TPHCM sắp chi 17.200 tỉ đồng xây mới 2 tuyến đường kết nối với tỉnh Long An

MINH QUÂN |

TPHCM – Tuyến đường mở mới phía Tây Bắc và đường Võ Văn Kiệt nối dài có tổng mức đầu tư 17.200 tỉ đồng sắp được đầu tư giúp giảm kẹt xe, thuận tiện lưu thông hàng hóa và tạo tiền đề phát triển kinh tế giữa TPHCM và tỉnh Long An.

Kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến Long An

Đường Võ Văn Kiệt rộng 60m (đáp ứng 6-10 làn xe), dài khoảng 13km tính từ cầu Calmette (Quận 1) đến nút giao Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), nằm trong trục đại lộ Đông - Tây của TPHCM. Đường thông xe năm 2009 và được xem là tuyến đường huyết mạch, liên kết TPHCM với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến khu vực Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô ở huyện Đức Hòa, Long An.

Về quy mô dự án, đầu tư tuyến đường mới dài khoảng 12,5km, rộng 60m. Dự án giải phóng mặt bằng một lần nhưng sẽ đầu tư trước giai đoạn 1 xây dựng đường hai bên, mỗi đường rộng 14,5m (phần đất dự trữ ở giữa rộng 31m). Trên tuyến cũng đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TPHCM.

Dự án có tổng vốn khoảng 8.400 tỉ đồng, dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo Sở GTVT TPHCM, chủ trương bổ sung vào quy hoạch tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối TPHCM với Long An đã được lãnh đạo hai địa phương thống nhất và được cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan.

Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư giai đoạn 2024 – 2030.

Đường Võ Văn Kiệt nếu được kéo dài sẽ giúp tăng kết nối TPHCM và Long An.  Ảnh: Hữu Chánh
Đường Võ Văn Kiệt nếu được kéo dài sẽ giúp tăng kết nối TPHCM và Long An. Ảnh: Hữu Chánh

Tuyến đường này khi hình thành sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM) và huyện Đức Hòa (Long An) do khu vực này có mật độ tập trung các Khu công nghiệp cao; giảm tải cho trục chính Trần Văn Giàu - Tỉnh lộ 10 kết nối từ Bình Chánh qua Đức Hòa đang có mật độ xe đông và khó mở rộng do công tác giải phóng mặt bằng khó khăn.

Đồng thời, tuyến kết nối với trục động lực Đức Hòa nên việc đi vào trung tâm TPHCM thông qua đường Võ Văn Kiệt rất thuận lợi; góp phần nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa từ các Khu công nghiệp trên địa bàn đến các cảng quan trọng tại TPHCM và Long An.

Mở mới tuyến đường dài 8km phía Tây Bắc

Ngoài dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài, Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất sớm triển khai mở đường mới phía Tây Bắc, dài khoảng 8 km, rộng 40m.

Dự án sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An. Đồng thời đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TPHCM.

Đường Vĩnh Lộc qua địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM).  Ảnh: Anh Tú
Đường Vĩnh Lộc qua địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.800 tỉ đồng theo hình thức PPP, giai đoạn 2024 – 2030. Dự án đã được Thành ủy TPHCM và Tỉnh ủy Long An cũng như lãnh đạo 2 địa phương thống nhất và bổ sung vào các đồ án quy hoạch liên quan.

Tuyến đường này giúp giải quyết được tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh, Hóc Môn và huyện Đức Hòa do khu vực này có mật độ tập trung các Khu công nghiệp cao; hình thành nên trục xuyên tâm kết nối từ Vành đai 2 đến Vành đai 4 và trục động lực Đức Hòa, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp và vận chuyển hàng hóa thuận lợi từ các Khu công nghiệp trên địa bàn đến các cảng quan trọng tại TPHCM và Long An.

Cũng tại khu vực phía Tây Bắc, để tăng kết nối với Long An, Sở GTVT TPHCM còn đề xuất dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng cầu Lớn.

Theo đó, đoạn đường Nguyễn Văn Bứa sẽ được mở rộng lên từ 32 – 40m. Đồng thời, xây dựng mới một đơn nguyên cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9, mỗi cầu dài 58m, rộng 17,5m. Ngoài ra, mở rộng cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.421 tỉ đồng bằng vốn ngân sách TPHCM, triển khai giai đoạn 2024 – 2028.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sắp làm 4 dự án hơn 13.000 tỉ đồng giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái

MINH QUÂN |

TPHCM – Xây mới đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái), mở rộng hai đoạn đường Võ Chí Công - 4 dự án tổng vốn hơn 13.000 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái.

TPHCM sẽ chi 8.500 tỉ đồng làm đường nối Vành đai 3 với đường Võ Nguyên Giáp

Huyền Trân |

TPHCM – Dự án đường nối Vành đai 3 TPHCM tới đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức) dài khoảng 6km, rộng 4 làn xe, trên tuyến xây cầu vượt nút giao Lê Văn Việt và nút giao Gò Công, tổng vốn khoảng 8.500 tỉ đồng.

3 cây cầu, hầm chui sắp hoàn thành giúp giảm kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa đang được đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cuối năm 2024, giúp tăng kết nối, giảm kẹt xe cho khu Nam TPHCM.

CLB Nam Định thắng Hà Nội kịch tính, vững ngôi đầu V.League

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Nam Định đã đánh bại Hà Nội FC 3-2 tại vòng 11 Night Wolf V.League 2023-2024, diễn ra tối 28.2.

Hệ sinh thái nghìn tỉ của Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn "Hậu Pháo"

Lục Giang |

Trước khi bị bắt, Nguyễn Văn Hậu (tức "Hậu Pháo") từng là đại gia nắm khối tài sản nghìn tỉ. Đồng thời, Tập đoàn Phúc Sơn cũng gây nhiều chú ý trên thị trường địa ốc với quỹ đất lên đến hàng trăm héc ta và hàng loạt dự án “đình đám”.

Tuyển sinh lớp 10 bằng IELTS tạo nên sự bất bình đẳng

Tuyết Anh |

Nhiều ý kiến cho rằng, tuyển sinh lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS dễ tạo nên sự bất bình đẳng vì không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để cho con theo học.

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

LÊ PHI LONG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Lên ngôi xu hướng cha mẹ cho con du lịch 'một kèm một'

Minh Anh |

“Chuyến đi gắn kết cha/mẹ - một con” đang là xu hướng hàng đầu, theo công ty dịch vụ du lịch cao cấp Scott Dunn.

TPHCM sắp làm 4 dự án hơn 13.000 tỉ đồng giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái

MINH QUÂN |

TPHCM – Xây mới đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái), mở rộng hai đoạn đường Võ Chí Công - 4 dự án tổng vốn hơn 13.000 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái.

TPHCM sẽ chi 8.500 tỉ đồng làm đường nối Vành đai 3 với đường Võ Nguyên Giáp

Huyền Trân |

TPHCM – Dự án đường nối Vành đai 3 TPHCM tới đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức) dài khoảng 6km, rộng 4 làn xe, trên tuyến xây cầu vượt nút giao Lê Văn Việt và nút giao Gò Công, tổng vốn khoảng 8.500 tỉ đồng.

3 cây cầu, hầm chui sắp hoàn thành giúp giảm kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa đang được đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cuối năm 2024, giúp tăng kết nối, giảm kẹt xe cho khu Nam TPHCM.