều. Từ những xe đã lâu đời đến những xe thời thượng của những hãng xe nổi tiếng có giá trị cao. Tại sao nhà nước không quy định chung một loại xe đồng chủng loại có giá thành trung bình, mà mỗi nơi mỗi xe, mỗi loại khác nhau?
CSGT mập mờ khi xử phạt
Đó là chuyện người vi phạm và CSGT. Tại sao lại có những trường hợp chỉ sau một vài lời nói đã giải quyết xong lỗi, nhưng có trường hợp khác lại biên bản đầy đủ, lên kho bạc nộp phạt rồi mới được nhận lại giấy tờ. Rồi ở đây, ở đó, luôn có những hình ảnh không đẹp về cả người vi phạm và CSGT, khi thứ trao cho nhau không phải là biên bản, giấy nộp phạt.
Cuối cùng tôi xin gửi một chút tâm tình của người tài xế, không phải là kể lể hay than khóc mà chỉ mong mọi người hiểu rằng. Tai nạn là điều không ai muốn, cũng có tài xế chạy ẩu gây tai nạn. Nhưng bên cạnh đó, ý thức của những người xung quanh rất tệ. Như qua đường không quan sát, chạy ngang đầu xe, cố len lỏi qua đám đông để xảy ra tai nạn. Rồi đổ lỗi hết cho tài xế. Thế là từ một người bình thường họ trở thành một kẻ như tội đồ, vội bỏ chạy sau đó lại đi chạy chọt, xin người nhà nạn nhân bãi nại. Cứ khi tai nạn xảy ra, xe lớn luôn là người có lỗi. Tại sao thế chứ?
Trên đây là toàn bộ ý kiến cá nhân tôi nhận từ thực tế. Bứt rứt trong lòng mà không biết nói cùng ai. Qua bài viết này tôi xin truyền đạt hết mọi suy nghĩ của mình để mong độc giả cùng chia sẻ.
Độc giả Phùng Phước Trung/Vnexpress