Cử tri than khó về cấp phép công trình trong hành lang bảo vệ giao thông

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 5.1 trả lời cử tri về những bất cập khi cấp phép thi công xây dựng nước sạch trong hành lang bảo vệ giao thông đường bộ.

Cử tri tỉnh Tuyên Quang phản ánh, hiện nay, thủ tục xin cấp phép thi công công trình thiết yếu trong đất hành lang bảo vệ giao thông đường bộ được quy định tại khoản 9 Điều 12 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23.9.2015 của Bộ GTVT như sau: “Tên đơn vị hoặc tổ chức đứng Đơn đề nghị cam kết tự di chuyển hoặc cải tạo công trình và không được bồi thường khi ngành đường bộ có yêu cầu di chuyển hoặc cải tạo”.

Trường hợp đơn đề nghị cấp phép không cam kết đúng theo quy định tại Thông tư số 50/2015/TTBGTVT ngành giao thông sẽ không thực hiện cấp phép.

Trong khi đó, việc thi công tuyến ống trên diện tích đất hành lang bảo vệ giao thông đường bộ chưa được ngành giao thông giải phóng mặt bằng đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của người dân và đã được người dân đồng ý, chấp thuận cho thi công, lắp đặt đường ống nước.

Tuy nhiên các đơn vị vẫn không thể thực hiện khi chưa được ngành giao thông cấp phép thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng công trình.

Một số công trình sau khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và cấp nước phục vụ nhân dân, sau này ngành giao thông nâng cấp mở rộng sửa chữa tuyến đường ảnh hưởng tới hệ thống tuyến ống, đơn vị được cấp phép phải tự bỏ kinh phí thực hiện di chuyển tuyến ống theo cấp phép trong khi đó đã hết nhiệm vụ chủ đầu tư.

Do đó, có những công trình sau hơn 10 năm từ thời điểm cấp phép ngành giao thông vẫn có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nội dung đã cam kết. Vì vậy, không có kinh phí để thực hiện theo yêu cầu của ngành giao thông.

Từ bất cập này, cử tri đề nghị Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 50/2015/TT- BGTVT theo hướng nhà nước hỗ trợ kinh phí thực hiện di chuyển các tuyến ống theo cấp phép.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Luật Đường bộ; sau khi Luật Đường bộ được ban hành, Bộ GTVT sẽ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan.

Theo quy định hiện hành, khoản 9 Điều 12 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT quy định: Công trình thiết yếu được chấp thuận xây dựng và cấp phép thi công, phải di chuyển kịp thời theo yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền mà không được bồi thường, hỗ trợ di chuyển; chủ đầu tư hoặc chủ sử dụng công trình thiết yếu chịu toàn bộ trách nhiệm liên quan đến việc xây dựng, di chuyển công trình thiết yếu.

Theo quy định này, có hai chủ thể liên quan đến công trình thiết yếu, đó là chủ đầu tư hoặc chủ sử dụng công trình thiết yếu phải chịu trách nhiệm đến việc xây dựng và di chuyển công trình thiết yếu khi có yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền.

Trường hợp công trình thiết yếu đã thi công hoàn thành và bàn giao cho chủ sử dụng công trình để khai thác, sử dụng, chủ sử dụng công trình phải chịu trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến công trình thiết yếu này.

Về sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ: Khoản 4 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ.

Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo quy định này, phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ chưa được ngành giao thông giải phóng mặt bằng đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của người dân vẫn phải tuân thủ theo quy định của pháp luật chuyên ngành và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với công trình thiết yếu có thể xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ nhưng phải cam kết di dời khi ngành đường bộ yêu cầu di chuyển để đảm bảo quỹ đất phục vụ cải tạo, nâng cấp công trình đường bộ.

Việc cam kết di chuyển hoặc cải tạo công trình thiết yếu do chủ đầu tư, đơn vị sở hữu hoặc được giao quản lý, sử dụng công trình thiết yếu thực hiện.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội điều chỉnh giao thông tuyến đường Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Từ ngày 6.1.2023, cấm các phương tiện từ ngõ 15 Duy Tân rẽ trái ra đường Tôn Thất Thuyết (quận Cầu Giấy).

Huy động 2 triệu tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông

Hữu Chánh |

Tổng nhu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đến năm 2030 lên tới 2 triệu tỉ đồng. Trước nhiệm vụ nặng nề để triển khai quy hoạch, ngành giao thông mong muốn các địa phương cùng tham gia vào việc phát triển kết cấu hạ tầng trong thời gian tới.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về nâng cấp Quốc lộ 26

Xuyên Đông |

Chiều 5.1, Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc xây dựng đường tránh qua đô thị Phước An, huyện Krông Pắc hoặc nâng cấp tuyến Quốc lộ 26.

Bắt tạm giam cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Chè Việt Nam

Việt Dũng |

Cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty chè Việt Nam Nguyễn Thiện Toàn bị bắt tạm giam với cáo buộc liên quan đến sai phạm gây thất thoát tài sản.

Hình hài Vành đai 3 TPHCM đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức sau 7 tháng khởi công

Anh Tú |

TPHCM - Sau 7 tháng khởi công, gói thầu XL-03 thuộc tuyến đường Vành đai 3 TPHCM đi qua TP Thủ Đức đang dần hình thành.

Mexico kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Cuba, Venezuela

Linh Nhi |

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador kêu gọi Mỹ chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Cuba và Venezuela.

Giờ thứ 9: Cuộc chiến không khoan nhượng - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cuộc sống dẫu không thể trọn vẹn nhưng hạnh phúc vẫn tồn tại mãi mãi. Hai vợ chồng dù đã ly hôn nhưng cuối cùng vẫn vì hạnh phúc của con nhỏ mà gạt bỏ cái tôi của mỗi người.

Về Cao Bằng thăm thủ phủ ngói âm dương Lũng Rì hàng trăm tuổi

Tân Văn |

Cao Bằng - Làng nghề làm ngói âm dương Lũng Rì đã tiếp nối tiếp qua nhiều đời, nhưng đến nay nét đẹp truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một.

Hà Nội điều chỉnh giao thông tuyến đường Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Từ ngày 6.1.2023, cấm các phương tiện từ ngõ 15 Duy Tân rẽ trái ra đường Tôn Thất Thuyết (quận Cầu Giấy).

Huy động 2 triệu tỉ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông

Hữu Chánh |

Tổng nhu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đến năm 2030 lên tới 2 triệu tỉ đồng. Trước nhiệm vụ nặng nề để triển khai quy hoạch, ngành giao thông mong muốn các địa phương cùng tham gia vào việc phát triển kết cấu hạ tầng trong thời gian tới.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về nâng cấp Quốc lộ 26

Xuyên Đông |

Chiều 5.1, Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc xây dựng đường tránh qua đô thị Phước An, huyện Krông Pắc hoặc nâng cấp tuyến Quốc lộ 26.