Chuyện thường ngày khó vui của giao thông Việt Nam

|

Xe công vi phạm luật giao thông, những tình huống oái oăm hay tài xế trở thành người gây tai nạn phải bỏ trốn là những chuyện thường ngày ở Việt Nam.

Một chút tâm tình, cũng như nỗi niềm trăn trở. Không biết giãi bày cùng ai về những điều đã và đang diễn ra trong xã hội chúng ta. 

Phạt người đi bộ

Vừa qua, Hà Nội tiến hành xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông. Tôi cho rằng đây là một biện pháp nên làm. Nhưng bên cạnh đó, cần phải nhìn lại những trường hợp này để có cách giải quyết tốt hơn, thấu tình đạt lý hơn.

Việc lấn chiếm vỉa hè là chuyện xưa nay không có gì lạ và cũng chưa giải quyết triệt để. Vậy khi người đi bộ qua những nơi không có vỉa hè thì phải làm sao? Không phải tất cả các con đường đều có vạch kẻ dành cho người đi bộ. Theo tôi trước khi xử phạt người đi bộ chúng ta nên giải quyết nạn lấn chiếm vỉa hè, trả lại sự thông thoáng cho người đi bộ. Khi đó không lý do gì họ lại đi bộ dưới lòng đường. Mỗi phường, mỗi cơ sở đều có đội trật tự đô thị, cảnh sát trật tự, thì việc đó có quá khó không? 

Qua câu chuyện trên, làm tôi nhớ đến câu chuyện mà tôi kể dưới đây có nét giống nhau.

Đè vạch liền

Vạch này là cấm xe đè vạch, lấn vạch. Đó là cái hay để giảm thiểu việc lấn làn gây tai nạn. Nhưng trên đường có rất nhiều tình huống buộc chúng ta phải vi phạm, nếu chúng ta đi đúng vô tình gây tai nạn.

Có lần xe tôi đang bò sau xe tải nặng để vào hầm. Bỗng xe phía trước chết máy, tụt lại theo quán tính, buộc phải đánh sang làn trái để tránh. Chạy một đoạn, có CSGT gọi vào thông báo lỗi lấn làn. Dù tôi đã cố gắng phân trần  không cố ý lấn làn, nhưng trong tình huống đó không thể làm gì khác. Anh CSGT trả lời thế này: "xe đó vi phạm tý lên tôi xử phạt sau, còn giờ anh vi phạm tôi phải xử lý". Thế là ngậm ngùi ký biên bản.

Rồi còn rất nhiều trường hợp khác, như ý thức người tham gia giao thông ở các đường giao nhau ngã 3, ngã 4, hẻm, kiệt. Họ không dừng lại quan sát mà cứ thế tuôn ra buộc tài xế phải đánh lái lấn sang trái để tránh. Thế là vô tình lại vi phạm. Tại các đường giao nhau với đường ưu tiên, hẻm, kiệt, nên lắp các biển "Stop", dừng lại trước khi qua đường. 

Xe công vô tư vi phạm luật

Họ vô tư vi phạm các lỗi như chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt phải, lắp còi, đèn ưu tiên. Luật quy định những loại xe ưu tiên rất rõ. Đâu phải cứ xe biển xanh biển đỏ là ưu tiên hết đâu. Tôi thường xuyên chứng kiến cảnh này. Nhưng dường như cảnh sát giao thông rất ít khi dừng xe xử lý. 

Liên quan đến xe công, tôi xin có thêm ý kiến thế này. Có thể suy nghĩ tôi nó hẹp, hay không hiểu luật. Nhưng tôi thấy xe công bây giờ rất nhiều. Từ những xe đã lâu đời đến những xe thời thượng của những hãng xe nổi tiếng có giá trị cao. Tại sao nhà nước không quy định chung một loại xe đồng chủng loại có giá thành trung bình, mà mỗi nơi mỗi xe, mỗi loại khác nhau?

