Sông Đá Bạc, còn có tên gọi khác sông Đá Bạch, dài khoảng 20km chạy qua thị xã Quảng Yên, TP.Uông Bí, thị xã Đông Triều của Quảng Ninh và phía bên kia là huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng. Đây là dòng sông lịch sử, là một nhánh của sông Bạch Đằng và cùng với sông Bạch Đằng đã tạo nên những trận thủy chiến vĩ đại trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc.
Hiện nay, với những quy hoạch tầm nhìn dài hạn và những nguồn vốn lớn đã và đang tiếp tục được đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở 2 bên bờ sông Đá Bạc, nơi đây được kì vọng trở thành một cực tăng trưởng mới và lớn không chỉ cho riêng Hải Phòng và Quảng Ninh.
Ngoài Uông Bí của Quảng Ninh đã là thành phố, hiện, huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng và các thị xã Đông Triều, Quảng Yên của Quảng Ninh cũng chuẩn bị lên thành phố.
Theo kế hoạch, thị xã Đông Triều, hiện đã hội đủ điều kiện của một thành phố trực thuộc tỉnh, sẽ lên thành phố vào cuối năm 2024, trong khi thị xã Quảng Ninh dự kiến lên thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025.
Huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng không chỉ lên thành phố vào năm 2025, mà còn trở thành trung tâm hành chính mới của Hải Phòng.
Sau khoảng 20 thi công, Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố Hải Phòng (vốn đầu tư hơn 2.831 tỉ đồng) và Trung tâm Hội nghị - biểu diễn thành phố ngay bên cạnh công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính (vốn đầu tư gần 2.571 tỉ đồng) đã hình thành. Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm, Thủy Nguyên.
Để kết nối đôi bờ sông Đá Bạc, tháng 7.2024, Hải Phòng và Quảng Ninh đã khánh thành cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạc, kết nối Quảng Yên, Quảng Ninh với Thủy Nguyên, Hải Phòng.
Hiện, hai bên đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, kết nối huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng và thị xã Đông Triều, Quảng Ninh qua sông Đá Bạc. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.350 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là nguồn vốn từ ngân sách của Hải Phòng, với điểm đầu tuyến tại vị trí giao cắt với QL.10 thuộc địa phận xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng và điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 tại xã Yên Đức, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến, cầu Lại Xuân sẽ chính thức được đưa vào hoạt động vào cuối năm nay.
Trong khi đó, trên địa phận Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tiếp tục đầu tư lớn cho các công trình hạ tầng giao thông, trong đó lớn nhất là Dự án đường ven sông, với điểm đầu kết nối vào cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại thị xã Quảng Yên, chạy dọc bờ sông Đá Bạc qua Uông Bí và kết thúc ở Đông Triều.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 9.400 tỉ, dài khoảng 41km, với quy mô 10 làn xe. Đây là công trình giao thông trọng điểm, dự kiến đưa vào sử dụng, chào mừng đại hội đảng các cấp diễn ra trong năm 2025.
Cùng với những cây cầu kết nối đôi sông Đá Bạc, Dự án đường ven sông khi hoàn thành sẽ không chỉ hình thành tuyến giao thông đối ngoại liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển cho toàn khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, mà còn kết nối 4 thành phố của 2 địa phương có chung dòng sông cũng như tăng tính liên kết của tam giác kinh tế Quảng Ninh – Hà Nội – Hải Phòng, Đồng bằng sông Hồng và vùng duyên hải Bắc Bộ.
Đồng thời, tuyến đường hoàn thành còn góp phần khai thác các tiềm năng, lợi thế về đất đai trong khu vực và tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư vào Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, rộng 13.303 ha, gồm các khu công nghiệp, khu đô thị, khu công nghệ cao, cảng biển… nằm trải dài từ Quảng Yên đến thành phố Uông Bí.