Hà Nội: Đường sắt thành nơi kinh doanh, người dân vô tư ngồi mua hàng

PHẠM ĐÔNG |

Tại một số điểm ở Hà Nội thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để kinh doanh, buôn bán, gây nguy hiểm ẩn cho cả người bán lẫn kẻ mua, mỗi khi có tàu hỏa chạy qua.

Lối ngang tự mở trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn TP Hà Nội thời gian gần đây liên tiếp ghi nhận các vụ va chạm giữa tàu hỏa và các phương tiện khác, gây thương vong về người.

Tuy nhiên, ở Hà Nội, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trở thành chuyện thường ngày tại những khu vực có tàu hỏa chạy qua.

Theo ghi nhận tại đường Giải Phóng, phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) là khu vực có nhiều đường sắt chạy ngang dân sinh, không rào chắn, do người dân tự mở để đi vào nhà.

Giày, dép bày bán cạnh đường sắt, gây nguy hiểm cho người mua và người bán. Ảnh: Thu Hiền
Giày, dép bày bán cạnh đường sắt, gây nguy hiểm cho người mua và người bán tại đường Giải Phóng. Ảnh: Thu Hiền

Tại khu vực đường sắt chạy qua, đoạn số 264 đường Giải Phóng vào buổi chiều hằng ngày, các hộ bán hàng rong bày giày dép, quần áo ngay gần đường ray tàu hỏa. Khách đến mua hàng thỏa sức lựa chọn, không chú ý đến nguy hiểm rình rập.

Người dân vô tư băng qua đường sắt để mua hàng. Ảnh: Thu Hiền
Không chỉ bán hàng, người dân còn vô tư băng qua đường sắt đoạn có hộ lan. Ảnh: Thu Hiền

Anh Nguyễn Anh Tú (23 tuổi, quận Thanh Xuân) cho biết, cảnh buôn bán trên ở đường ray này diễn ra thường xuyên nhưng chưa thấy lực lượng chức năng xử lý mạnh tay.

Hơn nữa, tuyến đường sắt này nằm song song và sát với đường Giải Phóng. Vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện lưu thông trên đường Giải Phóng rất đông, tiếng động cơ xe chạy và tiếng còi xe rất nhiều, nếu không chú ý rất có thể sẽ lẫn với tiếng còi tàu.

"Tôi thấy lượng người mua cũng khá đông, khó tránh việc đôi bên sao nhãng chính tính mạng của mình vì một cuộc mua bán, nhìn lan can bảo vệ đường ray cũng bị chiếm làm nơi để đồ bán hàng nhìn nhếch nhác, bừa bộn hẳn", anh Tú chia sẻ.

Khu vực ray trở thành nơi tập kết hàng hóa, xe máy, đồ đạc. Ảnh: Thu Hiền
Khu vực ray trở thành nơi tập kết hàng hóa, xe máy, đồ đạc. Ảnh: Thu Hiền

Hay tại số nhà 282 đường Giải Phóng là một cửa hàng chuyên thu mua đồng nhôm, sắt vụn. Mặt trước của cửa hàng, sát khu vực đường ray tàu hỏa là nơi tập kết hàng hóa, xe máy, đồ đạc.

Còn tại khu vực cầu Trắng ở đường Giải Phóng, người dân nơi đây đã tự bắc một con đường đi qua cầu bằng những miếng ván, gỗ, rất tạm bợ để tiện đi lại, mặc kệ nguy hiểm.

Rác thải tập kết tại khu vực đường ray đường Lê Duẩn. Ảnh: Thu Hiền
Rác thải tập kết tại khu vực đường ray đường Lê Duẩn. Ảnh: Thu Hiền

Tại quận Đống Đa, mặc dù thời gian gần đây, các lực lượng chức năng quận liên tục kiểm tra, thu giữ bàn ghế, xử phạt các hộ kinh doanh cà phê nhưng ghi nhận chung cho thấy, một số quán cà phê vẫn lén lút bày bàn ghế bán cho khách hàng tại gần khu vực số nhà 224, 226 và 228 phố Lê Duẩn.

Cũng ở khu vực này, ngay ở giữa đường ray tàu hỏa, người dân vứt những miếng gỗ dài, chế thành con đường nhỏ để tiện đi qua.

Con đường tự chế bằng ván gỗ trên mặt đường ray. Ảnh: Thu Hiền
Con đường tự chế bằng ván gỗ trên mặt đường ray. Ảnh: Thu Hiền

Sống tại đường Lê Duẩn, anh Lưu Văn Quang (22 tuổi) cho biết, không những cảnh kinh doanh, buôn bán ở đây vẫn còn mà tình trạng rác thải lấn hành lang đường sắt khiến những người dân xung quanh cảm thấy khó chịu mỗi khi đi qua vì mùi hôi thối bốc lên.

"Tôi thấy bức xúc khi chứng kiến cảnh rác thải độ vô tội vạ trên đường ray của một số hộ dân sống gần hành lang an toàn đường sắt, điều này gây phản cảm đối với những người đi qua. Rất mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thể sớm vào cuộc giải quyết tình trạng này", anh Quang nói.

