Vì sao người phụ nữ rơi xuống vực sống sót sau 7 ngày đi Yên Tử một mình?

MINH QUANG |

Bà Nguyễn Thị Bích Liên - người phụ nữ rơi xuống vực 7 ngày ở Yên Tử (Quảng Ninh) cho hay không hề có ý định đi du lịch Yên Tử mà mục đích chính là đi lấy thuốc.

Nhiều lần tìm lối lên nhưng tiếp tục rơi xuống

Trong cuộc chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động sáng 4.5, bà Nguyễn Thị Bích Liên (59 tuổi, Hà Nội) vẫn nhớ như in nỗi sợ hãi, tuyệt vọng dưới vực sâu ở Yên Tử (Quảng Ninh) trong 7 ngày gặp nạn.

Bà Liên không thể quên từng khoảnh khắc đã trải qua trong 7 ngày dưới vực. Ảnh: Minh Quang.

Lý giải về việc một mình lên Yên Tử, bà Bích Liên cho hay bản thân không hề có ý định đi du lịch Yên Tử mà mục đích chính là đi lấy thuốc ở Quảng Ninh.

Sau đó, một số người nói ở đây tiện đường lên Yên Tử nên bà Liên quyết định đi để cầu phúc cho gia đình. Theo lời kể của bà Liên, lúc lên núi bà không có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ nhưng sau khi lễ Phật, xuống núi, bà có cảm giác hơi choáng váng và thấm mệt rồi ngồi nghỉ. Khi đứng lên bà hoa mắt và ngã nhào xuống dưới. Trước đó bà Liên cũng chưa có tiền sử bệnh huyết áp.

Ngày đầu tiên chồng bà vẫn yên tâm vì nghĩ rằng bà đang ở nhà người thân và đi đường xa mệt nên không điện thoại về.  Sang đến ngày thứ 2 không thấy bà liên lạc, chồng bà bắt đầu cảm thấy bất an, linh tính có chuyện chẳng lành nên đi trình báo công an tìm người mất tích.

Những vết thương ở chân của bà Bích Liên. Ảnh: Minh Quang.

Thời tiết Yên Tử những ngày đó rất xấu khi sương mù bao phủ kèm mưa và lạnh buốt. Lúc bà Liên tỉnh dậy thấy trời tờ mờ sương cũng chẳng đoán định được là sáng hay tối. Bà thấy mình nằm trong một cái khe, đầu gối lên rễ cây, người nằm phía dưới.

"Lúc tôi tỉnh dậy cũng không biết là sau khi rơi xuống bao lâu. Tôi có nghe tiếng nói, tiếng cười của người đi tham quan nhưng thời tiết xấu tôi kêu cứu rất nhiều cũng không ai có thể nghe thấy" - bà Liên bần thần nhớ lại.

Những ngày sau đó bà Liên liên tục tìm lối thoát nhưng càng leo lên lại càng tụt xuống.

"Tôi cố gắng tìm lối leo lên nhưng cứ bị tụt xuống và đến lần thứ 3 nếu tụt xuống nữa là vực sâu cả trăm mét. Khi lên được mỏm đá tôi không dám cựa quậy nữa, chỉ ngồi yên để tìm cách kêu cứu thôi" - bà Liên nhớ lại.

Bà Liên kể lại về 7 ngày sinh tồn nơi vực sâu Yên Tử.

7 ngày sinh tồn chờ cơ hội được cứu

Bà Bích Liên nghĩ nếu kêu cứu không ai nghe thì chỉ còn cách  đốt lửa phát tín hiệu.

"Tôi tìm được hai cái bật lửa một cái hết ga một cái còn ga nhưng lại bị gỉ. Tôi lại tìm hòn đá để gõ tạo lửa nhưng chỉ toàn đá tảng to thôi. Cứ hy vọng có trực thăng hay đội biên phòng nào đó tìm thấy, thế mà từng ấy ngày không có cái trực thăng nào đi qua" - bà Liên nói.

Trong lần trượt chân trước, bà cũng tìm thấy túi đồ của mình, bên trong có cơm cháy và chai nước khi làm lễ tại chùa Đồng. Người phụ nữ kể những ngày đầu bà chia số cơm cháy ra nhiều phần, đến khi hết một nửa số thức ăn, bà chia nhỏ tiếp số cơm để ăn cầm cự.

"Vài ngày sau, khi lượng thực cạn kiệt dần, tôi bẻ thân và rễ cây dương xỉ cùng những cây rừng xung quanh để ăn. Trong đống rác bên cạnh tôi được một số chai nước có cả chai chanh muối từ năm 2019. Chai nào hết hạn và bẩn tôi dùng để rửa còn chai nào sạch thì để uống dần" - bà Liên chia sẻ những ngày sinh tồn dưới vực.

Những ngày dưới vực bà Liên cứ chợp mắt rồi lại tỉnh giấc liên tục, mỗi ngày gật gù ngủ cỡ 4 - 5 tiếng.

"Buổi đêm thì ngủ ít hơn vì lạnh quá. Tôi nhặt nhạnh những mảnh túi nhựa và áo mưa quấn quanh người vừa chống thời tiết khắc nghiệt, vừa chống côn trùng khi đêm xuống" - bà Liên kể.

Sáng 3.5, đỉnh chùa Đồng trời yên gió lặng hơn. Hơn 9h, khi bà Liên đang cố kêu cứu và gõ inox thật to thì có người nghe thấy và hô hoán mọi người đến giải cứu. Khoảng 10 - 15 phút sau mọi người định vị được vị trí và xuống cứu bà. Lúc ấy, bà đã không còn sức và mọi người phải dìu bà lên. Nhớ lại khoảng thời gian dưới vực bà Bích Liên vẫn không khỏi bàng hoàng và cho biết chỉ muốn kể ra để giúp mọi người có kỹ năng sinh tồn.

MINH QUANG
TIN LIÊN QUAN

Người phụ nữ rơi xuống vực sâu ở Yên Tử: Tôi trùm áo mưa ngủ qua đêm lạnh

Minh Quang |

Sau một đêm được trở về bên gia đình, bà Nguyễn Thị Bích Liên- người phụ nữ đã được cứu sống sau 7 ngày rơi xuống vực sâu 30m tại khu vực Chùa Đồng – Yên Tử đã tỉnh táo, khỏe mạnh hơn. Trao đổi với phóng viên báo Lao động, bà Liên cho biết mình đã nhiều lần tìm cách leo lên nhưng bất thành.

Người phụ nữ rơi xuống vực Yên Tử: Nhìn vực thẳm 100m nghĩ mình chết rồi

"Tôi định thần lại, kêu cứu nhưng mưa gió không ai nghe thấy cả", bà Nguyễn Thị Bích Liên nhớ lại 7 ngày sinh tồn nơi núi rừng Yên Tử.

Người phụ nữ rơi xuống vực sâu ở núi Yên Tử kể về 7 ngày sinh tồn

Minh Quang |

19h tối ngày 3.5, bà Nguyễn Thị Bích Liên, người phụ nữ sống sót thần kỳ sau 7 ngày rơi xuống vực sâu ở núi Yên Tử đã quay trở về nhà trong sự hân hoan, vui sướng của cả gia đình. Ít ai ngờ được những khắc nghiệt, khổ cực mà người phụ nữ này đã trải qua trước đó.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.