Điểm đón trả khách cố định biến tướng thành "bến cóc"
Điểm đón trả khách tuyến cố định trên Quốc lộ 1, ngay trước Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP Thủ Đức) bị biến tướng thành "bến cóc", khi mỗi ngày có hàng trăm xe khách nối đuôi nhau đậu dưới lòng đường chờ đón khách và nhận ký gửi hàng hóa, gây rối loạn và mất an toàn giao thông.
Ghi nhận chiều 12.1, tại đây có rất đông người dân đang đợi đón xe về quê với lỉnh kỉnh đồ đạc, hành lý. Lúc này có 5 xe đang đậu sẵn để chờ đón khách. Theo quy định, xe dừng tại điểm đón trả khách tối đa không quá 3 phút. Tuy nhiên, những chiếc xe này dừng tại đây hơn 30 phút để chất hàng hóa và đợi khách đến.
Khoảng 16h, một xe khách khác từ xa chạy tới rồi bất ngờ giảm tốc độ. Chiếc xe này không dừng hẳn mà chạy từ từ, phụ xe nhảy xuống xe hỏi xem có khách nào có nhu cầu đi không.
Chỉ trong một buổi chiều, phóng viên ghi nhận hàng chục nhà xe dừng đón trả khách và "biến" khu vực này thành một bến xe thu nhỏ. Điều đáng nói là không có lực lượng chức năng nào có mặt để xử phạt.
Các cây xăng trên Quốc lộ 13, Quốc lộ 1 hướng từ trung tâm TPHCM ra bến xe Miền Đông mới cũng trở thành nơi đón, trả khách tấp nập. Chiều 12.1, tại cửa hàng xăng dầu trên Quốc lộ 13 (thuộc khu vực Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức), có 4 xe khách đậu để đón khách và chuyển hàng công khai.
Tương tự, tại cây xăng Tam Bình 2 trên Quốc lộ 1 (phường Tam Bình, TP Thủ Đức), lúc nào cũng có xe khách đậu chờ sẵn. Ngoài ra, cứ khoảng 15 - 20 phút lại có một xe giường nằm ghé vào cây xăng Tam Bình 2 để đón khách. Càng về tối, hoạt động đón, trả khách tại cây xăng Tam Bình 2 diễn ra rầm rộ hơn.
Chị Nguyễn Thị Bình (TP Thủ Đức) chia sẻ: “Việc đi xe dù sẽ gặp nhiều rủi ro. Lơ xe ngã giá vé rất thấp nhưng khi lên xe, mọi sự đã rồi thì bắt đầu tăng giá vé bất chấp sự khó chịu của khách. Có những xe còn tranh thủ nhồi nhét khách. Họ cho xe đi lòng vòng, nhiều khi tới hơn tiếng rưỡi xe vẫn chưa ra khỏi TPHCM”.
Xe khách bỏ bến ra ngoài chạy "dù"
Theo ông Nguyễn Lâm Hải - Phó Giám đốc bến xe Miền Đông mới, sau khi di dời xe khách từ bến xe Miền Đông cũ về bến mới, nhiều doanh nghiệp đã bỏ bến ra ngoài chạy “dù”. Hiện bến xe Miền Đông mới không còn tiếp nhận các tuyến từ TPHCM đi Phú Yên, Bình Định, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Huế, Bình Thuận…
Đại diện bến xe Miền Đông mới cũng cho biết, hiện có một số đơn vị vận tải thuê văn phòng, điểm kinh doanh, bãi đỗ xe dọc các tuyến Quốc lộ 1, 13, Xa lộ Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp để giao nhận hàng hóa, đón trả khách. “Số chuyến hoạt động tại bến chỉ đạt khoảng 3% so với công suất hoạt động đã được Sở GTVT TPHCM công bố” - ông Hải nói.
Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết khu vực Quốc lộ 1 trước Khu chế xuất Linh Trung 1 được Sở GTVT cắm biển cho xe khách tuyến cố định được dừng, đón trả khách.
“Điểm đón này có từ năm 2015 và việc bố trí các điểm đón trả khách là cần thiết, tạo thuận lợi cho hành khách trên lộ trình tuyến không phải thuê xe đi ngược vào bến. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng lộn xộn, gây mất trật tự, Sở GTVT sẽ tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh” - ông Hải nói.
Về tình trạng “xe dù” lộng hành dịp gần Tết, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết đã đề nghị Công an TPHCM tăng cường kiểm tra , xử lý xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định.
Đồng thời, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp các quận, huyện, TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các bến bãi, điểm đón, trả khách theo thẩm quyền quản lý; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm.
"Thời gian gian qua, Sở GTVT đã rút giấy phép hàng chục đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký tuyến tại bến xe Miền Đông mới nhưng không đưa xe vào hoạt động" - ông Hải nói.