Bao giờ xây đường sắt trên cao từ ga Bình Triệu đến ga Sài Gòn?

M.Q |

UBND TPHCM vừa tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án nâng cao đoạn đường sắt quốc gia Bình Triệu - Hòa Hưng (ga Sài Gòn, quận 3).

Đoạn đường sắt được đề xuất dài 9,5km, giao cắt với đường bộ tại 14 điểm nên thường gây ra ùn tắc giao thông mỗi khi tàu chạy, nhất là giờ cao điểm. Đây là một trong những nguyên nhân thường xuyên dẫn đến các vụ tai nạn.

Để giải quyết những bất cập trên, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung cần điều chỉnh trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố đến năm 2025. Trong đó, nội dung chủ yếu là có nên di dời ga Sài Gòn hiện hữu hay không?

Sau nhiều lần TP kiến nghị di dời ga Sài Gòn, bộ chốt phương án cuối cùng là đề nghị giữ nguyên vị trí ga và sẽ xây đường sắt trên cao.

Nguyên nhân do Sài Gòn là ga trung tâm đường sắt liên tỉnh và đường sắt nội - ngoại ô, nếu di dời gặp nhiều khó khăn vì vị trí ga mới không đáp ứng các tiêu chí cơ bản của ga trung tâm đô thị.

Mặt khác, ga mới theo kiến nghị của thành phố lại nằm trên đất Bình Dương, nơi chưa được xác định quy hoạch phát triển giao thông vận tải. Việc di dời cũng đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn.

Đến ngày 8.4.2013, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn đến sau năm 2020. Trong đó, ga Sài Gòn vẫn ở vị trí cũ nhưng cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn Trảng Bom - Hòa Hưng (ga Sài Gòn), riêng đoạn từ ga Bình Triệu đến ga Hòa Hưng sẽ thành đường sắt trên cao.

TPHCM đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai theo quy hoạch nhưng 5 năm qua, dự án đường sắt trên cao vào ga Hòa Hưng vẫn chưa được thực hiện.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ ra 3 nguyên nhân chậm tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Văn Phú |

Chiều ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát việc chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Sau khi thị sát toàn bộ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án này.

Bất động sản "thăng hoa" nhờ đường sắt trên cao

T.A |

Theo nhận định của các chuyên gia, tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội sau khi đi vào hoạt động không chỉ cải thiện tình hình giao thông đô thị, thay đổi bộ mặt Thủ đô mà còn là “cú hích” cho nhiều dự án, góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản quanh khu vực mà nó đi qua. 

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ ra 3 nguyên nhân chậm tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Văn Phú |

Chiều ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát việc chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Sau khi thị sát toàn bộ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án này.

Bất động sản "thăng hoa" nhờ đường sắt trên cao

T.A |

Theo nhận định của các chuyên gia, tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội sau khi đi vào hoạt động không chỉ cải thiện tình hình giao thông đô thị, thay đổi bộ mặt Thủ đô mà còn là “cú hích” cho nhiều dự án, góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản quanh khu vực mà nó đi qua.