Trải nghiệm mới
Sau một năm tất bật với công việc cá nhân, chị Nguyễn Minh Nguyên (SN 1995, Hà Nội) đã lựa chọn đi du lịch với nhóm bạn thân vào thời điểm nghỉ Tết.
Ban đầu chị Nguyên bị bố mẹ, gia đình phản đối kịch liệt với quyết định này nhưng khi phân tích rõ thì mọi người đều đã ủng hộ. Năm nay chị Nguyên và nhóm bạn đã lên kế hoạch đi du lịch ở vùng núi Tây Bắc những ngày đầu xuân. Sau chuyến đi, chị sẽ trở về nhà và dành thời gian cho gia đình, đi thăm họ hàng, anh em.
"Do chưa lập gia đình nên tôi muốn trải nghiệm nhiều hơn, đi du lịch những nơi mà mình chưa từng đến. Mỗi người sẽ có một quan niệm khác nhau nhưng đối với tôi, Tết là dịp để bản thân nghỉ ngơi, gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè chứ không nhất thiết phải có quá nhiều thủ tục rườm rà, lễ giáo" - chị Nguyên chia sẻ.
Lựa chọn điểm du lịch Măng Đen (tỉnh Kon Tum) để đón Giao thừa, Nguyễn Minh Hoà (SN 1999, Hà Nội) cho rằng gia đình không gò ép ngày Tết phải về nhà sum họp, đi du lịch cũng là cách để Hoà và những người trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi những con người, nền văn hóa khác nhau.
Xu hướng du lịch năm 2023
Nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu Agoda mới đây vừa công bố kết quả khảo sát xu hướng du lịch gia đình trong năm mới, có khoảng 80% cho biết họ có kế hoạch đi du lịch cùng gia đình trong vòng một năm tới.
Tuy du lịch hội bạn bè được ưa chuộng hơn so với du lịch cùng đại gia đình nhưng 52% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn thực hiện các chuyến du lịch cùng họ hàng. 59% du khách Việt Nam cho biết sẽ có ít nhất một chuyến du lịch cùng gia đình trong thời gian tới.
Nhận định về xu hướng trên, ông Enric Casals - Phó Chủ tịch Agoda khu vực Đông Nam Á, châu Đại Dương và Ấn Độ - cho biết, sau khi châu Á mở cửa đón du khách trở lại, khách Đông Nam Á, Ấn Độ và các nước khác có tâm lý đi du lịch "càng đông càng vui" vào mùa lễ hội cuối năm. Đối với du lịch cùng gia đình hoặc du lịch theo nhóm bạn, du khách thường tìm kiếm các chuyến du lịch có nhiều giá trị trải nghiệm hơn.
Theo ông Enric Casals, nhóm khách du lịch gia đình thường có yêu cầu phức tạp hơn đối với việc lựa chọn địa điểm lưu trú. Họ cần không gian rộng rãi, có nhà bếp, hoặc có thêm các dịch vụ như trông trẻ, câu lạc bộ thiếu nhi, giường phụ hoặc các phòng thông nhau tại các khách sạn. Do đó, việc tìm kiếm các thông tin như nơi lưu trú, chuyến bay, phương tiện di chuyển trước các chuyến đi được đề cao.
Theo báo cáo của Vietnam Report tháng 12.2022, 88,5% du khách Việt Nam tham gia khảo sát cho biết đã đi du lịch cả trong và ngoài nước 9 tháng năm 2022. Các chuyên gia của Vietnam Report cho biết, du lịch chăm sóc sức khỏe cũng đang lên ngôi.
Các chuyên gia nhận định du lịch bền vững sẽ là một trong những xu hướng trong ngành du lịch thời kỳ hậu COVID-19. Du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhận thức rõ hơn về tác động của họ, không chỉ đối với môi trường mà còn về mặt xã hội và cộng đồng nơi họ sinh sống.
Gần 94% số khách du lịch tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ du lịch, đặc biệt là dịch vụ ăn uống, để thúc đẩy du lịch bền vững.