Bài toán nâng tầm đội bay Việt Nam

Long Nguyễn |

Để duy trì và mở rộng sân chơi trong và ngoài nước đạt quy mô ngang tầm khu vực, việc mở rộng đội tàu bay thương mại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 được nhiều chuyên gia nhận định là nhiệm vụ tất yếu, mang tính chiến lược của các hãng hàng không.

Chưa hết tiềm năng

Theo Dự thảo Chiến lược phát triển sản phẩm vận chuyển hàng không và đội tàu bay dân dụng Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 của Cục Hàng không Việt Nam, quy mô đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020 sẽ vào khoảng 230 chiếc.

Con số này cao hơn quy mô hiện tại gần 100 tàu bay nhưng lại thấp hơn tiềm năng phát triển của các hãng hàng không trong nước.

Cụ thể, theo số liệu tổng hợp của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2020, Vietnam Airlines (bao gồm cả Vasco) đã lên kế hoạch mua sắm, đầu tư đội tàu bay với 114 chiếc, trong đó có loại máy bay thân rộng (Boeing 777, Boeing 787, Airbus 330, Airbus 350) là 32 chiếc, tăng 24 chiếc; Jetstar Pacific sẽ xây dựng đội tàu bay gồm 30 chiếc chủ yếu là A320/A321, tăng 12 chiếc so với thời điểm tháng 9/2016.

Còn Vietjet dự kiến sẽ có 100 chiếc A320/A321 vào năm 2020, tăng 55 chiếc so với thời điểm đầu quý III/2016.

Trong khi đó, theo số liệu mới nhất từ CAPA Fleet Database, Việt Nam hiện đứng thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng máy bay đang khai thác và đơn đặt hàng máy bay đã vươn lên hạng thứ 3, sau Malaysia và Indonesia.

Nếu tính theo hãng hàng không, thứ hạng xếp theo số lượng máy bay đang khai thác lần lượt là Vietnam Airlines đứng thứ 4, Vietjet đứng thứ 18.

Như vậy trong 10 năm tới, nếu số lượng máy bay của Việt Nam tăng từ con số 142 chiếc như hiện nay lên gần 440 chiếc, đề xuất quy hoạch quy mô đội bay của Việt Nam vẫn chưa bằng một nửa so với 2 quốc gia dẫn đầu.

Giải bài toán phát triển đội tàu bay

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam hạ tầng hiện nay chưa thể đáp ứng kịp tốc độ phát triển.

Bên cạnh đó, giai đoạn đến năm 2020, nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam về vị trí đậu tàu bay qua đêm tại các sân bay căn cứ là 242 vị trí, vượt 22 vị trí, riêng tại 2 cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất thì cung vượt quá lớn (53 vị trí).

“Quan trọng nhất là chỗ đỗ tàu bay qua đêm, Nhà nước không quy định đội tàu bay của các hãng chỉ được phát triển ở một con số nhất định. Nhà nước chỉ đáp ứng được chỗ đỗ tàu bay ở  một mức nhất định tại 2 đầu Hà Nội và TPHCM. Các hãng căn cứ vào đây để lên kế hoạch phát triển đội tàu bay của mình, còn nếu hãng tăng đội tàu bay rồi đỗ ở Cần Thơ, Phú Quốc… thì thoải mái”, ông Thanh cho biết thêm.

Hoàn toàn chia sẻ áp lực hạ tầng đối với cơ quan quản lý nhưng đại diện một hãng hàng không cho rằng, việc phát triển quy mô đội tàu bay cần phải theo nhu cầu của thị trường, đòi hỏi của người dân và việc cải tạo, mở rộng sân bay là khả thi nếu mạnh dạn, khẩn trương xã hội hóa đầu tư. Chẳng hạn, tại sân bay Tân Sơn Nhất, hiện đã có sẵn quỹ đất để phát triển thêm 30 – 40 vị trí đỗ máy bay, mở rộng và xây mới thêm nhà ga để nâng công suất từ 25 triệu khách/năm lên tới 50 triệu khách/năm.

Liên quan tới câu chuyện này, chuyên gia Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng “Số lượng máy bay mua sắm bao nhiêu, vào thời điểm nào sử dụng hay kinh doanh tại Việt Nam hay các nước khác là bài toán kinh doanh của doanh nghiệp tính toán dựa trên nhu cầu thị trường, khả năng cạnh tranh và chỉ báo cáo cho nhà quản lý theo nguyên tắc ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bài toán hạ tầng quá tải không quá khó, Chính phủ hoàn toàn có thể giải quyết thông qua việc đẩy mạnh xã hội hoá cho tư nhân tham gia vào phát triển hạ tầng hàng không”.

Phần lớn các chuyên gia hàng không cho rằng tốc độ tăng trưởng đội tầu bay của các hãng hàng không trong nước là phù hợp với thực tế nhu cầu và năng lực khai thác của hệ thống hạ tầng hàng không bởi Việt Nam được đánh giá sẽ là một trong 20 thị trường hàng không nội địa lớn nhất thế giới đồng thời cũng là thị trường tiềm năng hàng đầu khu vực.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, thị trường hàng không tăng trưởng trung bình 15%, đặc biệt trong 2 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng được đánh giá là “đột phá”, với 22,2% vào năm 2015 và 31,2% trong 9 tháng năm 2016.

Ngoài ra, trước mỗi hợp đồng mua máy bay, mỗi hãng hàng không đều phải có chiến lược nhất định và xây dựng dựa trên kết quả phân tích nhu cầu thị trường trong nước/khu vực, mạng đường bay, năng lực khai thác của hãng cũng như điều kiện của các cảng hàng không. Việc xây dựng kế hoạch đội tàu bay phải gắn liền với đánh giá năng lực khai thác của các cảng hàng không, kế hoạch phát triển kết cầu hạ tầng cảng hàng không sân bay cũng như các kế hoạch nâng cấp mở rộng năng lực của các cảng hàng không để có sự điều chỉnh phù hợp nhất.

Các hãng thường lựa chọn các dòng tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí khai thác thấp và phải cân đối giữa việc thuê mua và sở hữu tàu bay đồng thời kết hợp giữa thuê ướt để bổ sung tàu bay trong giai đoạn cao điểm và đem tàu bay đi cho thuê khai thác bên ngoài vào mùa thấp điểm là giải pháp tối ưu để vừa cung ứng đủ nhu cầu của khách hàng vừa tận dụng mọi nguồn lực trong xã hội.

 

Long Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.