CSGT mập mờ khi xử phạt

Đó là chuyện người vi phạm và CSGT. Tại sao lại có những trường hợp chỉ sau một vài lời nói đã giải quyết xong lỗi, nhưng có trường hợp khác lại biên bản đầy đủ, lên kho bạc nộp phạt rồi mới được nhận lại giấy tờ. Rồi ở đây, ở đó, luôn có những hình ảnh không đẹp về cả người vi phạm và CSGT, khi thứ trao cho nhau không phải là biên bản, giấy nộp phạt.

Cuối cùng tôi xin gửi một chút tâm tình của người tài xế, không phải là kể lể hay than khóc mà chỉ mong mọi người hiểu rằng. Tai nạn là điều không ai muốn, cũng có tài xế chạy ẩu gây tai nạn. Nhưng bên cạnh đó, ý thức của những người xung quanh rất tệ. Như qua đường không quan sát, chạy ngang đầu xe, cố len lỏi qua đám đông để xảy ra tai nạn. Rồi đổ lỗi hết cho tài xế. Thế là từ một người bình thường họ trở thành một kẻ như tội đồ, vội bỏ chạy sau đó lại đi chạy chọt, xin người nhà nạn nhân bãi nại. Cứ khi tai nạn xảy ra, xe lớn luôn là người có lỗi. Tại sao thế chứ? 

Trên đây là toàn bộ ý kiến cá nhân tôi nhận từ thực tế. Bứt rứt trong lòng mà không biết nói cùng ai. Qua bài viết này tôi xin truyền đạt hết mọi suy nghĩ của mình để mong độc giả cùng chia sẻ.

Độc giả Phùng Phước Trung/Vnexpress

TIN LIÊN QUAN

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Ronaldo và Messi cùng tỏa sáng trong trận đấu giao hữu

Văn An |

PSG của Messi và Saudi All Star, với sự xuất hiện của Ronaldo, đã cống hiến màn rượt đuổi tỉ số hấp dẫn với 9 bàn thắng.

Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch COVID-19

Khánh Minh |

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết, số ca COVID-19 nặng đã lên đến đỉnh điểm khi việc đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng đột biến.

Những lưu ý mâm cỗ cúng Giao thừa không phải ai cũng biết

Linh Chi - Dương Anh |

Theo quan niệm dân gian, đêm giao thừa là thời khắc thiêng liêng của đất trời. Vào dịp này, mỗi gia đình thường làm mâm cỗ cúng giao thừa với mong muốn một năm mới bình an, nhiều may mắn.

Những địa điểm kỳ lạ được phát hiện trên Google Earth

Anh Vũ |

Hình ảnh trên Google Earth có sẵn cho bất kỳ ai tải xuống phần mềm và các nhà khảo cổ học đã tận dụng nguồn tài nguyên phong phú này.

Mất việc cận Tết, công nhân ngậm ngùi: "Tết năm sau con về!"

Chân Phúc - Phương Ngân |

Mất việc làm vào những ngày cận Tết, đồng nghĩa với việc mất đi thu nhập, không ít công nhân đã phải ngậm ngùi ở lại TPHCM trong dịp Tết Nguyên đán này. Buồn, tủi thân,... nhưng họ buộc phải chấp nhận điều đó, và chỉ có thể hẹn với bố mẹ,... Tết năm sau con về!

Vẻ đẹp kỳ vĩ của moong than sâu nhất Đông Nam Á tại Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Mỏ than lộ thiên Cọc 6, thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) là một trong những mỏ than lâu đời và xuống sâu nhất của TKV, thậm chí được coi là mỏ than lộ thiên sâu nhất của Đông Nam Á hiện vẫn đang được khai thác.

Khó khăn đổi tiền mới, lì xì online lên ngôi

Nhóm PV |

Thay vì mừng tuổi với những phong bao lì xì đỏ như mọi năm, thì năm nay, xu hướng lì xì online lại lên ngôi. Quả thật, với sự phát triển của công nghệ, việc lì xì ngày càng trở nên dễ dàng hơn dù chúng ta cách xa nhau hàng nghìn cây số.