Anh Lưu Văn Quang chia sẻ với Lao Động. Ảnh: Thu Hiền
Anh Lưu Văn Quang chia sẻ với Lao Động. Ảnh: Thu Hiền
Tuy đường tàu chật hẹp, nhiều chỗ từ tâm đường sắt đến nhà dân chỉ chưa đầy 1,5 m (quy định tiêu chuẩn là 6m) nhưng nhiều hộ dân ở đây đã tận dụng đường tàu để bày bàn, ghế bán hàng. Ảnh: Thu Hiền
Tuy đường tàu chật hẹp nhưng nhiều hộ dân ở đây đã tận dụng đường tàu để bày bàn, ghế bán hàng. Ảnh: Thu Hiền

Tương tự, khu vực Km3+500 (ngã tư Khu công nghiệp Sài Đồng B, quận Long Biên) tới gầm cầu Thanh Trì, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng liên tục xuất hiện tình trạng các nhà xưởng biến khu vực giáp ranh với tuyến đường sắt thành nơi tập kết rác thải, vật liệu buôn bán như ván gỗ, tấm nhựa, sắt vụn, ống trụ bê tông...

Đặc biệt, đoạn đường sắt chạy qua địa bàn huyện Thường Tín vẫn có tình trạng các hộ dân mở lối đi qua đường sắt, xây dựng lều quán, đặt biển quảng cáo ngay ở hành lang đường sắt. Trong tháng 1.2023, địa phương này đã phá dỡ 16 lối đi tự mở, thu hẹp 25 lối đi tự mở và xây dựng 1 gờ giảm tốc...

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn gần 2.000 tỉ

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng.

Hà Nội: Xảy ra 3 vụ tai nạn liên tiếp tại một lối ngang tự mở qua đường sắt

Tô Thế |

Hà Nội - Lối ngang tự mở qua đường sắt Bắc - Nam đoạn nối ngõ 268 đường Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) liên tiếp ghi nhận các vụ va chạm giữa tàu hỏa và các phương tiện khác, gây thương vong về người.

Băng qua đường sắt, người đàn ông đi xe máy bị tàu hỏa tông tử vong

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Một người đàn ông đi xe máy băng qua đường sắt bị tàu hỏa tông tử vong lúc nửa đêm.

Cần Thơ: Ở một nơi các hộ dân hàng chục năm thắp đèn dầu chờ dòng điện

Tạ Quang |

Cần Thơ - 14 hộ dân sinh sống dọc tuyến kênh Nam Châu, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ vẫn trong tình cảnh hàng chục năm qua không có điện.

Ăn bánh sôcôla chứa ma túy hàng xóm cho, 3 trẻ em cấp cứu

Hương Giang |

Kết quả kiểm tra cho thấy, loại bánh khiến 3 trẻ em nhập viện cấp cứu chứa một loại ma túy mới, còn gọi là "sôcôla bay".

Dự án 3.800 tỉ đồng ở Quảng Ngãi loay hoay với tái định cư

VIÊN NGUYỄN |

Tỉnh Quảng Ngãi chủ trương đầu tư Khu đô thị mới An Phú (đảo Ngọc) TP.Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư là 3.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án được duyệt không quy hoạch khu đất dành cho việc bố trí tái định cư (TĐC) khiến các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất phục vụ dự án âu lo phập phồng.

Không thể cứ thích thì làm với tiền ngân sách như chuyện bàn tay khổng lồ ở Hải Tiến

Xuân Hùng |

Câu chuyện 5 bàn tay “khổng lồ” ở bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa) vẫn chưa hết nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và sẽ khó mà nguội được khi vẫn chình ình thách thức. Hàng ngày, 5 bàn tay vẫn giơ lên trời như kêu cứu và quả là nhiều thứ đang “kêu cứu” từ câu chuyện 5 bàn tay “khổng lồ” này.

Vì sao các doanh nghiệp ồ ạt đầu tư chung cư cao cấp, bỏ qua nhà ở xã hội?

MINH HÀ - VÂN ANH |

Hiện nay, mặc dù nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ của người dân rất lớn, tuy nhiên, chủ đầu tư hầu như không mặn mà với loại hình nhà ở này, thay vào đó là tập trung đầu tư phân khúc chung cư trung và cao cấp.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn gần 2.000 tỉ

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 34.826 tỉ đồng.

Hà Nội: Xảy ra 3 vụ tai nạn liên tiếp tại một lối ngang tự mở qua đường sắt

Tô Thế |

Hà Nội - Lối ngang tự mở qua đường sắt Bắc - Nam đoạn nối ngõ 268 đường Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) liên tiếp ghi nhận các vụ va chạm giữa tàu hỏa và các phương tiện khác, gây thương vong về người.

Băng qua đường sắt, người đàn ông đi xe máy bị tàu hỏa tông tử vong

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Một người đàn ông đi xe máy băng qua đường sắt bị tàu hỏa tông tử vong lúc nửa đêm.